โสมแดงส่งผู้แทนร่วมงานศพคิม แด-จุง

โสมแดงส่งผู้แทนร่วมงานศพคิม แด-จุง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายคิม จอง-อิล ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ มีแผนส่งคณะผู้แทนเข้าร่วมพิธีศพอดีตประธานา ธิบดีคิม แด-จุง แห่งเกาหลีใต้ ซึ่งการเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ แสดงถึงสัญญาณของการประนีประนอมกันมากขึ้น ภายหลังสองฝ่ายตึงเครียดมานาน หลายเดือน

แต่กระทรวงเพื่อการรวมชาติของเกาหลี ใต้ รายงานว่า ยังไม่ได้รับแจ้งแผนการนี้จากฝ่ายเกาหลีเหนือ แต่จะไม่ขัดขวางการส่งตัวแทนของเกาหลีเหนือมาร่วมพิธีศพ ขณะที่นายปาร์ค จี-วอน โฆษกของครอบครัวอดีตประธานาธิบดีคิมบอกว่า เกาหลีเหนือจะส่งผู้แทนระดับสูง 5 คน นำโดยเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์มายังเกาหลีใต้และจะนำพวงหรีดของนายคิม จอง-อิล มาร่วมเคารพศพด้วย โดยอาจจะพำนักอยู่ที่เกาหลีใต้ 1 วัน หรือมากกว่านั้นตามที่เห็นจำเป็น การเดินทางจะมาด้วยเครื่องบินพิเศษมุ่งตรงมายังเกาหลีใต้ ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้จะจัดรัฐพิธีศพ ซึ่งมีขึ้นเป็นครั้งที่สองในประวัติศาสตร์ ให้แก่อดีตประธานาธิบดีคิม แด-จุง แต่ยังไม่กำหนดวัน

นักวิเคราะห์การเมือง เชื่อว่า การอสัญกรรมของนายคิม แด-จุง อาจช่วยปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีที่เสื่อมโทรมลงไป นับตั้ง แต่ประธานาธิบดีลี มยอง-บัค ขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ ก่อนหน้านี้สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานว่า นายคิม จอง-อิล ผู้นำเกาหลีเหนือได้ส่งสารแสดงความเสียใจมายังครอบครัวนายคิม แด- จุง ทั้งนี้นายคิม แด-จุง และนายคิม จอง-อิล เคยประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ในปี 2543 ซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ของสองประเทศดีขึ้น ก่อนที่จะเสื่อมโทรมลงอย่างมาก เมื่อไม่กี่ปีมานี้

ด้าน ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ยกย่องความพยายามที่ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยของนายคิม เพื่อส่งเสริมสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี และนายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) สดุดีนายคิม ที่อุทิศชีวิตอันล้ำค่าเพื่อเป้าหมายสันติภาพ ประชาธิปไตยและความเจริญรุ่งเรืองในดินแดนเกาหลี.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook