มาร์คโต้เฉลิมยันไม่บ้าอำนาจตั้งรรท.ข้ามหัวอาวุโส อุบตำแหน่งผบ.ตร.คนใหม่

มาร์คโต้เฉลิมยันไม่บ้าอำนาจตั้งรรท.ข้ามหัวอาวุโส อุบตำแหน่งผบ.ตร.คนใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกฯตอบกระทู้สดยันไม่บ้าอำนาจตั้งรรท.ผบ.ตร.ข้ามหัวอาวุโส บอกเย็นนี้รู้ตัวผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สุเทพพร้อมร่วมงานผบ.ตร.คนใหม่ ไม่ขอระบุคุณสมบัติ ปทีปปัดให้สัมภาษณ์สื่อ วิเชียรถ่อมตัวไม่คิดได้เก้าอี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาร์คโต้เฉลิมยันไม่บ้าอำนาจตั้งรรท.ผบ.ตร.ข้ามหัวอาวุโส

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวตอบกระทู้สดของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย ถึงปัญหาการแต่งตั้งรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ในการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ว่า เท่าที่ทราบ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ได้ลาเดินทางไปจีนครั้งนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 มาตรา 72 กำหนดให้นายกฯ สามารถแต่งตั้งผู้รักษาราชการได้ หากผู้ดำรงตำแหน่งใดไม่สามารถปฏิบัติราชการได้ ซึ่งไม่ได้จำกัดแค่เพียงการไปต่างประเทศ

ส่วนคำถามว่า ต้องตั้งรรท.ผบ.ตร. ตามอาวุโสสูงสุดที่เรียงลำดับไว้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กฎหมายบอกว่า ถ้ามีแต่งตั้งเป็นตามอำนาจของผู้แต่งตั้ง ถ้าไม่มีการแต่งตั้ง ก็ต้องเรียงตามอันดับอาวุโส เพราะฉะนั้นก็สามารถแต่งตั้ง โดยไม่ต้องเรียงลำดับอาวุโส ไม่ได้ขัดนิติรัฐ ไม่ได้ขัดนิติธรรม

ผมไม่ได้บ้าอำนาจ ไม่ได้ลุอำนาจหรอกครับ นายกฯ กล่าว

นอกจากนี้ นายกฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยมีการแต่งตั้งรักษาราชการแทนที่ไม่เรียงตามอาวุโส เช่น ในวันที่ 28 พ.ย. 2551 นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้ง พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจ เป็นรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำไมถึงไม่ไปว่าท่านว่าลุแก่อำนาจ หรือแม้แต่ในสมัย พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี ก็เคยเช่นกัน มาร์คยังกุมความลับ ให้รอเย็นนี้รู้ตัวผบ.ตร.คนใหม่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงานธรรมศาสตร์วิชาการ 2552 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ถึงการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) คนใหม่ ว่า เย็นนี้จะทราบว่าใครจะเป็น ผบ.ตร. คนต่อไป ซึ่งเป็นความลับไม่ขอเปิดเผยในตอนนี้

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายนอกงานดังกล่าวพบกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 20 คน พร้อมตีนตบในมือ รอดักขบวนรถนายกรัฐมนตรีด้านหน้างาน ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลอย่างเข้มงวด ปทีปยังหมกตัวเงียบในห้องทำงาน ปัดให้สัมภาษณ์สื่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ส.ค. พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ หนึ่งในแคนดิเดตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เก็บตัวเงียบในห้องทำงาน และไม่ขอให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแต่อย่างใด ทั้งนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) เพื่อแต่งตั้งผบ.ตร.คนใหม่ ในช่วงบ่ายวันนี้

วิเชียรถ่อมตัวไม่คิดได้เก้าอี้ผบ.ตร. บอกแค่รรท.ก็ภูมิใจแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ส.ค. พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางกลับจากการสัมมนาอุบัติเหตุจราจร ร่วมกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ปฏิเสธไม่มีการพูดคุยเรื่องประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ในช่วงบ่ายวันนี้ ทั้งนี้ ยืนยันว่าส่วนตัวไม่คาดหวังว่าจะได้รับตำแหน่ง เพราะการได้ทำหน้าที่รักษาราชการแทนก็ภูมิใจแล้ว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีไม่เรียกเข้าพบ เพื่อแสดงวิสัยทัศน์ พล.ต.อ.วิเชียร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีน่าจะประเมินจากการทำงาน วิเชียรเชื่อสตช.หมดขัดแย้ง เมื่อได้ตัว ผบ.ตร.ตัวจริง พล.ต.อ.วิเชียร กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี เรียกแคนดิเดตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มาแสดงวิสัยทัศน์ก่อนที่นายกฯ จะประชุมกตช.ในช่วงเย็นวันนี้ เพื่อลงมติเลือกผบ.ตร.คนใหม่ ว่า การแสดงวิสัยทัศน์กับนายกฯ ตนได้แสดงวิสัยทัศน์ไปก่อนหน้านี้แล้วและเมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมาจึงไม่ได้ไปพบนายกฯ อย่างไรก็ตาม ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นภายในสตช.นั้น ส่วนตัวคิดว่าหากมีผบ.ตร.ตัวจริง ความขัดแย้งต่างๆ จะไม่เกิดขึ้น ส่วนใครจะออกมาโวยวายหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ ส่วนที่มีข่าวว่าแคนดิเดตผบ.ตร.บางคนจะเทคะแนนให้ตนเป็นผบ.ตร.นั้น ตนไม่ทราบและไม่เคยได้ยิน สุเทพพร้อมร่วมงานผบ.ตร.คนใหม่

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวเมื่อวันที่ 20 สิงหาคมก่อนการเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ถึงการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ว่า คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (กตช.) ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะเป็นผู้คัดเลือก ตนไม่มีอำนาจคัดเลือก จึงไม่ขอแสดงความเห็นว่า ผบ.ตร.คนใหม่ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร เพราะส่วนตัวสามารถทำงานร่วมกับใครก็ได้ไม่มีปัญหา

ส่วนกรณีมีข่าวระบุว่า ผบ.ตร.คนใหม่ที่จะได้รับเลือก ถูกผลักดันมาจากฝ่ายการเมืองนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นข่าวลือที่มีขึ้นสารพัด ไม่มีทางเป็นจริงได้ สำหรับบุคคลที่จะมาเป็น ผบ.ตร.จำเป็นต้องเป็นบุคคลที่ทำงานประสานกับฝ่ายการเมืองได้ด้วยหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ อย่าเอาเรื่องการเมืองไปยุ่งกับข้าราชการประจำ

เมื่อถามว่า เมื่อมี ผบ.ตร.คนใหม่แล้ว คิดว่าปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จะจบลงหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนเองพยายามคลี่คลายปัญหาให้ราบรื่นในอำนาจหน้าที่ของตน รองผบ.ตร.แสดงวิสัยทัศน์นายกฯ

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 07.25 น. วันที่ 19 สิงหาคม โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก่อนเดินทางกลับโดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ ท่ามกลางกระแสข่าวเพื่อพูดคุยถึงผู้ที่จะดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.คนใหม่ ก่อนการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ในวันที่ 20 สิงหาคมนี้

เวลา 08.20 น. พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รอง ผบ.ตร. เข้าพบนายอภิสิทธิ์ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนจะเดินทางกลับไป ซึ่งมีรายงานว่า นอกจาก พล.ต.อ.จุมพลแล้ว จะมี พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ และ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร. รวมถึง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ที่ปรึกษา (สบ 10) เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อแสดงวิสัยทัศน์การทำงานและให้ข้อมูลกับนายกรัฐมนตรีในการพิจารณาคัดเลือกผู้ที่จะดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. แทน พล.ต.อ.พัชรวาทที่จะเกษียณอายุราชการ

มาร์คตั้งคนเหมาะสมสถานการณ์

ทางด้านนายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ถึงการเชิญ พล.ต.อ.พัชรวาท และ พล.ต.อ.จุมพล เข้าพบช่วงเช้าว่า อยากจะฟังความคิดเห็นของ พล.ต.อ.พัชรวาท และรอง ผบ.ตร. และอีกหลายๆ คน จะได้มีข้อมูลในเรื่อง ผบ.ตร.คนใหม่ ส่วนตนยังไม่ได้ตัดสินใจเพราะบ่ายวันเดียวกันนี้ (19 สิงหาคม) จะเชิญมาฟังข้อมูลเพิ่มเติมอีก เมื่อถามว่าผู้ถูกเชิญมาเป็นแคนดิเดต ผบ.ตร.ทั้งหมดใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตนไม่ได้พูดว่าเป็นแคนดิเดตหรือไม่เป็น เพราะบางคนจะส่งข้อมูลมาถึงตนอยู่แล้ว แต่บางคนตนอยากจะฟังความคิดเห็นก็เชิญมา

เมื่อถามว่า การประชุม ก.ตช.ในวันที่ 20 สิงหาคมนี้จะได้ชื่อ ผบ.ตร.คนใหม่เลยใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ก็คาดว่าอย่างนั้นครับ เมื่อถามว่า พิจารณาจากความมีอาวุโสเป็นหลักใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า จะดูประกอบกันหลายอย่าง ซึ่งความจริงเป้าหมายสูงสุดคือ ทำอย่างไรจะให้บ้านเมืองอยู่ในความสงบเรียบร้อย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติปฏิบัติภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด สำคัญที่สุดคือการบริการประชาชนและการทำให้ประชาชนมีความมั่นใจและอุ่นใจ บ้านเมืองสงบเรียบร้อย แต่แน่นอนบุคคลที่จะก้าวมาสู่ตำแหน่งที่อยู่ในข่ายที่มีโอกาสจะได้รับแต่งตั้ง ก็มีประสบการณ์มีความรู้ทั้งสิ้น ต้องมาดูในแง่มุมที่มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ต่างๆ ก็มีคนที่ตนคิดว่า มีศักยภาพที่จะเป็นได้หลายท่าน

สุเทพสั่งส.ส.ปชป.ปิดปาก

เมื่อถามว่าคิดว่าหลังพิจารณาตัวบุคคลแล้วจะมีคนออกมาโวยวายหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่น่าจะมี เพราะแต่ละคนน่าจะเป็นผู้ใหญ่และมีวินัยกันทั้งนั้น คนที่จะเข้ามาเป็น ผบ.ตร.คนใหม่ ต้องรับภาระหนัก เพราะตอนนี้บ้านเมืองเราใครเข้ามารับผิดชอบต้องสามารถปฏิบัติหน้าที่แล้วต้องได้รับความเชื่อมั่น ในส่วนของต้นทางกระบวนการยุติธรรม ซึ่งนอกจากจะทำงานได้แล้ว ก็ต้องเป็นที่ยอมรับ มองว่าทำงานได้

เมื่อถามว่า ในการประชุมพรรคประชาธิปัตย์ ส.ส.แสดงความเห็นอย่างไรบ้าง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ในพรรคไม่มีใครเสนอ เพราะนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงมีความกังวลว่าจะมีการแสดงความคิดเห็นเป็นเรื่องการเมือง นายสุเทพก็พูดในที่ประชุมพรรคว่าอย่าแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้เลย

ปทีปปัดย่องพบมาร์คที่สภา

วันเดียวกัน นายอภิสิทธิ์ตอบคำถามประชาชนที่ได้รับการโหวตมากที่สุด 3 อันดับ ผ่านวิดีโอคลิป www.pm.go.th โดยคำถามอันดับ 2 จากผู้ใช้ชื่อ ยูเอ็นมิชชั่น 2008 ถามถึงปัญหาการทำงานของพนักงานสอบสวนในเรื่องการเลื่อนตำแหน่งและค่าตอบแทนที่ไม่สอดคล้องกับ พ.ร.บ.ตำรวจ ว่า ขอรับไปและจะแจ้งให้ ก.ต.ช. และคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ทราบ

ผมเห็นด้วยว่า คนในระดับทำงานจริงๆ ต้องการได้รับขวัญกำลังใจ และต้องการให้กระบวนการของเราที่เป็นต้นทางในเรื่องกระบวนการยุติธรรมมีความโปร่งใสและประชาชนมีส่วนร่วมได้ นายกฯกล่าว

เวลา 13.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.ปทีปได้เข้าพบนายอภิสิทธิ์ ที่ห้องรับรองนายกรัฐมนตรี ชั้น 2 อาคารรัฐสภา 1 ประมาณ 15 นาที ก่อนเดินทางกลับ โดยไม่มีใครทันสังเกต ขณะที่ พล.ต.อ.ปทีปให้สัมภาษณ์ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติภายหลังว่าไม่ได้ไปแสดงวิสัยทัศน์ต่อนายอภิสิทธิ์

ขณะที่เวลา 18.00 น. พล.ต.อ.พัชรวาทให้สัมภาษณ์ด้วยอารมณ์ดีก่อนออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถึงการประชุม ก.ต.ช.เพื่อเลือก ผบ.ตร.คนใหม่วันที่ 20 สิงหาคมว่า ไม่ไปก็แย่

วัดเสียงก.ต.ช.จุมพลนำสูสี

สำหรับ ก.ต.ช. ประกอบด้วยคณะกรรมการ 11 คนมี

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

นายชวรัตน์ ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย(มท.)

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (ยธ.)

นายวิชัย ศรีขวัญ ปลัด มท.

ายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัด ยธ.

นายถวิล เปลี่ยนศรี รักษาราชการแทนเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ

นายเรวัต ฉ่ำเฉลิม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย

นายปิยพันธุ์ นิมมานเหมินทร์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านงบประมาณ

นายนพดล อินนา ผู้ทรงคุณวุฒิด้านพัฒนาองค์กร

พล.ต.อ.สุเทพ ธรรมรักษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการวางแผนหรือการบริหารจัดการ และ

พล.ต.อ.พัชรวาท

รายงานข่าวแจ้งว่าหาก ก.ต.ช.มีการโหวตลับ ระหว่าง พล.ต.อ.ปทีป และ พล.ต.อ.จุมพล จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่า มีนายตำรวจกองเชียร์โทรศัพท์ล็อบบี้ บรรดา ก.ต.ช.กันอุตลุด และคะแนนเสียงยังคู่คี่สูสี โดยพล.ต.อ.จุมพล มีคะแนนเสียงมากกว่า พล.ต.อ.ปทีป 1 เสียง หากไม่มีการล็อบบี้ ทำให้เสียงพลิกผันก่อนการประชุม ก.ต.ช.ก็ มีแนวโน้ม พล.ต.อ.จุมพลจะได้เสนอชื่อเป็น ผบ.ตร.คนใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook