สาหัส! อินเดียเผชิญโรคระบาด-คลื่นความร้อน-ตั๊กแตน ในเวลาเดียวกัน

สาหัส! อินเดียเผชิญโรคระบาด-คลื่นความร้อน-ตั๊กแตน ในเวลาเดียวกัน

สาหัส! อินเดียเผชิญโรคระบาด-คลื่นความร้อน-ตั๊กแตน ในเวลาเดียวกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลานี้อินเดียกำลังเผชิญภัยคุกคามหลายด้าน ตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่วันละหลายพันคน การระบาดของตั๊กแตนศัตรูพืชครั้งใหญ่ในรอบหลายสิบปี และคลื่นความร้อนในหลายพื้นที่ ในขณะที่ทางการอินเดียกำลังเตรียมผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ที่ใช้มานานเกือบสองเดือน

ภัยคุกคามทั้งสามด้านที่ว่านี้ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องพยายามวางแผนจัดสรรทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดเพื่อรับมืออย่างสมดุลและเหมาะสม

พายุไซโคลนอำพันที่เพิ่งพัดผ่านไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้นำมาความชื้นไปด้วย คงเหลือไว้เพียงอากาศที่แห้งแล้งและลมร้อน ทั่วภาคกลางและภาคเหนือของอินเดีย โดยสัปดาห์นี้อุณหภูมิในกรุงนิวเดลีพุ่งขึ้นไปถึง 47.6 องศาเซลเซียส ถือเป็นเดือนพฤษภาคมที่ร้อนที่สุดในรอบ 18 ปี ขณะที่อุณหภูมิในรัฐราชสถาน ขึ้นไปถึง 50 องศาเซลเซียส

คลื่นความร้อนนี้ทำให้เป็นเรื่องลำบากที่ประชาชนจะสวมชุดป้องกันเชื้อโรคหรือสวมหน้ากากปิดจมูกในที่สาธารณะ

ขณะเดียวกัน ตั๊กแตนทะเลทรายได้เพิ่มจำนวนมากที่สุดในรอบหลายสิบปี ทำลายผลผลิตทางการเกษตรจำนวนมาก ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่อยู่แล้วเพราะโควิด-19

คุณ K.L. Gurjar เจ้าหน้าที่องค์กรเตือนภัยจากตั๊กแตน กล่าวว่าทีมงานของเขากำลังพยายามปราบปรามตั๊กแตนเหล่านี้ก่อนที่จะถึงฤดูผสมพันธุ์ของพวกมันในช่วงฤดูมรสุม คือประมาณต้นเดือนกรกฎาคม ซึ่งหากทำไม่สำเร็จ จำนวนตั๊กแตนจะเพิ่มขึ้นมากจนยากควบคุมในช่วงหลังจากนั้น

ขณะนี้อินเดียมีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสแล้วกว่า 158,000 คน และเสียชีวิตกว่า 4,500 คน โดยอินเดียรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 6,566 คนในวันพฤหัสบดี ซึ่งมากที่สุดในรอบหนึ่งวัน และทำให้อินเดียขยับขึ้นมาติด 1 ใน 10 ของประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลก

นายกรัฐมนตรีนเรนธรา โมดี กำลังเตรียมนำมาตรการใหม่มาใช้เพื่อควบคุมการระบาด เริ่มตั้งแต่สุดสัปดาห์นี้ ซึ่งอาจรวมถึงการขยายเวลาใช้มาตรการล็อคดาวน์ในเมืองที่มีการระบาดหนัก พร้อมไปกับการผ่อนคลายให้เปิดธุรกิจได้ในเมืองที่มีอัตราการว่างงานสูง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook