วันที่ 20 สิงหาคม 2552

วันที่ 20 สิงหาคม 2552

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ระเบิดถล่มแบกแดด

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและความมั่นคงอิรัก เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 75 ศพ และ ได้รับบาดเจ็บอีกประมาณ 300 คน จากคลื่น การโจมตีในกรุงแบกแดด เมืองหลวงอิรักเมื่อวันพุธ ซึ่งรวมทั้งการลอบวางระเบิดรถบรรทุกครั้งรุนแรง 2 ครั้ง ซึ่งถือเป็นวันนองเลือดที่สุดอีกวันหนึ่งในกรุงแบกแดดในรอบเกือบ 2 เดือน เหตุการณ์ระเบิดรถบรรทุกเกิดขึ้นในวันครบรอบ 6 ปีของการระเบิดรถบรรทุกโจมตีอาคารสหประชาชาติในกรุงแบกแดด ซึ่งทำให้นายวิเอรา เดอ เมลโล เจ้าหน้าที่ทูตพิเศษของยูเอ็นเสียชีวิต

รถคนงานพลิกคว่ำ

แพทย์ในอินโดนีเซีย เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า คนงานอย่างน้อย 25 คน เสียชีวิตจากเหตุรถบรรทุกที่โดยสารมาพลิกคว่ำที่ไร่ปาล์มน้ำมันแห่งหนึ่งในอินโดนีเซีย ดร.รัตนา ยูเนียรติ กล่าวว่า มีอย่างน้อย 26 คน ถูกส่งตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาลหลังเกิดอุบัติเหตุที่จังหวัดกาลิมันตัน บนเกาะบอร์เนียว และว่าโรงพยาบาลที่เมืองซัมปิต เต็มไปด้วยผู้เคราะห์ร้ายจากอุบัติเหตุดังกล่าว ซึ่งคาดว่าคนงานอาจโดยสารมาบนท้ายรถบรรทุกในช่วงที่คนขับรถหักหลบถนนชำรุด จนทำให้รถพลิกคว่ำเมื่อคืนวันอังคาร

ช่วยเงินกู้ระเบิด

สหรัฐ แถลงว่า ได้บริจาคเงินจำนวน 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อกู้ทุ่นระเบิดในพื้นที่ภาคเหนือของศรีลังกา เพื่อให้ประชาชนหลายพันคนที่ไร้ที่อยู่อาศัยจากภัยสงคราม สามารถเดินทางกลับบ้านได้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยสถานทูตสหรัฐ แถลงเมื่อวันพุธว่า ความช่วยเหลือดังกล่าวจะมอบให้กลุ่มเก็บกู้กับระเบิดเอกชน 4 บริษัท ทั้งนี้ มีประชาชนที่ไร้ที่อยู่อาศ000 คน อยู่ในค่ายของรัฐบาลที่มีทหารรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ก่อมลพิษทางน้ำ

โรงงานของบริษัทเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ของสหรัฐในจีน ทั้งโคคา-โคล่า และเป๊ปซี่ โค. อยู่ในบัญชี เป็น 1 ในโรงงาน 12 แห่ง ที่ทำให้เกิดมลพิษทางน้ำรุนแรงในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน โดยรายชื่อบริษัทปัญหาดังกล่าว ถูกประกาศโดยคณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นสำนักงานวางแผนด้านเศรษฐ กิจของกรุงปักกิ่ง ถูกเผยแพร่พร้อมกับผู้ใช้พลัง งาน 15 แห่งในกรุงปักกิ่ง ซึ่งรวมทั้งโรงงานเบนซ์-เดมเลอร์ไครสเลอร์ ปักกิ่งด้วย

วิพากษ์จีน

นายจิม เว็บบ์ วุฒิสมาชิกสหรัฐจากพรรคเดโมแครต กล่าวระหว่างการเยือนเวียดนาม เมื่อวันพุธว่า จีนล้มเหลวในการแสดงความเป็นผู้นำเพื่อแก้ปัญหาทางการเมืองที่ชะงักงันใน พม่า ทั้งนี้นายเว็บบ์เพิ่งเสร็จสิ้นการเยือนพม่า และนำนายจอห์น วิลเลียม ยิตตอว์ เดินทาง ออกจากพม่าด้วย ภายหลังศาลสั่งจำคุก 7 ปีในหลายข้อหา รวมทั้งข้อหาว่ายน้ำเข้าไปหลบ ในบ้านพักของนางออง ซาน ซูจี จนทำให้ผู้ นำฝ่ายค้านพม่าต้องถูกกักบริเวนในบ้านพักอีก 18 เดือน

นักฆ่าแห่งคอเคซัส

เมื่อวันพุธ ประธานาธิบดีดมิทรี เมด เวเดฟ แห่งรัสเซีย เปิดเผยว่า ผู้ก่อการร้ายในแถบคอเคซัสทางภาคเหนือของรัสเซียจะสังหารเหยื่ออย่างไร้ความรู้สึกและไม่รีรอ และการทำสงครามกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายจะต้องไม่มีความปรานี ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เคยกล่าวในทำนองนี้มาแล้วเมื่อเดือน ก.ย.ปี 2542 ครั้งนั้นเครื่องบินรบของรัสเซียหลายลำ ได้ทิ้งระเบิดโจมตีในรอซนี เมืองเอกของสาธารณรัฐเชชเนีย

เสนอตัวเป็น ปธน.

บุตรชายของอดีตจอมเผด็จการซูฮาร์โตแห่งอินโดนีเซีย ได้ดำเนินการรณรงค์เพื่อเป็นประธานาธิบดี ถึงแม้ยังติดข้อกฎหมาย รวม ทั้งการถูกลงโทษตัดสินในข้อหาฆาตกรรมก็ตาม แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้บอกว่า นายฮูโตโม แมนดาลา ปุตรา หรือที่รู้จักกันในชื่อของทอมมี ซูฮาร์โต ได้เสนอตัวเองเพื่อเป็นผู้นำคนต่อไปของพรรคโกลคาร์ หลังจากพรรคพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา คำกล่าวของนายทอมมีมีขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี ภายหลังการลาออกของประธานาธิบดีซูฮาร์โต ท่ามกลางการประท้วง ขับไล่ของประชาชน

แบนหนังซาดิสต์

คณะกรรมการตรวจสอบภาพยนตร์ของอังกฤษ ได้ห้ามขายหนังดีวีดีประเภทเขย่าขวัญของญี่ปุ่น โดยระบุว่า มีความรุนแรงเกินไปที่อาจเป็นสาเหตุให้ผู้ชมมีปัญหาทางจิตใจ ข่าวแจ้งว่า ภาพยนตร์เรื่องโกรเทสกี มีฉากการทารุณทางเพศ และทรมานตัวละคร ดังนั้นคณะกรรมการฯ จึงสั่งห้ามขายหนังดีวีดีประเภทนี้ ก่อนหน้านี้ มีหนังที่ถูกทางการอังกฤษห้ามฉายมาแล้วเรื่อง เมอร์เดอร์ เซ็ท พีซ รวมทั้งเรื่อง เทอร์รอริสต์ และคิลเลอร์ส แอนด์ อัทเธอร์ แวคคอส.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook