ฟอร์บส์จัดอันดับให้นายกรัฐมนตรีเยอรมันเป็นสตรีทรงอิทธิพลสูงสุดของโลกอีกหนึ่งสมัย

ฟอร์บส์จัดอันดับให้นายกรัฐมนตรีเยอรมันเป็นสตรีทรงอิทธิพลสูงสุดของโลกอีกหนึ่งสมัย

ฟอร์บส์จัดอันดับให้นายกรัฐมนตรีเยอรมันเป็นสตรีทรงอิทธิพลสูงสุดของโลกอีกหนึ่งสมัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟอร์บส์ จัดอันดับ 100 สตรีทรงอิทธิพลของโลก นายกฯหญิงเยอรมันคั่วอันดับ 1 ฮิลลารี่อันดับ 36 สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ ติดอันดับเป็นครั้งแรก ส่วนอดีตรมต.ต่างประเทศอเมริกา "ไรซ์" หลุดอันดับหลังจากพ้นตำแหน่ง

นิตยสารฟอร์บส์ประกาศผลการจัดอันดับ 100 สตรีผู้ทรงอิทธิพลของโลกประจำปี ค.ศ.2009 (พ.ศ.2552) โดยนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล แห่งเยอรมนี ได้รับการจัดอันดับให้เป็นสตรีผู้ทรงอิทธิพลสูงสุดอันดับหนึ่งเป็นปีที่สี่ ติดต่อกัน

นางแมร์เคิล วัย 55 ปี ได้รับการเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศเยอรมนีเมื่อปี ค.ศ.2005 (พ.ศ.2548) และเธอได้รับการคาดการณ์ว่าจะชนะการเลือกตั้งอีกครั้งในวันที่ 27 กันยายนนี้

สำหรับสตรีที่เป็นบุคคลสำคัญระดับโลกรายอื่น ๆ ที่ติดอยู่ในการจัดอันดับครั้งนี้ได้แก่ นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ที่ติดอยู่ในอันดับที่ 36 ตกจากอันดับที่ 28 ในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เธอกำลังมีสถานะเป็นหนึ่งในตัวเลือกลงชิงตำแหน่ง ประธานาธิบดีสหรัฐฯของพรรคเดโมแครต

ขณะเดียวกันนางมิเชล โอบามา สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ ก็มีรายชื่ออยู่ในการจัดอันดับดังกล่าวเป็นครั้งแรก โดยเธอติดอยู่ในอันดับที่ 40 เหนือโอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรชื่อดังที่อยู่ในอันดับที่ 41 และสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ที่อยู่ในอันดับที่ 42

นอกจากนางโอบามาแล้ว นางโซเนีย โซโตมายอร์ ประธานศาลฎีกาเชื้อสายสเปนคนแรกของสหรัฐฯ ก็มีรายชื่ออยู่ในการจัดอันดับ 100 สตรีผู้ทรงอิทธิพลของโลกเป็นครั้งแรกเช่นกัน โดยเธอถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 54

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่านางคอนโดลีซซา ไรซ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ได้หลุดออกจากการจัดอันดับดังกล่าว ภายหลังจากที่เธอพ้นตำแหน่งรัฐมนตรีไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การจัดอันดับ 100 สตรีผู้ทรงอิทธิพลของโลกโดยนิตยสารฟอร์บส์จะพิจารณาจากปัจจัยทางด้านอิทธิพล ที่มีต่อระบบเศรษฐกิจ การปรากฏตัวในสื่อ และการประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน ของสตรีรายนั้น ๆ

 

 

 

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ ฟอร์บส์จัดอันดับให้นายกรัฐมนตรีเยอรมันเป็นสตรีทรงอิทธิพลสูงสุดของโลกอีกหนึ่งสมัย

นางมิเชล โอบามา
นางโซเนีย โซโตมายอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook