สมาชิก กบข.ขีดเส้นตายจี้รัฐแก้ปัญหากองทุน

สมาชิก กบข.ขีดเส้นตายจี้รัฐแก้ปัญหากองทุน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (21 ส.ค.) นายวิศร์ อัครสันตติกุล ประธานองค์กรเครือข่ายสมาชิก กบข. แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะทำงาน เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหากองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ที่มี นายสมชัย สัจจพงศ์ ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง เป็นประธาน วันที่ 20 ส.ค. ได้มีการหารือแนวทางแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องของสมาชิก กบข. ที่ให้มีการแก้ไขสูตรการคำนวณเงินบำนาญตามมาตรา 63 ของ พ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ที่ให้นำเงินเดือนสุดท้ายคูณด้วยเวลาราชการ หารด้วย 50 มาเฉลี่ย 60 เดือนสุดท้าย แต่ต้องไม่เกินร้อยละ 70 เฉลี่ย 60 เดือนสุดท้าย

ซึ่งที่ประชุมได้ข้อสรุปเบื้องต้น ให้แก้ไขหลักเกณฑ์การคำนวณเงิน กบข. เป็น 2 แนวทาง คือ 1.ให้คำนวณจากอัตราเงินเดือนสุดท้าย คูณด้วยเวลาราชการ หารด้วย 50 มาเฉลี่ย 24 เดือนสุดท้าย แต่ต้องไม่เกินร้อยละ 95 เฉลี่ย 24 เดือนสุดท้าย และ 2.คำนวณจากอัตราเงินเดือนสุดท้าย คูณด้วยเวลาราชการ หารด้วย 50 นอกจากนี้ ให้มีการชดเชยเพิ่มเงินให้แก่สมาชิก กบข. ที่ได้รับผลกระทบด้วย ส่วนวิธีการจะเป็นอย่างไรนั้น ให้เป็นไปตามข้อตกลงที่จะมีการเจรจากันต่อไป นายวิศร์ กล่าว

นายวิศร์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ให้มีการปรับปรุงโครงสร้างคณะกรรมการ กบข. ตามสัดส่วนของจำนวนสมาชิกของแต่ละหน่วยงาน และให้นำเงิน กบข. ไปลงทุนในสหกรณ์ของข้าราชการแต่ละประเภทได้ตามความเหมาะสม ทั้งนี้ จะมีการนำแนวทางดังกล่าวเสนอรัฐสภา เพื่อดำเนินการต่อไป หากไม่ได้รับความเห็นชอบ หรือแก้ไขในประเด็นที่ได้ตกลงกันไว้ สมาชิก กบข.ทั่วประเทศจะมีการเคลื่อนไหวใหญ่ งดส่งเงินเข้ากองทุน และยกเลิก กบข. โดยคืนเงินให้สมาชิกโดยเร็ว รวมถึงจะให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ดำเนินการกับอดีตเลขาธิการ กบข. และกรรมการทุกคนอย่างเฉียบขาดด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook