อาเซียนประชุมร่วมเรียกร้องพม่านิรโทษซูจี

อาเซียนประชุมร่วมเรียกร้องพม่านิรโทษซูจี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สมาชิก 10 ชาติสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ร่วมประชุมในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย หารือเรียกร้องให้พม่ายอมนิรโทษกรรมนางออง ซาน ซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า ซึ่งหากที่ประชุมเห็นพ้องต้องกันจะเป็นครั้งแรกที่อาเซียนออกข้อเรียกร้องร่วมกัน

กระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซียแถลงว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอาเซียนร่วมประชุมใน กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงอินโดนีเซียเมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อหารือเรื่องการออกข้อเรียกร้องร่วมให้นิรโทษกรรมนางซูจี โดยเจ้าหน้าที่จากชาติสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ ซึ่งรวมทั้งพม่า กำลังพิจารณาออกข้อเรียกร้องร่วมให้ปล่อยนาง ซูจี จากการกักบริเวณในบ้านพัก โดยอาจเป็นการเรียกร้องในรูปของจดหมายต่อรัฐบาลทหารพม่า และหากที่ประชุมมีความเห็นพ้องกันก็จะเป็นครั้งแรกที่อาเซียนออกข้อเรียกร้องร่วมเช่นนี้

ไทยในฐานะประธานอาเซียนวาระปัจจุบัน ระบุเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า จะผลักดันให้ชาติสมาชิกมีความเห็นพ้องต้องกันในการเรียกร้อลทหารพม่ายอมนิรโทษกรรมแก่นางซูจี ซึ่งโฆษกกระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซีย ระบุว่า ข้อริเริ่มดังกล่าวได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากรัฐบาลอินโดนีเซีย

นักวิเคราะห์ระบุว่า ข้อเรียกร้องเช่นนี้เป็นการส่งสัญญาณว่า อาเซียนมีท่าทีแข็งกร้าวต่อรัฐบาลทหารพม่ามากขึ้น และเป็นการขัดต่อหลักปฏิบัติของอาเซียนที่จะไม่เข้าไปก้าวก่ายกิจการภายในซึ่งกันและกัน

ด้านรัฐบาลทหารพม่าเรียกร้องให้ชาติตะวันตกยุติการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อพม่า ยอมให้พม่าเปลี่ยนแปลงไปสู่ความทันสมัย และบรรลุเป้าหมายทางประชาธิปไตย โดยหนังสือพิมพ์ ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของทางการพม่า 3 ฉบับ ตีพิมพ์บทวิจารณ์ที่มีเนื้อหาว่า ยิ่งกลุ่ม ต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเพื่อหวังกดดันรัฐบาลมากเท่าใด การบรรลุเป้าหมายไปสู่ประชาธิปไตยที่ประชาชนปรารถนาก็ยิ่งไม่อาจเป็นไปได้เท่านั้น พร้อม เรียกร้องให้กลุ่มอำนาจทางการเมืองทั้งหมด ล้มเลิกวิธีการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ และเปิดประตูให้พาไปสู่ความเป็นประเทศประชาธิป ไตยที่มีความทันสมัย พัฒนาแล้ว และมีความสงบสุข

ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์ของทางการพม่า ระบุว่า การล่มสลายของพม่านั้นเป็นเรื่องที่ยังห่างไกลจากความเป็นจริง เพราะการค้ากับ ประเทศเพื่อนบ้านมีมูลค่าเพิ่มขึ้น และพม่าก็มีความเจริญรุ่งเรืองภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหารตลอดช่วง 20 ปี ที่ผ่านมา

ส่วนนายจอห์น ยิตตอว์ ชายชาวอเมริกัน ที่ถูกทางการพม่าเนรเทศกลับประเทศ หลังถูกพิพากษาจำคุก 7 ปีในข้อหาละเมิดเงื่อนไขการกักบริเวณของนางซูจี หลังจากที่เขาว่ายน้ำข้ามทะเลสาบไปพบนางซูจีที่บ้านพักในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา กล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนขึ้นเครื่องบินจากชิคาโกไปยังเมืองสปริงฟิลด์ รัฐมิสซูรีว่า เขาไม่เสียใจต่อการกระทำของเขา โดยระบุ เขาจะทำอีกเป็นร้อยครั้งหากมีโอกาส.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook