สธ.ยัน ผลทดลอง นมเปรี้ยวไม่ลดแอลกอฮอล์

สธ.ยัน ผลทดลอง นมเปรี้ยวไม่ลดแอลกอฮอล์

สธ.ยัน ผลทดลอง นมเปรี้ยวไม่ลดแอลกอฮอล์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ใช้อาสาสมัคร 5 คน ดื่ม เหล้า เบียร์ ตบท้ายด้วยนมเปรี้ยว แล้ววัดปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด พบลดลงเพียง 5 % ไม่ช่วยให้ผ่านด่านตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ของตำรวจได้

นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่านักดื่มที่ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอลล์ แล้วดื่มนมเปรี้ยวตาม เมื่อถูกตำรวจเรียกเป่าแอลกอฮอล์พบว่าค่าแอลกอฮอล์ลดลงว่า ในวันนี้ได้รับรายงานจากนพ.มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ทำการทดลองครั้งที่ 2 โดยใช้อาสาสมัคร จำนวน 5 คน ดื่มสุรา 3 คน และดื่มเบียร์ 2 คน และทำการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในเลือดของอาสาสมัครหลังจากเวลาผ่านไป 20 นาที ให้ดื่มนมเปรี้ยวหรือนมจืดและทำการวัดปริมาณแอลกอฮอล์ซ้ำทันที และวัดซ้ำอีกครั้งหลังจากเวลาผ่านไป 10 นาที และ 20 นาที ตามลำดับ ผลการทดลองพบว่า คนที่ดื่มสุราขนาด 500 มิลิลิตร จะมีปริมาณแอลกอออล์ 202 มิลลิกรัมเปอร์เซ็น โดยเมื่อวัดปริมาณแอลกอฮอล์หลังจากดื่มนมเปรี้ยวทันทีลดลงเล็กน้อยเหลือ 182 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ เมื่อวัดหลังจากดื่ม 10 นาที และ 20 นาที วัดปริมาณแอลกอฮอล์ได้ 179 และ 166 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ตามลำดับ

นายมานิต กล่าวว่าสำหรับอาสาสมัครที่ดื่มเบียร์ขนาด 630 มิลลิลิตร จำนวน 3 ขวด พบปริมาณแอลกอฮอล์ 104 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ เมื่อวัดปริมาณแอลกอฮอบล์หลังจากดื่มนมเปรี้ยวทันที ปริมาณแอลกอฮอล์ลดลงเพียงเล็กน้อย คือ 101 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ขณะที่วัดปริมาณแอลกอฮอล์หลังจากดื่มนมเปรี้ยว 10 นาที และ 20 นาที อยู่ที่ 93 และ 92 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ตามลำดับ

"กฎหมายกำหนดค่าระดับแอลกอฮอล์ในเลือดของผู้ขับขี่ยานพาหนะ ต้องไม่เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ซึ่งจากผลการทดลองจึงสรุปได้ว่าการดื่มนมเปรี้ยวไม่มีผลทำให้ปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดลดลงมากตามที่เป็นข่าว ลดลงเพียงเล็กน้อยไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ โดยมีปัจจัยหลายอย่าง เช่น ช่วงเวลาหลังดื่ม ปริมาณอาหารในกระเพาะ ขนาดของร่างกายและประสิทธิภาพในการเผาผลาญอาหารในร่างกายของแต่ละคน ดังนั้นการดื่มนมเปรี้ยวจึงไม่สามารถช่วยลดปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดได้ ซึ่งการดื่มนมเปรี้ยวควรดื่มเพื่อสุขภาพ แทนการดื่มเพื่อหวังผลลดปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด"นายมานิตกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook