ศาลสั่งจำคุก 5 ปี ปรับ 4.4 ล้าน มือเผาป่าดอยสุเทพ เสียหายกว่า 114 ไร่

ศาลสั่งจำคุก 5 ปี ปรับ 4.4 ล้าน มือเผาป่าดอยสุเทพ เสียหายกว่า 114 ไร่

ศาลสั่งจำคุก 5 ปี ปรับ 4.4 ล้าน มือเผาป่าดอยสุเทพ เสียหายกว่า 114 ไร่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลจังหวัดเชียงใหม่พิพากษาจำคุกหนุ่มเมียนมาต้นเหตุไฟป่าดอยสุเทพ วอด 114 ไร่ ศาลสั่งคุก 10 ปี จำเลยสารภาพลดเหลือ 5 ปี ปรับ 4.4 ล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (25 พ.ค.) ศาลจังหวัดเชียงใหม่ เผยแพร่คำพิพากษา คดีที่พนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่เป็นโจทก์ฟ้อง นายโจ๊ะกี โซ๊ะ หรือ MR.JOKE SOE JEKEESU อายุ 25 ปี สัญชาติเมียนมา เป็นจำเลยในคดีเผาป่าดอยสุเทพที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติดอยสุเทพและเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จนลุกลามขยายวงกว้าง เสียหายไปกว่า  114 ไร่ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 23 มี.ค. 63 ที่ผ่านมา

ศาลจังหวัดเชียงใหม่พิพากษาลงโทษจำคุกเป็นเวลา 10 ปี จำเลยให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 5 ปี และให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลายสูญหายและเสียหาย เป็นเงิน 4,419,578 บาท แก่กรมป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เนื่องจากการกระทำของจำเลยเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ส่งผลเสียหายอย่างร้ายแรงต่อระบบนิเวศน์ สิ่งแวดล้อม ความหลากหลายทางชีวภาพ รวมถึงสุขภาพอนามัยของคนในสังคมโดยรวมนับเป็นเรื่องร้ายแรง จึงไม่มีเหตุรอการลงโทษให้จำเลย

สำหรับคดีเผาป่าคดีนี้ เกิดเมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ออกตรวจพื้นที่หลังได้รับแจ้งเกิดไฟไหม้ป่าในที่เกิดเหตุ เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบไฟกำลังลุกไหม้ป่าเสียหายเป็นบริเวณกว้างจึงช่วยกันดับไฟ และพบผู้ต้องหานอนอยู่ในที่เกิดเหตุ โดยจุดธูปปักลงพื้นดินมัดใหญ่ อ้างว่าเพื่อไล่ยุงแล้วนอนหลับ ไฟจากธูปได้ไหม้ก้านธูปแล้วลุกลามไปติดใบไม้แห้งแล้วลุกลามไหม้ป่าเป็นบริเวณกว้าง

เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดไฟแช็ก ธูป เทียนไข บุหรี่ ของผู้ต้องหาที่พบในที่เกิดเหตุไว้เป็นของกลาง และจับกุมผู้ต้องหาพร้อมแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบ ก่อนควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีข้อหาเผาป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า เป็นการเสื่อมเสียแก่ป่าสงวนแห่งชาติ และข้อหากระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายหรือเป็นเหตุให้เกิดการทำลายหรือทำให้สูญหายหรือเสียหายแก่ ทรัพยากรธรรมชาติในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook