ภท.รวมชื่อ22ส.ส.ยื่นร่างพ.ร.บ.นิรโทษฯ เหลือง-แดง ชวรัตน์แจงไม่เกี่ยวแม้ว สมชายบอกขอให้จริงใจ

ภท.รวมชื่อ22ส.ส.ยื่นร่างพ.ร.บ.นิรโทษฯ เหลือง-แดง ชวรัตน์แจงไม่เกี่ยวแม้ว สมชายบอกขอให้จริงใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บุญจงรวมชื่อ22ส.ส.ภท.ยื่นร่างกม.นิรโทษเหลืองแดงเป็นวาระเร่งด่วนแล้ว สุเทพบอกแปลกใจแต่ยังไม่วิจารณ์ ชี้เป็นสิทธิ์ แกนนำภท.แจงอยากให้ยุติแตกแยก ไม่ครอบคลุมถึงคดีหมิ่นสถาบัน-คดีมั่นคง ชวรัตน์ย้ำไม่เกี่ยวกับทักษิณ สมชายขอให้โปร่งใส-จริงใจ สมชายไม่รู้ภท.ชงร่างกม.นิรโทษกรรม ขอให้โปร่งใส-จริงใจ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และญาติของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเข้าอวยพรในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 77 ปี ของนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย ถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยนำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องในการชุมนุมทางการเมืองของประชาชน ระหว่างวันที่ 26 พฤษภาคม ถึง 3 ธันวาคม 2551 และระหว่างวันที่ 26 มีนาคมถึง 14 เมษายน 2552 เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร ว่า ไม่ทราบเรื่อง แต่เห็นว่าอะไรที่จะทำให้เกิดความสงบและสามัคคีก็ควรจะทำ และยินดีให้การสนับสนุน แต่จะต้องทำให้โปร่งใสและจริงใจต่อกัน และว่าวันนี้ยังมีเรื่อง 2 มาตรฐาน และความไม่เป็นธรรมอยู่อีกมากที่ต้องขจัดออกไป ถ้าขจัดสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ความสงบก็เกิดขึ้นไม่ได้ ชวรัตน์แจงกม.นิรโทษกรรมให้เหลือง-แดง ไม่เกี่ยวแม้ว

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวเมื่อวันที่ 19 ส.ค. ถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยจะเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิด ในการชุมนุมทางการเมือง ว่า วิปรัฐบาลกำลังเจรจากันอยู่ แต่ยืนยันแนวทางของพรรคภูมิใจไทยคือ ต้องการนิรโทษกรรมให้กับประชาชนที่ออกมาเคลื่อนไหว ทั้งคนเสื้อเหลืองและเสื้อแดง ไม่เกี่ยวกับการนิรโทษกรรม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

เราไม่ได้ทำเพื่อพวกพ้อง แต่ต้องการลดปัญหาความขัดแย้งของประชาชน และสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้น นายชวรัตน์ กล่าว ปธ.วิปค้านงง เจตนาภูมิใจไทยเพิ่งยื่นกม.นิรโทษกรรม

นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวเมื่อวันที่ 19 ส.ค. ถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยจะเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิด ในการชุมนุมทางการเมือง เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ว่า ไม่ทราบถึงเจตนาแท้จริง แต่สงสัยว่าเหตุใดถึงเพิ่งยื่นช่วงนี้ ซึ่งหากพรรคภูมิใจไทยมีความจริงใจจริง ควรทำตามมติของคณะกรรมการสมานฉันท์ เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ออกมาก่อนหน้านี้

บุญจงรวมชื่อ22ส.ส.ภท.ยื่นร่างกม.นิรโทษเหลืองแดง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ส.ค. นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จากพรรคภูมิใจไทย ได้ยื่นรายชื่อ 22 ส.ส.พรรคภูมิใจไทยเสนอร่างพ.ร.บ. นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิด ในการชุมนุมทางการเมืองเข้าที่ประชุมสภาฯ เพื่อให้บรรจุเป็นวาระด่วน

พรรคร่วมรบ.มึน ภท.เตรียมชงร่าง พ.ร.บ.นิรโทษฯ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวเมื่อวันที่ 19 สิงหาคมว่า ยังไม่ทราบเรื่องที่พรรคภูมิใจไทยประกาศจะนำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องในการชุมนุมทางการเมืองของประชาชน ระหว่างวันที่ 26 พฤษภาคม ถึง 3 ธันวาคม 2551 และระหว่างวันที่ 26 มีนาคมถึง 14 เมษายน 2552 เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 19 สิงหาคมนี้ เนื่องจากยังไม่เคยมีการหารือในประเด็นดังกล่าวในพรรคร่วมรัฐบาลแต่อย่างใด ส่วนวิปรัฐบาลจะให้การสนับสนุนหรือไม่นั้น ยังบอกไม่ได้ เพราะยังไม่เห็นหลักการหรือรายละเอียดในร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว จึงยังไม่สามารถออกความเห็นได้

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ก่อนที่จะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมสภา แกนนำพรรคภูมิใจไทยคงจะนำเสนอรายละเอียดร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ให้ทางพรรคร่วมรัฐบาลได้รับทราบก่อนอย่างแน่นอน ส่วนเรื่องดังกล่าวถือเป็นความขัดแย้งครั้งใหม่ระหว่างพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยหรือไม่นั้น นายชินวรณ์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวคงไม่อาจเรียกได้ว่าเป็นความขัดแย้งแต่อย่างใด สุเทพบอกแปลกใจแต่ยังไม่วิจารณ์ ชี้เป็นสิทธิ์

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ยังไม่มีการหารือเรื่องนี้มาก่อน แต่เป็นเรื่องธรรมดาที่ ส.ส. ของแต่ละพรรค สามารถเสนอร่าง พ.ร.บ เข้าสู่การพิจารณาของสภาได้ ซึ่งเมื่อมีการเสนอแล้ว ต้องหารือและชี้แจงกันในที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมยอมรับว่าแปลกใจ แต่ยังไม่ขอวิจารณ์เพราะต้องไปศึกษารายละเอียดของร่าง พ.ร.บ.นี้ก่อน บุญจงแจงอยากยุติแตกแยก ไม่ครอบคลุมถึงคดีหมิ่นสถาบัน-คดีมั่นคง

ด้านนายบุญจงกล่าวว่า การเสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว มี 9 มาตรา เพื่อเป็นการนิรโทษกรรมทั้งทางแพ่ง อาญา ให้กับประชาชนที่ชุมนุมทางการเมืองสองห้วงเวลาคือ การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เพื่อให้เกิดความสามัคคี การชุมนุมของประชาชนทั้งสองกลุ่มประจักษ์ว่าเป็นการแสดงออกทางการเมืองโดยสุจริต แต่ตอนนี้หลายคนถูกดำเนินคดี หากประเทศจะสามัคคีกันได้ ต้องให้โอกาสคนเหล่านี้ เพื่อให้หันหน้าเข้าหากัน นอกจากนี้ยังนิรโทษกรรมรวมไปถึงความความผิดทางแพ่ง อาญา วินัย ของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทั้งผู้ที่ออกคำสั่งและรับคำสั่งไปปฏิบัติ เช่น คดีสลายการชุมนุมอยู่ในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่มี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอยู่ด้วย แต่ไม่รวมถึงผู้ที่กระทำผิดกรณีการยุบพรรคการเมือง ทั้งบ้านเลขที่ 109 และ 111 รวมถึงคดีหมิ่นสถาบัน ซึ่งขึ้นกับเสียงส่วนใหญ่ของสภาจะพิจารณาและพร้อมน้อมรับมติ

เมื่อถามว่า มีหลายฝ่ายสงสัยว่าการเสนอร่าง พ.ร.บ.ของพรรคภูมิใจไทย มีนัยแอบแฝงหรือไม่ นายบุญจงกล่าวว่า มีนัยที่ต้องการเห็นบ้านเมืองสงบสุข พรรคเชื่อมั่นว่าประชาชนส่วนใหญ่ต้องการเห็นความสงบสุขของประเทศ และช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากเป็นช่วงเปิดประชุมสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติ ซึ่งไม่มีข้อห้ามว่าต้องยื่นในช่วงเวลาใด ขอยืนยันว่า พรรคไม่มีอะไรแอบแฝง ขอยืนยันว่าไม่ได้มุ่งช่วยใครคนใดคนหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น พล.ต.อ.พัชรวาท หรือนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แต่ช่วยทุกคน

เมื่อถามว่า คดียึดสนามบินถือเป็นคดีใหญ่ที่ต่างชาติจับตา นายบุญจงกล่าวว่า คดีนี้เป็นความผิดตามกฎหมายไทย ถ้าไม่ออกทางนี้ก็ไม่รู้จะออกทางไหนแล้ว ส่วนข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมือง และศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ไม่มีใครรับกัน จึงต้องมาที่จุดนี้ เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังเขย่าสถานการณ์อยู่ต่างประเทศ นายบุญจงกล่าวว่า บ้านเมืองเป็นเรื่องส่วนรวมไม่ใช่คนๆ เดียว คนๆ เดียวที่คิดเขย่าก็ต้องคิด จะเลือกบ้านเมืองหรือเลือกคนๆ เดียว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับร่างกฎหมายดังกล่าว มี 9 มาตรา ระบุเหตุผลในการเสนอว่า ด้วยปรากฏว่าประเทศไทยได้เกิดเหตุการณ์ไม่สงบทางการเมือง มีการแบ่งแยกทางแนวความคิด ทำให้เกิดการประท้วงมีการรวมกลุ่มและชุมนุมของประชาชน ซึ่งการชุมนุมเกิดขึ้นภายใต้ความคิดและความขัดแย้งทางการเมืองอย่างรุนแรง จึงเป็นผลให้มีการกระทำผิดทางอาญา และขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ประเทศชาติมีความรัก ความสามัคคี และรู้จักการให้อภัย จึงเห็นสมควรออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับผู้ชุมนุมทางการเมือง ชัย รับลูก ภท.บรรจุวาระ 20 ส.ค.

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย นายจุมพฏ บุญใหญ่ ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ส.ส.พรรคภูมิใจไทย (ภท.) 15 คน เข้ายื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องในการชุมนุมทางการเมืองของประชาชนระหว่างวันที่ 25 พฤษภาคม ถึงวันที่ 3 ธันวาคม 2551 และระหว่างวันที่ 26 มีนาคม ถึงวันที่ 14 เมษายน 2552 พ.ศ. .... ต่อ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 19 สิงหาคม

โดยนายชัยกล่าวว่า จะตรวจสอบความถูกต้องของการเสนอร่าง เพราะเสนอมาให้เป็นเรื่องด่วนที่สุด คาดว่าถ้าไม่มีปัญหา วันที่ 20 สิงหาคม จะบรรจุในวาระการประชุมได้ เพื่อให้สังคมมั่นใจถึงความปรองดองที่จะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับสภาจะตัดสินใจ ส่วนสภาจะพิจารณาได้เมื่อใดนั้นก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) จะหยิบขึ้นมาพิจารณาหรือไม่ แต่คิดว่าอย่างช้าสัปดาห์หน้าสภาจะพิจารณาได้

เมื่อถามว่าจะลัดคิวขึ้นมาพิจารณาเป็นเรื่องแรกหรือไม่ นายชัยกล่าวว่า การประชุมวันที่ 19 สิงหาคม มีวาระยืนยัน พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.พิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต เป็นเรื่องด่วนเรื่องแรก ร่างพ.ร.บ.นี้อาจเป็นเรื่องด่วนที่ 2 ในสัปดาห์หน้า เมื่อถามว่า มองร่างกฎหมายนี้อย่างไร นายชัยกล่าวว่า ยังไม่ได้ดูรายละเอียด แต่ผู้เสนอร่างเสนอมาว่า เป็นเรื่องด่วนที่สุดขึ้นกับสภาตัดสินใจ ซึ่งสื่อต้องช่วยพิจารณาด้วยว่า เหมาะสมกับสภาพการณ์ของประเทศในขณะนี้หรือไม่ และสังคมวิจารณ์ได้ สภาพร้อมรับฟัง สิ่งใดไปได้ก็ดำเนินการแต่ไปไม่ได้ก็จะไม่ไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook