ค่าแรงถูกโอกาสทอง

ค่าแรงถูกโอกาสทอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ส่งออกซอฟต์แวร์ไทย

ซิป้า เผย ต่างประเทศเล็งไทยเป็นฐานผลิตซอฟต์แวร์ เพราะค่าแรงถูก ยันเศรษฐกิจตกไม่กระทบอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ ควงกรมส่งออกเดินหน้าดันซอฟต์แวร์ไทยเจาะตลาดเอเชียเต็มสูบ

ดร.นิรชราภา ทองธรรมชาติ รองผู้อำนวยการด้านต่างประเทศ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า กล่าวว่า จากสภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกไม่ส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย แต่ต่างชาติกลับยิ่งเล็งให้ไทยเป็นฐานการผลิตซอฟต์แวร์ เนื่องจากมีค่าแรงถูกกว่าประเทศเกาหลี และในแถบยุโรป ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตที่ต่ำ

ส่วนโครงการดันซอฟต์แวร์ไทยเจาะตลาดต่างประเทศ ปีที่แล้วซิป้าร่วมกับสำนักงานส่ง เสริมธุรกิจบริการ กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ พาผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ไทยไปเปิดตลาดซอฟต์แวร์ในประเทศแถบเอเชีย โดยเริ่มทละญี่ปุ่น สร้างรายได้เข้าประเทศ 400 ล้านบาท และ 20 ล้านบาท ตามลำดับ ซึ่งวันที่ 17-20 ก.ย.นี้ ผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ไทยอีก 9 ราย จะเข้าไปเปิดตัวในตลาดฟิลิปปินส์ซึ่งมีมูลค่าตลาดซอฟต์แวร์ปีละ 500 ล้านบาท คาดว่าจะทำรายได้ 10% หรือประมาณ 50 ล้านบาท

ซอฟต์แวร์ที่เลือกไปทำตลาดต่างประเทศส่วนใหญ่เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้ในกลุ่ม ธุรกิจโรงแรม การบริหารงานก่อสร้าง กลุ่มสถาบันการเงิน และซอฟต์แวร์สำหรับงานบริการ ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์กลุ่มเดียวกับที่เข้าไปเปิดตลาดในเวียดนาม โดยปลายปีนี้จะขยายสู่ตลาดอินโดนีเซียด้วย โดยจุดเด่นของซอฟต์แวร์ไทยคือราคาที่ถูกกว่าซอฟต์แวร์ที่มาจากประเทศในแถบ ยุโรปและอเมริกา ดร.นิรชราภา กล่าว

สำหรับงบประมาณที่ซิป้าใช้ส่งเสริมผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ไทยทำตลาดต่างประเทศ ปี 2551 อยู่ที่ 16 ล้านบาท สามารถดึงเงินเข้าประเทศได้ 2,200 ล้านบาท มีการเสัญญาว่าจ้างงานแล้ว 30% ของมูลค่าเงิน ซึ่งปี 2552 ซิป้าเพิ่มวงเงินในการทำตลาดต่างประเทศเป็น 30 ล้านบาท คาดว่าจะเพิ่มจำนวนเงินและการเซ็นสัญญาว่าจ้างได้จากปีที่แล้ว 15%

ดร.นิรชราภา กล่าวต่อว่า ส่วนอุตสาห กรรมดิจิทัลคอนเทนต์ ซึ่งหมายถึง แอนิเมชั่นและเกม ปลายปีนี้ ซิป้าและกระทรวงวัฒนธรรม มีโครงการลงนามในข้อตกลงร่วมกันกับ 7 ประเทศในแถบอาเซียน ได้แก่ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น และฮ่องกง เป็นต้น เพื่อให้เกิดความร่วมมือในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของภูมิภาคอย่างจริง ๆ เช่น การสร้างภาพยนตร์แอนิเมชั่นร่วมกัน หรือการสร้างเกมร่วมกัน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook