ธ.ก.ส.เดินหน้าโครงการรับประกันสินค้าเกษตร

ธ.ก.ส.เดินหน้าโครงการรับประกันสินค้าเกษตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้(21 ส.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากนี้เป็นต้นไป รัฐบาลจะปรับเปลี่ยนแนวทางการดูแลสินค้าเกษตรด้วยการรับประกันราคาสินค้าเกษตร เพื่อดูแลเกษตรกรให้ปลูกพืชอย่างมีคุณภาพ เนื่องจากที่ผ่านมา รัฐบาลได้ช่วยเหลือเกษตรกรด้วยการแทรกแซงราคาสินค้าเกษตร ทำให้เกษตรกรเร่งผลิตสินค้าเกษตรจำนวนมาก จนไม่คำนึงถึงคุณภาพ แต่ปีหน้าเป็นต้นไป จะมีการเปิดเสรีการค้ากับอาเซียนและประเทศต่างๆ มากขึ้น ดังนั้นการใช้แนวทางเดิมคงดูแลราคาสินค้าเกษตรไม่ได้ผล พร้อมกันนี้จะหาแนวทางเพิ่มการระดมทุนให้เกษตรกรดย เพื่อให้มีหลักประกันและมีเอกสารสิทธิ์เป็นของตัวเอง โดยมอบโฉนดชุมชนให้ชาวบ้านสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในป่าดูแลป่าไม้ ซึ่งนำไปขอสินเชื่อกับธนาคารได้

ด้าน นายเอ็นนู ซื่อสุวรรณ รักษาการผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า สัปดาห์หน้า ธ.ก.ส. จะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) พิจารณาประกาศราคาประกันข้าวหอมมะลิ เพื่อให้การประกันราคาสินค้าเกษตรที่รัฐบาลนำร่อง 3 ประเภท คือข้าวโพด มันสำปะหลัง ข้าวเปลือก โดยรัฐบาลจะใช้เงินจากโครงการไทยเข้มแข็งชดเชยส่วนต่างให้ขวโพดและมันสำปะหลัง 18,500 ล้านบาท ข้าว 25,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงทะเบียนผู้ปลูกข้าวโพดได้เพียง 70% และผู้ปลูกมันสำปะหลัง 10% ดังนั้นเร็ว ๆ นี้ กระทรวงเกษตรฯ และ ธ.ก.ส.จะหารือร่วมกันใหม่ รวมทั้งจับมือกันลงพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อลงทะเบียนเกษตรกรและหากใครประสงค์จะประกันราคาสินค้าทั้ง 3 ประเภท จะให้ทำสัญญากับ ธ.ก.ส. เพื่อเริ่มประกันสินค้าให้ทันเดือนต.ค.นี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook