สัญญาณดี! ญี่ปุ่นประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินโควิด-19

สัญญาณดี! ญี่ปุ่นประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินโควิด-19

สัญญาณดี! ญี่ปุ่นประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้(26 พ.ค. 63)นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ประกาศยกเลิกมาตรการภาวะฉุกเฉินในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากคณะทำงานพิเศษด้านโคโรนาไวรัสสายพันธุ์อนุมัติข้อเสนอดังกล่าว

ที่มีผลบังคับใช้ในกรุงโตเกียว และ จังหวัดคานางาวะ จังหวัดชิบะ จังหวัดไซตามะ ซึ่งอยู่ติดกัน รวมทั้งจังหวัดฮอกไกโดทางภาคเหนือด้วย ด้วยเหตุผลที่ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อมีการลดลงอย่างต่อเนื่อง

ญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินมาตั้งแต่วันที่ 7 เมษายนในเมืองหลวงและพื้นที่ 6 จังหวังดทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงเมืองโอซากะ

โดยในเบื้องต้นมีแผนจะคงมาตรการดังกล่าวไว้ 30 วัน ต่อมาประกาศยืดระยะเวลาบังคับใช้ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม ก่อนที่จะค่อยๆ ยุติมาตรการนี้ในบางพื้นที่

ทั้งนี้ ในช่วงการประกาศมาตรการภาวะฉุกเฉินนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นไม่มีอำนาจตามกฎหมายแบบเบ็ดเสร็จในการดำเนินแผนทุกอย่าง เนื่องจากรัฐธรรมนูญที่เขียนขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่สองให้ความสำคัญกับเสรีภาพของประชาชนไม่มากพอควร

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัย จอห์นส ฮอพกินส์ ณ บ่ายวันจันทร์ตามเวลาในสหรัฐฯ ระบุว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วกว่า 16,500 คน ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 820 คน ซึ่งถือว่าต่ำกว่าตัวเลขในหลายประเทศ

นายกรัฐมนตรี อาเบะ กล่าวว่า การที่ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการควบคุมการระบาดภายในเวลาค่อนข้างสั้น แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของ “Japan Model” หรือรูปแบบการจัดการแบบญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบของการวิกฤตินี้ทำให้สภาพเศรษฐกิจของญี่ปุ่นเข้าสู่ภาวะถดถอยไปแล้ว หลังรัฐบาลประกาศเลื่อนการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนในปีนี้ไปเป็นปีหน้า

นอกจากนั้น ระดับความนิยมในตัวนายกรัฐมนตรี อาเบะ ยังร่วงหนักสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการที่ผู้นำญี่ปุ่นรับมือกับภาวะการระบาดช้าไปด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook