กิจการวิทยุในประเทศไทย

กิจการวิทยุในประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
การที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 500 นาย บุกยึดสถานีวิทยุของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ จ.เชียงใหม่ อาจจะกลายเป็นชนวนจุดความร้าวฉานให้เกิดขึ้นกับสังคมในประเทศนี้อีกครั้งหนึ่ง

สำหรับกิจการวิทยุกระจายเสียงในประเทศไทยมีต้นกำเนิดใกล้เคียงกับการกำเนิดของวิทยุโลก โดยเริ่มเข้ามาในประเทศไทยครั้งแรกในปลายรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 การเข้ามาครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อ ห้างบีกริม ตัวแทนของ บริษัทวิทยุโทรเลขเทเลฟุงเก็น ประเทศเยอรมนี ได้ติดต่อกระทรวงโยธาธิการ ขอนำนายช่างและเครื่องวิทยุโทรเลขมาแสดงให้คนไทยได้รู้จักเครื่องมือสื่อสารแบบใหม่ พร้อมทั้งขออนุญาตจัดตั้งสถานีวิทยุโทรเลขทดลองชั่วคราวที่กรุงเทพฯ และเกาะสีชัง

การทดลองรับส่งวิทยุโทรเลขในครั้งนั้นไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ต่อมาปี 2450 มีการนำวิทยุโทรเลข เข้ามาใช้อย่างจริงจังโดยทางกองทัพเรือ และในปี 2456 กองทัพเรือได้จัดตั้งสถานีวิทยุโทรเลขอย่างถาวรขึ้น ที่ตำบลศาลาแดง กรุงเทพมหานคร และที่สงขลาอีกแห่งหนึ่ง เมื่อสร้างเสร็จแล้ว พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดสถานีวิทยุโทรเลขแห่งแรกของประเทศไทยที่ตำบลศาลาแดง ในวันที่ 13 มกราคม 2456 และได้ทรงวิทยุโทรเลขฉบับปฐมฤกษ์ถึง สมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้ากรมหลวงลพบุรีราเมศร์.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook