WHO ชี้สถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก ยังอยู่แค่ช่วงกลางของการระบาดรอบแรก

WHO ชี้สถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก ยังอยู่แค่ช่วงกลางของการระบาดรอบแรก

WHO ชี้สถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก ยังอยู่แค่ช่วงกลางของการระบาดรอบแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

WHO การระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกยังอยู่แค่ช่วงกลางของคลื่นลูกแรกเท่านั้น หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในภูมิภาคละตินอเมริกา เอเชียใต้ และแอฟริกายังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ดร.ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการหน่วยงานโรคระบาดฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า ปัจจุบันโลกยังคงอยู่ในช่วงกลางของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในคลื่นลูกแรกเท่านั้น เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อในภูมิภาคอเมริกากลาง อเมริกาใต้ เอเชียใต้ และแอฟริกายังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แม้ว่าในหลายประเทศจำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มลดลง

ดร.ไรอันยังกล่าวว่า โรคระบาดส่วนใหญ่จะมาเป็นระลอกเหมือนคลื่น ซึ่งหมายความว่าโควิด-19 อาจจะเกิดขึ้นอีกในช่วงหลังของปีนี้ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่การระบาดในรอบแรกได้บรรเทาลงและมาตรการป้องกันได้ถูกยกเลิกเร็วเกินไป

นอกจากนี้ WHO ยังเตือนว่าประเทศในยุโรปและในอเมริกาเหนือควรต้องคงมาตรการการรักษาระยะห่างทางสังคมและมาตรกรสาธารณะสุขในพื้นที่สาธารณะ รวมไปถึงมาตรการในการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อและมาตรการเฝ้าระวังต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่าจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงอย่างแท้จริง

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาหลายประเทศในยุโรปและหลายมลรัฐในสหรัฐฯเริ่มคลายมาตรการล็อกดาวน์และอนุญาตให้ประชาชนเดินทางไปท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆ ได้ โดยเฉพาะบริเวณชายหาดและในช่วงสุดสัปดาห์ทีผ่านมา หลายรัฐในสหรัฐฯต่างมีประชาชนออกมาเฉลิมฉลองในวันหยุดในพื้นที่ต่างๆ จนหลายฝ่ายกังวลว่าการอยู่รวมกันโดยไม่มีการรักษาระยะห่างทาวงสังคมจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีกรอบ

ปัจจุบันจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกมีจำนวน 5,584,211 รายและผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อมีทั้งสิ้น 347,613 ราย ซึ่งในยุโรปในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่างลดลงเหลือเพียงหลักร้อยเท่านั้น ขณะที่ผู้เสียชีวิตในอิตาลี ฝรั่งเศสและเยอรมนีต่างมีตัวเลขลดลงต่ำสุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดในช่วงเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่สหรัฐฯ จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นถึง 99,805 รายซึ่งมากกว่าจำนวนทหารสหรัฐฯที่เสียชีวิตในสงครามเกาหลีและเวียดนามรวมกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook