เรียก4พล.ต.ท.ผบช.น.-ผบช.1,7สอบปมซื้อเก้าอี้ เตรียมเรียกคนใกล้ชิดผบ.ตร. ส่งอนุก.ตร.สืบทางลึก-ลับ

เรียก4พล.ต.ท.ผบช.น.-ผบช.1,7สอบปมซื้อเก้าอี้ เตรียมเรียกคนใกล้ชิดผบ.ตร. ส่งอนุก.ตร.สืบทางลึก-ลับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประธานคณะอนุก.ตร.ชุดพิเศษตรวจสอบ เชิญ 4พล.ต.ท ตั้งแต่ ผบช.น-ผบช.ภ.1-ผบช.ภ.7-จเรตำรวจ ให้ข้อมูลปมซื้อขายตำแหน่ง เตรียมเรียกสอบผบ.ตร.-คนสนิท-พ.ต.ท.คนร้อง ส่งอนุก.ตร.สืบทางลึก-ทางลับ

เรียกผบช.น.-ผบช.1,7 สอบปมซื้อเก้าอี้

ความคืบหน้าการตรวจสอบการซื้อขายตำแหน่งในการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจระดับรองผู้บังคับการ (รองผบก.) เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 สิงหาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายสมศักดิ์ บุญทอง คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ผู้ทรงคุณวุฒิ ในฐานะประธานคณะอนุ ก.ตร.ชุดพิเศษตรวจสอบ ได้ประชุมคณะอนุ ก.ตร.ครบชุด พร้อมเชิญ พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น) พล.ต.ท.ฉลอง สนใจ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช.ภ.1) พล.ต.ท.ถวิล สุรเชษฐ์พงษ์ ผบช.ภ.7 พล.ต.ท.บรรจง ตันศยานนท์ จเรตำรวจ (สบ 8) อดีตผู้บัญชาการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ผบช.สง.ก.ตร.) มาให้ข้อมูลโดยมีการนำแฟ้มบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายของแต่จะกองบัญชาการ (บช.) มาเป็นหลักฐานให้คณะอนุ ก.ตร.พิจารณาด้วย

นายสมศักดิ์กล่าวว่า เรียก ผบช.น.มาชี้แจง เช่นเดียวกับ ผบช.หน่วยอื่นๆ เกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายหลักเกณฑ์ในการเสนอบัญชี ประเด็นหลักที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงคือมีการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งหรือไม่ ทั้งนี้ หลักฐานของนายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้พาดพิงถึง บช.น. หรือ ผบช.น.แต่อย่างใด ส่วนใหญ่น่าจะคนใกล้ชิด ผบ.ตร. ซึ่งต้องเชิญมาสอบหมดทั้งคนใกล้ชิด และ ผบ.ตร. ซึ่งข้อมูลไม่ระบุชื่อตำแหน่งใดๆ ทั้งสิ้นระบุแต่พฤติกรรมว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์ตอบแทน เพื่อถามข้อเท็จจริงว่าการแต่งตั้งเป็นธรรมหรือไม่ มีการให้ผลตอบแทนหรือไม่

ส่งอนุก.ตร.สืบทางลึก-ทางลับ

นายสมศักดิ์กล่าวว่า ให้คณะอนุ ก.ตร.ไปร่วมกันสืบสวนในทางลึกทางลับด้วย กำลังตรวจไล่เรียงบัญชีแต่งตั้งที่แต่ละ บช.ส่งมาว่าอันไหนน่าสงสัยเพื่อสอบเชิงลึกอีกครั้ง การสืบสวนข้อเท็จจริงพยายามทำให้เสร็จภายใน 15 วันถ้าไม่เสร็จจะขอขยายเวลากับประธาน ก.ตร. และได้แต่งตั้งให้ พล.ต.อ.นพดล สมบูรณ์ทรัพย์ เป็นโฆษกชี้แจงผลการประชุม เพื่อให้ข้อมูลอยู่ในแนวเดียวทั้งหมด

ด้าน พล.ต.อ.นพดลกล่าวว่า ขอเชิญข้าราชการตำรวจ หรือผู้ที่มีข้อมูลเกี่ยวกับการแต่งตั้งที่ไม่เป็นธรรม หรือเรียกรับผลประโยชน์ สามารถให้ข้อมูลโดยตรงกับคณะอนุ ก.ตร.ทุกคน หรือจะสะดวกให้ข้อมูลผ่านทางเลขานุการ ก.ตร.ก็ได้โดยยืนยันว่าข้อมูลทุกอย่างเป็นความลับ

ขณะที่ทั้ง พล.ต.ท.ฉลอง และ พล.ต.ท.วรพงษ์ให้การยืนยัน เช่นเดียวกันว่าทำบัญชีแต่งตั้งโปร่งใสในรูปคณะกรรมการไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ไม่มีการรับเงินหรือซื้อขายตำแหน่ง ส่วนเรื่องเด็กเส้นเด็กฝากก็เป็นเรื่องปกติของการแนะนำมีทั้งจากบุคลต่างๆ ทั้งจากองค์กรต่างๆ การเมือง หรือจากประชาชน แต่การพิจารณากระทำโดยรูปของคณะกรรมการมีทั้งได้และไม่ได้ แต่ยืนยันได้ไม่มีเรื่องเรียกรับเงิน

เรียกสอบผบ.ตร.-พ.ต.ท.คนร้อง

พล.ต.อ.นพดลกล่าวภายหลังอีกว่า วันที่ 21 สิงหาคม จะเรียก พ.ต.ท.วีระ ชื่นกลิ่นธูป รอง ผกก.ป.สภ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี สังกัด บช.ภ.7 (เป็นอดีตผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จ.นครปฐม สอบตก) ที่ร้องเรียนและยินดีจะมาให้การ ขณะที่จะเชิญ พล.ต.อ.พัชรวาทมาให้ข้อมูลซึ่งสอบหลายประเด็น แต่ ผบ.ตร.ยังไม่รับปากว่าจะมา

จากข้อมูลที่นายศิริโชคให้มาส่วนใหญ่เป็นตำรวจที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการแต่งตั้งโยกย้ายก็จะพยายามเรียกมาสอบ เช่น กลุ่มที่อยู่ดีๆ ก็ถูกย้ายออกไป มีการมาเรียกเงินแล้วไม่จ่ายหรือไม่ จะเรียกมาสอบถามกัน ซึ่งพบว่าการแต่งตั้งปี 2551 มีการร้องเรียนจำนวนมาก พล.ต.อ.นพดลกล่าว และว่า ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีการซื้อขายตำแหน่ง จะสรุปได้ต้องมีพยานหลักฐานด้วย ต้องมีคนมาให้การ แต่ที่แน่ๆ วิกฤตครั้งนี้เป็นโอกาสปรับระบบการแต่งตั้งที่ถูกร้องเรียนกันมากให้เข้ารูปเข้าร่างให้คนที่อาวุโส ที่ทำงานดีได้รับความเป็นธรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook