ชี้เหตุระเบิดโรงแรมจาการ์ตา

ชี้เหตุระเบิดโรงแรมจาการ์ตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ส่อรับเงินหนุนจากชาวซาอุฯ

ทางการอินโดนีเซียระบุ ชายคนหนึ่งที่เชื่อว่า เป็นชาวซาอุดีอาระเบียได้ถูกจับกุมเนื่องจากต้องสงสัยลักลอบขนเงินเข้ามา เพื่อใช้ในการก่อเหตุโจมตีโรงแรมหรู 2 แห่งกลางกรุงจาการ์ตาเมื่อเดือนที่แล้ว

นายนานาน โซเอคาร์นา โฆษกตำรวจอินโดนีเซีย เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า ชายคนดังกล่าว ซึ่งระบุแต่เพียงว่าชื่ออาลี ได้ถูกจับกุมเมื่อไม่นานนี้ อันเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนขยายผลหาผู้ที่ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่กลุ่มก่อการร้ายโจมตีโรงแรมเจดับแมริออท และโรงแรมริตซ์-คาร์ลตัน เมื่อ 17 ก.ค. คร่าชีวิตผู้คน 9 ศพ

ส่วนอีกคนรายงานแจ้งว่าชื่ออีวาน ไม่มีการระบุสัญชาติ และตอนนี้ถูกควบคุมตัวเพื่อสอบปากคำ เพราะต้องสงสัยเกี่ยวโยงกับเครือข่ายก่อการร้ายของนายนูร์ดิน โมฮัมหมัด ท๊อป ที่ประกาศตนเองเป็นหัวหน้าอัล-เคดา แห่ง หมู่เกาะมาเลย์ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บอกว่า หากเงินสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายมาจากต่างประเทศ ก็น่ามาจากแหล่งเงินทุนของอัล-เคดา แต่ตำรวจไม่ยืนยันการเกี่ยวโยงระหว่างเหตุระเบิดโรงแรมกับเครือข่การร้ายอัล- เคดาของนายโอซามา บิน ลาเดน

ทั้งนี้ กลุ่มอัล-เคดา มักถูกกล่าวหาว่า ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่กลุ่มเจมาห์ อิสลามิยาห์ (เจไอ) ในการโจมตีอินโดนีเซีย รวมทั้งวางระเบิดเกาะบาหลีเมื่อปี 2545 ขณะที่ ปฏิบัติการใหญ่ครั้งแรกของนายนูร์ดิน หัวโจกก่อการร้ายคือวางระเบิดรถบรรทุกถล่มโรงแรมแมริออทเมื่อปี 2546 มีผู้เสียชีวิต 12 ศพ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook