ลงมติ ปทีบ-จุมพล-วิเชียร นั่งผบ.ตร.วันนี้

ลงมติ ปทีบ-จุมพล-วิเชียร นั่งผบ.ตร.วันนี้

ลงมติ ปทีบ-จุมพล-วิเชียร นั่งผบ.ตร.วันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ อภิสิทธิ์ นัดประชุม ก.ต.ช.เพื่อลงมติหาผู้เหมาะสมนั่ง ผบ.ตร.คนใหม่ เวลา 16.00 น.วันนี้ แนะจับตา ปทีบ-จุมพล ใครเข้าวิน แต่ระวังม้ามืด วิเชียร อาจพลิกสู่เส้นชัย

(20ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นัดประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) เวลา 16.00 น. วันนี้ โดยมีวาระสำคัญคือลงมติเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) คนใหม่ แทน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนตุลาคมนี้

โดยขั้นตอนการเลือกผบ.ตร.คนใหม่ ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 หมวด 2 มาตรา 51 (1) บัญญัติว่า ตำแหน่งผบ.ตร.จะคัดเลือกจากข้าราชการตำรวจยศ พล.ต.อ.ซึ่งหมายถึงนายตำรวจระดับรอง ผบ.ตร.และตำแหน่งเทียบเท่ารอง ผบ.ตร.ที่เกษียณอายุราชการหลังปี 2552 ซึ่งมี 9 นาย ไล่ตามลำดับอาวุโส คือ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.อ.ปทีบ ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.วงกต มณีรินทร์ รองผบ.ตร. พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รองผบ.ตร. พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผบ.ตร. พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รองผบ.ตร. พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ที่ปรึกษาสบ.10 พล.ต.อ.ชลอ ชูวงษ์ ที่ปรึกษา สบ 10 พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัตร ที่ปรึกษาสบ.10 ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้เสนอรายชื่อให้ก.ต.ช.พิจารณาลงมติ

ซึ่งประเพณีปฏิบัติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ผ่านมา จะพิจารณาคัดเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ โดยยึดเอาหลักอาวุโสเป็นสำคัญ คนที่มีอาวุโสอันดับ 1 จะได้รับการเลือกให้เป็นผบ.ตร.คนใหม่ แต่อาจมีบางครั้งที่ฝ่ายการเมืองเข้ามาล้วงลูก สนับสนุนให้คัดเลือกรอง ผบ.ตร.ที่มีอาวุโส อันดับรองลงมาขึ้นเป็น ผบ.ตร.คนใหม่

แตในการประชุม ก.ต.ช.วันนี้ (20ส.ค.) มีรายงานข่าวแจ้งว่า นายกรัฐมนตรี อาจเสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีบ และ พล.ต.อ.จุมพล เข้าชิงตำแหน่งผบ.ตร.ใหม่ และอาจจะเสนอชื่อ พล.ต.อ.วิเชียร ที่ได้รับความไว้วางใจให้รักษาราชการแทนพล.ต.อ.พัชรวาท ถึง 2 ครั้ง เข้าชิงตำแหน่งผู้นำตำรวจคนใหม่ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.ปทีบ เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 25 จะเกษียณอายุราชการปี 2553 หรือเหลืออายุราชการอีกแค่ปีเดียว และเคยรักษาการผบ.ตร.มา แล้ว 1 ครั้ง มีอาวุโสอันดับ 2 รองจาก พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ โดยเป็นมือประสานสิบทิศสนิทสนมเข้าได้กับขั้วอำนาจหลายขั้ว จึงน่ามีโอกาสมากที่สุดในสถานการณ์การเมืองลักษณะนี้

ส่วน พล.ต.อ.จุมพล นักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 26 เหลืออายุราชการอีกแค่ปีเดียว คือเกษียณอายุราชการ ปี 2553 เข้าชิงตำแหน่งผบ.ตร.คน ใหม่ โดยได้รับแรงหนุนในฐานะนายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ที่มี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ พล.อ.สุรยุทธ จุลานนท์ เคยเป็นนายกสมาคมศิษย์เก่ามาก่อน และยังเป็นศิษย์เก่า โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รุ่นพี่นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิ ใจไทย และยังได้แรงหนุนจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ และนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีอีกด้วย

อย่างไรก็ตามข้อเสียของ พล.ต.อ.จุมพล คือเป็นเพื่อนนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 26 รุ่นเดียวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯที่เป็นคนขั้วกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งจุดนี้อาจจะเป็นจุดที่ฝ่ายรัฐบาลปัจจุบันไม่ไว้วางใจแต่ พล.ต.อ.จุมพล ก็มีข้อดีที่สามารถนำมาหักล้างกันได้

ขณะที่พล.ต.อ.วิเชียร นักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 28 จะเกษียณอายุราชการ ในปี 2556 เหลืออายุราชการอีกมากถึง 4 ปี ก็เป็นผู้ที่มีโอกาสเช่นกัน เนื่องจากนายกรัฐมนตรีตั้งให้นั่งรักษาการ ผบ.ตร.ถึง 2 ครั้ง และเป็นบุคคลที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นกลาง ไม่อิงกับขั้วอำ นาจไหนมากเป็นพิเศษ

สำหรับ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ พี่ชายคุณหญิงพจมาน ดามาพงษ์ อดีตภรรยาพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อาวุโสอันดับ 1 ขณะนี้โอกาสได้ตำแหน่งผบ.ตร.แสนยากในสถานการณ์การเมืองที่แบ่งฝ่ายเช่นนี้ หาก พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ไม่ได้ตำแหน่งผบ.ตร.อาจมีการฟ้องร้องศาลปกครองเพื่อขอความเป็นธรรมแน่นอน

ก่อนหน้านั้นวานนี้ (19ส.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เรียกแคนดิเดต ผบ.ตร.คนใหม่ เข้าพบที่ทำเนียบรัฐบาล ไล่จาก พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รอง ผบ.ตร. พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามพงษ์ รองผบ.ตร.และ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ที่ปรึกษา สบ.10 เพื่อแสดงวิสัยทัศน์การทำงาน และให้ข้อมูลนายกรัฐมนตรีในการพิจารณาคัดเลือกผู้ที่จะดำรงตำแหน่งผู้ บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ แทน พล.ต.อ.พัชรวาท ที่จะเกษียณอายุราชการเดือนก.ย.นี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook