กล้า ๆ หน่อย

กล้า ๆ หน่อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประเทศไทยตอนนี้เหมือนอยู่ในช่วง ถูกทดสอบ จากปัญหาการเมืองที่ยังติดกับดักกับรูปแบบการเมืองเก่า รูปแบบการเมืองใหม่ ทำให้วันนี้ยังไปไม่ถึงไหน

ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจติดกับดัก เพราะรัฐบาลกระเป๋าฉีกต้องหาทางกู้เงิน 8 แสนล้านบาท แต่ไม่มีแผนชัดเจนว่าเอาไปทำอะไร มาตร การกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ก็ส่อแววทุจริตแล้ว

การลงทุนขนาดเมกะโปรเจคท์ก็ชะลอกันเกือบหมด ขนาดกระทรวงการคลังต้องเร่งรัฐวิสาหกิจให้เร่งลงทุนหรือเบิกจ่ายงบประมาณตามที่ได้อนุมัติ

แต่ก็มีปัญหาพนักงานรัฐวิสาหกิจกันเองนั่นแหละประท้วงกันวุ่นวายจนโครงการลงทุน ต่าง ๆ ต้องเลื่อนแล้วเลื่อนอีก ่างโครงการของการรถไฟแห่งประเทศไทย ส่วนรถไฟฟ้าสีต่าง ๆ ก็ยังไม่สามารถลงมือก่อสร้างได้เสียที

ไม่ต้องพูดถึงเมกะโปรเจคท์ของภาคเอกชน เท่าที่สำรวจดูล้วนเจอปัญหากันเพียบ แค่โครงการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดกว่า 4 แสนล้านบาท ก็โดนพิษคำสั่งของศาลปกครองจนต้องชะลอไปรอบหนึ่งแล้ว

ล่าสุดยังเจอปัญหาหน่วยงานของรัฐเองบ้าจี้ อย่างกรมโรงงานอุตสาหกรรม และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ไม่กล้าออกใบอนุญาตประกอบกิจการให้

ทั้งที่มติ ครม.ก็ให้ความเห็นชอบตามการ ตีความของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่อนุญาตให้โครงการที่ได้รับอนุมัติรายงานศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ไปแล้ว สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องทำเรื่องผลการศึกษาด้านสุขภาพ (เอชไอเอ) ตามมาตรา 67 ของบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ปี 50

ไม่รวมถึงโครงการลงทุนเอกชนอื่นที่อยู่นอกนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อย่างโครงการโรงไฟฟ้าทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ที่ติดปัญหาสารพัดม็อบประท้วง

สุดท้ายก็ไม่รู้ว่ารัฐบาลจะเอายังไงกันแน่ อยากให้เกิดการลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ... ก็ต้องกล้า ๆ หน่อย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook