ฎีกาขออภัยโทษแม้วถึงรบ.แล้ว มาร์คอัดตู่เลิกบิดเบือนเปล่าเตะถ่วง มท1.พอใจตั้งโต๊ะคัดค้าน10ล.ชื่อ

ฎีกาขออภัยโทษแม้วถึงรบ.แล้ว มาร์คอัดตู่เลิกบิดเบือนเปล่าเตะถ่วง มท1.พอใจตั้งโต๊ะคัดค้าน10ล.ชื่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐบาลได้ฎีกาขออภัยโทษแล้ว ส่งยุติธรรมตรวจ ยันไม่มีเตะถ่วง พร้อมสรุปความเห็นถวายคำแนะนำเผยแพร่สื่อรัฐ รมว.ยธ.ชี้ตามหลักเกณฑ์ผู้ยื่นต้องญาติสายตรงเท่านั้น มท.ไม่หยุดขยับเป้าล่าชื่อคนค้าน 20 ล้าน หวังลดกระแสนิยมแม้ว มท1.พอใจลงชื่อค้าน 10 ล้านคน มท1.พอใจตั้งโต๊ะคัดค้านถวายฎีกาปชช.ลงชื่อกว่า 10 ล้าน นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวเมื่อวันที่ 20 ส.ค.ถึงข่าวกระทรวงยุติธรรมอาจยกฎีกาของกลุ่มคนเสื้อแดง เนื่องจากขัดกฎหมายว่า เรื่องดังกล่าวต้องดำเนินการไปตามกรอบของกฎหมายที่กำหนดไว้ชัดเจน และเป็นหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรม ที่ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนทั้ง 3.5 ล้านคน ที่ลงชื่อถวายฎีกา ส่วนการทำความเข้าใจกับประชาชนทั่วประเทศ ก็เป็นเรื่องที่กระทรวงมหาดไทยดำเนินการอยู่แล้ว และผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ โดยดูได้จากการมาลงชื่อคัดค้านถวายฎีกาของประชาชนกว่า 10 ล้านคน ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่ได้ปิดวิทยุชุมชนจังหวัดเชียงใหม่นั้น นายชวรัตน์ กล่าวว่า เป็นการดำเนินการตามกฎหมาย เพราะเป็นเหตุให้เกิดความวุ่นวายแตกแยกในสังคม และว่า พรรคภูมิใจไทยจึงต้องเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ เพื่อลดความขัดแย้งทางสังคมโดยเร็ว รบ.ได้ฎีกาแล้วส่งยธ.ตรวจ

รัฐบาลเตรียมดำเนินการตามขั้นตอนหลังได้รับฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของกลุ่มเสื้อแดงที่ยื่นถวายฎีกาผ่านสำนักราชเลขาธิการ สำนักพระราชวังแล้ว

ทั้งนี้นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ว่า รัฐบาลได้รับรายงานจาก นายสุรชัย ภู่ประเสริฐ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตั้งแต่ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม แล้วว่า มีการส่งฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณมายังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) แล้ว ซึ่ง สลค.เตรียมจัดส่งไปยังกระทรวงยุติธรรม

ทุกอย่างว่าไปตามขั้นตอนของกฎหมายประมวลวิธีพิจารณาความอาญา (ป.วิอาญา) ที่แก้ไขสมัยที่ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นนายกฯ เท่าที่ฟังจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม คือการตรวจสอบตัวฎีกา และรายชื่อที่คนเสื้อแดงบอกว่ามีจำนวนนับล้านคนนั้นต้องตรวจสอบว่าใครเข้าข่ายว่าเป็นญาติหรือมีผลประโยชน์เกี่ยวเนื่องตามกฎหมาย โดยที่รัฐบาลไม่มีเจตนาจะไปถ่วงรั้งอะไร เมื่อได้ข้อสรุปว่ากระทรวงยุติธรรมถวายคำแนะนำอย่างไร จะประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อรัฐให้ทราบ ส่วนเรื่องชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดงนั้นเมื่อยื่นฎีกาแล้วก็ควรหยุด แต่ไม่รู้จะเชื่อหรือไม่ นายสาทิตย์กล่าว

มาร์คเตือนตู่หยุดกล่าวเท็จ

ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มอบนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงเป็นผู้ดูแลกระทรวงยุติธรรมและการถวายฎีกาทั้งหมด ถ้าเรื่องส่งมาถึงจะไปอยู่ที่นายสุเทพและต้องปฏิบัติตามขั้นตอน คือส่งให้กระทรวงยุติธม

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มเสื้อแดง ระบุจะออกมาเคลื่อนไหวโจมตีรัฐบาลเพราะรัฐบาลพยายามดึงเรื่องและขัดขวางฎีกา ทั้งที่น่าจะพิจาณาได้ก่อน 60 วัน นายอภิสิทธิ์ตอบมีอารมณ์ ว่า ทำไมรัฐบาลต้องไปขัดขวาง แล้วเวลาประชาชนคนอื่นเดือดร้อน ถวายฎีกามา ก็ต้องใช้เวลา 60 วัน แล้วคุณจตุพรทำไมจะต้องมีสิทธิพิเศษเหนือคนอื่น ความจริงต้องไม่ต่ำกว่า 60 วันด้วยซ้ำ เพราะ 60 วันถือว่าเร็วแล้ว เพราะต้องมีการตรวจสอบ ตรงนี้ ถือว่าเป็นเรื่องปกติ ฉะนั้นขอความกรุณาอย่ากล่าวเท็จต่อสาธารณะ อย่าบิดเบือน เพราะขณะนี้ไม่มีอะไรเลยที่ไปขัดขวาง ผมได้บอกกับทุกคนที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการนี้ ให้ปฏิบัติตามปกติ

อยากจะเตือนคุณจตุพร เพราะผมฟ้องไป 2 คดีแล้วที่กล่าวเท็จเกี่ยวกับผม ความจริงมากกว่า 2 เรื่องนี้ แต่ผมก็จำเป็นแล้ว เพราะไม่หยุด ดังนั้นอย่าได้กล่าวเท็จต่อไป และอยากให้ประชาชนใช้ดุลพินิจว่าที่กล่าวเท็จใส่ร้ายผมมากี่ครั้งแล้ว ต่อมาพิสูจน์ว่าไม่เป็นความจริง ก็ไม่เคยมีความรู้สึกว่าจะหยุดพฤติกรรม นายอภิสิทธิ์กล่าว

ยธ.ยันญาติยื่นต้องสายตรง

ที่โรงแรมปทุมวันปริ้นเซส นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงยุติธรรมยังไม่ได้รับฎีกาจากรัฐบาล จึงต้องรอตรวจสอบเนื้อหาของฎีกาก่อน ตามปกติขั้นตอนใช้เวลาประมาณ 45-60 วัน ยืนยันไม่มีการดึงเรื่องให้ล่าช้า ทำตามกฎหมาย ส่วนกรณีที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ระบุว่าเป็นญาติของ พ.ต.ท.ทักษิณ จึงมีผลให้ฎีกากลุ่มเสื้อแดงเข้าหลักเกณฑ์ขอพระราชทานอภัยโทษนั้น หากเป็นญาติห่างๆ ไม่ถือว่าหลักเกณฑ์ตามการปฏิบัติ ผู้มีสิทธิยื่นแทนต้องเป็นญาติสายตรง เกี่ยวข้องเป็นพ่อแม่ ภรรยา บุตร หรือญาติที่อาศัยพึ่งพิงกันอยู่ ตามแนวทางที่ปฏิบัติมาของกรมราชทัณฑ์ จะพิจารณาเฉพาะญาติที่ใกล้ชิดโดยตรงเท่านั้น หากมีประเด็นข้อสงสัยก็ต้องตีความให้ชัดเจน ที่ผ่านมาผู้ขอพระราชทานอภัยโทษ ต้องยอมรับและสำนึกในความผิดที่ทำและให้คำมั่นว่าจะกลับตนเป็นคนดีก่อน

ผบ.ทบ.ย้ำเดินหน้าแจงปชช.

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. กล่าวถึงการถวายฎีกาของพระราชทานอภัยโทษว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดคือประชาชนทุกคนเข้าใจ ล้วนเป็นพสกนิกรในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพราะฉะนั้นการที่จะทำอะไรมีหลักการมีขั้นตอนอยู่ ต้องพยายามทำให้ทุกคนเข้าใจหลักการมากกว่าที่จะไปแบ่งว่า ใครเป็นใคร แบ่งเป็นฝ่าย ซึ่งไม่เกิดผลดีต่อประเทศชาติ กองทัพก็พยายามชี้แจง อยากให้สื่อช่วยกันสร้างความเข้าใจกับคนในชาติว่าเรื่องนี้ให้ประชาชนเข้าใจขั้นตอนแล้วทุกอย่างจะเรียบร้อย

เมื่อถามว่า ขณะนี้ห่วงเรื่องใดมากที่สุด พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า ปัญหาของประเทศชาติขณะนี้คือความแตกแยกของคนในชาติ ซึ่งไม่มีท่าทีว่าจะลงเอยได้ดีอย่างไร ถ้ามีหนทางที่ทำได้ในกรณีเช่นน้ ต้องบอกว่าไม่มีสี ไม่มีฝ่าย ทุกคนช่วยกันสร้างความเข้าใจว่า มีแนวทางที่จะปฏิบัติอย่างไรให้ลืมเรื่องสีไปได้ เพราะเป็นคนไทยทั้งนั้น ความคิดเห็นแตกต่างกันได้ แต่ไม่น่าจะนำมาเป็นความแตกแยก ซึ่งจะไม่ส่งผลดีต่อสังคมโดยรวม ส่วนกองทัพพยายามวางตัวให้เป็นหลักทำให้สังคมเกิดความสมดุลเพื่อให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้

มท.ขยับเป้าค้านฎีกา20ล้าน

รายงานข่าวจากกระทรวงมหาดไทยแจ้งว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งให้ผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัดหยุดตั้งโต๊ะลงชื่อแต่คัดค้านถวายฎีกาแต่อย่างใด อีกทั้งยังเร่งล่ารายชื่อให้ได้มากที่สุด โดยมีการตั้งเป้าไว้ที่ 20 ล้านรายชื่อ เพื่อให้จำนวนตัวเลข มากว่าคะแนนเสียงของอดีตพรรคไทยรักไทย ที่เคยทำไว้ 19 ล้านเสียง ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2548 เพื่อที่จะลบภาพของ พ.ต.ท.ทักษิณออกให้ได้ และให้สังคมเห็นว่ากระแสความนิยมของ พ.ต.ท.ทักษิณ ลดลง ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ยอดผู้ลงชื่อคัดค้านการถวายฎีกา 11,032,287 ราย แบ่งเป็นภาคเหนือ 2,061,036 ราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 5,089,419 ราย ภาคกลางและภาคตะวันออก 2,364,142 ราย และภาคใต้ 1,517,690 ราย โดยมีผู้มาลงชื่อถอนฎีกา 9,448 ราย

แดงดึงเกษตรกรไล่ถอดนายกฯ

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำเสื้อแดง กล่าวว่า หากรัฐบาลดึงเรื่องเอาไว้เพื่อเป็นเหตุให้ปะทะกับคนเสื้อแดง โดยเอาหน้าข่าวหนังสือพิมพ์มากลบข่าวความล้มเหลวในเชิงบริหาร ก็ไม่หวั่นไหว กลุ่มคนเสื้อแดงจะเชิญชวนพี่น้องเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนจากการบริหารที่ล้มเหลวของรัฐบาลมาร่วมเคลื่อนไหวกับคนเสื้อแดงในการชุมนุมด้วย และจะหาเรื่องรัฐบาลและนายอภิสิทธิ์ด้วยการตั้งโต๊ะล่ารายชื่อประชาชนถอดถอนออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จะได้รู้ว่าคนที่ไม่ชอบนายอภิสิทธิ์มีจำนวนมากขนาดไหน นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทยและอดีตนายกรัฐมนตรีงให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองว่า ขณะนี้มีเรื่องเสื้อแดงที่ยื่นฎีกาขออภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ และรัฐบาลบางส่วนมีคนคอยคัดค้าน ซึ่งเป็นเรื่องความเห็นแตกต่างกัน อย่าให้ถึงกับออกมาชุมนุมก้าวร้าว เพราะไม่อยากเห็นอย่างเช่นยึดสนามบินสุวรรณภูมิและพัทยา รัฐมนตรีไปลงพื้นที่ในต่างจังหวัดไม่ได้ ควรจะหมดได้แล้ว ขณะนี้ต่างประเทศและนักธุรกิจก็มองเพราะการเมืองเป็นตัวหลักใหญ่ที่สุด ถ้าการเมืองไม่นิ่ง ด้านเศรษฐกิจก็ไม่ดีขึ้น จึงวิงวอนให้มีความสามัคคีพูดกันรู้เรื่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook