บี้เอกนทำคู่มือรับรองดีเซลบี 5

บี้เอกนทำคู่มือรับรองดีเซลบี 5

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ช่วยสร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค

นายวรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ได้ขอความร่วมมือผู้บริหารรถยนต์ในไทย 13 ค่ายออกคู่มือยืนยันสามารถใช้น้ำมันดีเซล บี 5 โดยไม่มีผลกระทบต่อเครื่องยนต์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับผู้ใช้บริการ เนื่องจาก กรมธุรกิจพลังงานได้ประกาศปรับปรุงคุณภาพไบโอดีเซลที่นำมาผสมในน้ำมันดีเซลให้เข้มงวดสูงกว่ามาตรฐานสากลซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา ดังนั้นหลังได้รับความร่วมมือจากค่ายรถยนต์แล้วมั่นใจว่าในปี 54 จะประกาศให้ใช้น้ำมันดีเซล บี 5 เกรดเดียวทั่วประเทศได้

ทั้งนี้มั่นใจว่าประชาชนเริ่มมั่นใจคุณภาพน้ำมันดีเซล บี 5 มากขึ้น ล่าสุดยอดการใช้อยู่ที่ 24 ล้านลิตรต่อวัน เพิ่มจากปีก่อน 23% ส่วนหนึ่งมาจาการใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุน ราคาอยู่ ซึ่งหลังประกาศใช้ดีเซล บี 5 เป็นเกรดเดียวแล้ว มั่นใจว่าจะทำให้ไทยลดการนำเข้าน้ำมันปีละ 1.7 หมื่นล้านบาท และยังช่วยส่งเสริมรายได้ให้แก่เกษตรกรที่ปลูกพืชพลังงานทดแทนด้วย

ที่ผ่านมาเจ้าของรถตู้ หรือรถกระบะใช้เครื่องยนต์คอมมอนเรล ยังไม่กล้าใช้บี 5 มากนัก ดังนั้นเพื่อสร้างความเชื่อมั่น กระทรวงพลังงานจะใช้งบประชาสัมพันธ์ 20 ล้านบาทให้เกิดความมั่นใจแก่ประชาชน แต่อนาคตยังเป็นห่วงผลผลิตน้ำมันปาล์มว่าจะเพียงพอหรือไม่ โดยปัจจุบันมีผลผลิตเพียง 2 ล้านลิตรต่อวัน แต่นำไปใช้เป็นไบโอดีเซลเพียง 1.8 ล้านลิตร ที่เหลือเป็นอาหารและส่งออก หากจะใช้บี 5 แทนบี 2 ต้องใช้น้ำมันปาล์มถึง 2.5 ล้านลิตรต่อวัน

สำหรับค่ยรถยนต์ที่ร่วมกิจกรรมยืนยัน มั่นใช้ดีเซล บี 5 ในครั้งนี้ประกอบด้วย บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย), เจนเนอรัลมอเตอร์ส (ประเทศไทย) และ เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย), ฟอร์ด เซลล์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย), ฮีโน่มอเตอร์ เซลล์, ฮุนไดมอเตอร์ ประเทศไทย, ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด, มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย, บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย), มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย), นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย), โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย, วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) และ วอลโว่ ทรัค แอนด์ บัส (ประเทศไทย).

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook