นายกฯลั่นกลางสภาไม่ปกป้องคนทุจริต

นายกฯลั่นกลางสภาไม่ปกป้องคนทุจริต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้(20 ส.ค.) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมี พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ซึ่งมีการพิจารณากระทู้ถามสดของ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ถามนายกรัฐมนตรี เรื่อง การใช้งบประมาณในโครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน ว่า ในฐานะที่นายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้ารัฐบาลต้องกำกับดูแลสั่งการ การอนุมัติโครงการฯโดยเฉพาะในกทม. 204 ชุมชน มูลค่า 62 ล้านบาท เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและหลักเกณฑ์ในการใช้งบประมาณอย่างไร ในแต่ละโครงการมีความยั่งยืนอย่างไร ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยยืนยันในหลักการว่า เป็นโครงการที่ดี รู้สึกดีที่นายกรัฐมนตรีมาเป็นพรีเซนเตอร์เอง เพราะจะเป็นการฉีดเงินจากรัฐเข้าชุมชนโดยตรง พรรคไม่เคยคัดค้าน แต่มันเกิดการทุจริตขึ้นมา ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ เหมือนกับว่าเงินทั้งหมดถูกโยนห้ามหัวชุมชน ลอยไปสู่กลุ่มผลประโยชน์ จึงอยากให้มีการปิดช่องว่าง

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังอยากถามนายกรัฐมนตรีว่า กรณีที่ ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน (สพช.) ไปแจ้งความดำเนินคดีกับระดับเจ้าหน้าที่3 คน ต่ภายหลังกลับไม่ใช่เป็นการแจ้งความเอาผิด แต่ข่าวที่ออกมาสู่สาธารณะกลายเป็นว่า นายกรัฐมนตรีบอกว่ามีการแจ้งความเอาผิดแล้ว จึงเป็นการให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง นอกจากนี้ยังทราบมาว่ามีการแต่งตั้งอดีตผู้สมัคร ส.ส.ชัยนาท พรรคประชาธิปัตย์ ที่สอบตกในสมัยที่แล้ว เข้ามาปฏิบัติงานใน สพช. มีตำแหน่ง มีเงินเดือน ซึ่งจะกลายเป็นว่าให้มารับผิดชอบในเรื่องการทุจริต ก่อนจะถึงคนทุจริตตัวจริง ซึ่งตรงนี้จะเป็นไปตามที่มีผู้ใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ท่านหนึ่งกำชับในที่ประชุมพรรคว่า ต้องหาคนรับผิดชอบให้ได้อย่าให้เดือดร้อนถึงพรรคหรือไม่ นอกจากนี้ ตนไม่ค่อยเห็นนายกรัฐมนตรีเอาจริงเอาจังที่จะปราบปราม หาตัวคนผิดมาลงโทษ ดังนั้นนายกรัฐมนตรีในฐานะที่ดูแล จะแสดงสปิริตรับผิดชอบอย่างไรและพร้อมที่จะเอาตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาการันตีความผิดของคนที่หากินในโครงการฯนี้หรือไม่

ด้านนายอภิสิทธิ์ นายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่ารัฐบาลติดตามและตรวจสอบเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ทุกครั้งที่มีข่าวทุจริต ตนก็สั่งให้มีการดำเนินการทันที ตอนแรกมีการพาดพิงนักการเมืองท้องถิ่น พรรคก็ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ ขอให้มั่ใจได้ว่า เรื่องนี้ตนทำต่อเนื่องแน่ ไม่มีการปกป้อง ตัดตอนใคร แต่สิ่งที่ตนพูดไปก็ต้องพูดบนข้อเท็จจริงที่มีการตรวจสอบแล้ว เพราะยังไม่เชื่อมไปถึงนักการเมืองระดับชาติ ตนก็ต้องระมัดระวัง และไม่กล้าไปบอกใครว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ผุดผ่อง

ขณะที่นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงพร้อมนำภาพสไลด์มาแสดงในห้องประชุม ซึ่งเป็นเนื้อหา ที่มาของโครงการ พร้อมระบุว่าได้มีการแจกคู่มือการดำเนินการ ไปตามกฎ ระเบียบ และกฎหมาย รวมทั้งสามารถเปรียบเทียบราคาจากราคากลางได้ สำหรับข้อซักถามของการจัดซื้อสินค้าในโครงการฯของชุมชน กทม. ต้องยอมรับว่า กทม.มีปัญหาเรื่องการจัดประชาคม ทำไม่ค่อยได้ เพราะในอดีตในโครงการ SML ก็ไม่เคยมีการจัดประชาคม อย่างไรก็ตาม ตนยอมรับว่าโครงการฯนี้นำชื่อตนไปแอบอ้าง ว่ารู้จักตน และก็เบิกงบประมาณจัดซื้อได้จริง โดยเฉพาะที่ จ.อำนาจเจริญ มีการทำเป็นขบวนการ การแอบอ้างทำให้ตนเสื่อมเสียก็ให้เจ้าหน้าที่แจ้งความดำเนินคดีไว้แล้ว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook