แยททอว์ไม่เสียใจว่ายน้ำไปบ้านซูจี ลั่นจะทำอีกเพื่อช่วย

แยททอว์ไม่เสียใจว่ายน้ำไปบ้านซูจี ลั่นจะทำอีกเพื่อช่วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายจอห์น วิลเลี่ยม แยททอว์ อดีตทหารผ่านศึกชาวอเมริกันวัย 53 ปี ได้เดินทางจากกรุงเทพมหานครถึงสหรัฐ เมื่อวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ก่อนจะให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอพี่ ขณะนั่งอยู่บนรถเข็นที่ท่าอากาศยานนานาชาติโอแฮร์ ของนครชิคาโก เพื่อรอต่อเครื่องบินกลับบ้านที่เมืองสปริงฟิลด์ รัฐมิสซูรี่

นายแยททอว์ ดูอิดโรย สวมหน้ากากป้องกันการติดเชื้อ ยืนยันว่า ไม่เคยเสียใจที่ว่ายน้ำข้ามทะเลสาปไปพักค้างคืนที่บ้านของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านพม่า ทำให้ทั้งคู่รวม ทั้งสตรีผู้ช่วยของนางซูจีที่บ้านพักอีก 2 คน ถูกศาลพม่าตัดสินลงโทษจำคุก เขากล่าวว่าการเห็นเธอถูกคุมขังทำให้หัวใจเขาแตกสลาย และยืนยันว่าพร้อมจะทำแบบเดิมอีกหลายร้อยครั้งเพื่อช่วยชีวิตเธอ ทั้งนี้นายแยททอว์ ผู้นับถือนิกายมอร์มอน ให้ปากคำต่อศาลพม่าว่า เขาว่ายน้ำไปเตือนเธอที่บ้าน เพราะมองเห็น ภาพนิมิตร ว่าเธอจะถูกลอบสังหาร

แม้รัฐบาลทหารพม่าจะยอมปล่อยตัวนายแยททอว์ ที่ถูกศาลสั่งจำคุกและใช้แรงงานหนัก 7 ปี จากการแทรกแซงของวุฒิสมาชิกจิม เวบบ์ ของสหรัฐฯ และเนรเทศเขาออกจากพม่าเมื่อวันอาทิตย์ แต่นางซูจียังถูกกักบริเวณที่บ้านพัก พร้อมสตรีผู้ช่วยทั้งสองคน ทำให้นายเนียน วิน หนึ่งในคณะทนายความของนางซูจี ซึ่งเข้าเยี่ยมเธอเมื่อวันจันทร์ กล่าวอ้างคำบ่นของเธอว่า เป็นเรื่องน่าเกลียดมากที่ปล่อยตัวคนสร้างปัญหาไปแล้ว แต่คนอีก 3 คนในบ้านกลับยังถูกคุมขังอยู่

ที่ผ่านมา นางซูจี กล่าวปกป้องนายแยททอว์ แม้ผู้สนับสนุนเธอบางคนจะเรียกเขาว่าเป็นคนโง่และคนบ้า เธอได้ให้การต่อศาลว่าได้ร้องขอหลายครั้งให้นายแยททอว์ออกจากบ้าน แต่ยอมผ่อนผันให้เพราะเขาบ่นว่าเหนื่อยล้า และว่าเธอเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของเขาด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook