เสื้อแดงนัดแต่งดำ ติดดอกไม้จันทน์ทั่วปท.ทำพิธีสาปแช่งวันเกิดป๋าเปรม ชุมนุมใหญ่30ส.ค.บีบ"มาร์ค"ยุบสภา

เสื้อแดงนัดแต่งดำ ติดดอกไม้จันทน์ทั่วปท.ทำพิธีสาปแช่งวันเกิดป๋าเปรม ชุมนุมใหญ่30ส.ค.บีบ"มาร์ค"ยุบสภา

เสื้อแดงนัดแต่งดำ ติดดอกไม้จันทน์ทั่วปท.ทำพิธีสาปแช่งวันเกิดป๋าเปรม ชุมนุมใหญ่30ส.ค.บีบ"มาร์ค"ยุบสภา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสื้อแดงนัดชุมนุมใหญ่ 30 ส.ค.กดดัน"มาร์ค" ยุบสภา ซัดบริหารงานล้มเหลว ขาดภาวะผู้นำ เปิดฉากวันเกิด"ป๋าเปรม" 26 ส.ค. นัดแต่งดำทั่วปท.ติดดอกไม้จันทน์ ทำพิธีสาปแช่ง "วันอำมาตยาทมิฬ" รำลึกความเลวร้ายพธม.บุกทำเนียบ-ยึดเอ็นบีที

กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นัดประชุมแกนนำ ประกอบด้วย นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธาน นปช. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท นายพายัพ ปั้นเกตุ นายชินวัฒน์ หาบุญพาด พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ และนายขวัญชัย ไพรพนา เพื่อกำหนดบทบาทและแนวทางการเคลื่อนไหวทางการเมืองรัฐบาล ที่บริษัท เพื่อนพ้องน้องพี่ ชั้น 6 ศูนย์การค้าอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว กรุงเทพฯ เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 21 สิงหาคม

หลังประชุม นายณัฐวุฒิ แถลงว่า หลังการถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีแล้ว ที่ประชุมมีมติเชิญชวนคนเสื้อแดงและผู้รักประชาธิปไตยทุกสีเสื้อแต่งกายสีดำทั่วประเทศ ในวันที่ 26 สิงหาคม เพื่อร่วมกันรำลึกถึงวันเหตุการณ์ที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) บุกยึดทำเนียบรัฐบาล ยึดสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ช่อง 11 และยึดสถานที่ราชการหลายแห่ง ในวันเดียวกันนี้เมื่อปี 2551 ซึ่งถือเป็น "วันอำมาตยาทมิฬ" ที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย

นอกจากนี้ นปช.ยังมีมติจัดชุมนุมใหญ่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ในวันที่ 30 สิงหาคม ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป เพื่อเดินขบวนไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภาคืนอำนาจให้แก่ประชาชน เนื่องจากการบริหารงานของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ประสบความล้มเหลว ไร้ภาวะผู้นำ ขาดความเชื่อถือบารมีจากฝ่ายการเมืองและข้าราชการประจำ ดังเห็นได้จากการความล้มเหลวในการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) เพื่อแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นายณัฐวุฒิ กล่าว และว่า จะปักหลักชุมนุมยืดเยื้อหรือไม่นั้นแกนนำกลุ่ม นปช.จะพิจารณาตามความเหมาะสม ส่วนการดำเนินการล่ารายชื่อคนเสื้อแดง 10 ล้านคน เพื่อถอดถอนนายอภิสิทธิ์ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น จะดำเนินการทันทีหากพบว่ารัฐบาลมีท่าทีจะหน่วงเหนี่ยวการแสดงความเห็นประกอบฎีกาของคนเสื้อแดงในการคืนให้แก่สำนักราชเลขาธิการ

ด้าน นายวีระ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมการเคลื่อนไหวของ นปช. ตลอดเดือนกันยายน จะกระชับความคิดและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นให้กลุ่มแกนนำคนเสื้อแดงทั่วประเทศ ช่วงสัปดาห์แรกของเดือนจะจัดอบรมสัมมนาวิทยากรแดงทั้งแผ่นดิน จำนวน 30 คน เพื่อซักซ้อมนโยบาย รวมถึงยุทธศาสตร์ ยุทธวิธีของการเคลื่อนไหวบนพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตย เพื่อให้วิทยากรเหล่านี้นำไปถ่ายทอดให้ความรู้คนเสื้อแดงทั่วประเทศ

"จากนั้นสัปดาห์ที่สองจนถึงวันที่ 30 กันยายน จะเดินสายอบรมแกนนำคนเสื้อแดง 2,000 คนทั่วประเทศเป็นรายภาคและจังหวัด เพื่อให้การเคลื่อนไหวของ นปช.รุ่นใหม่ในพื้นที่ต่างๆ เป็นแนวทางเดียวกับ นปช.ส่วนกลาง" นายวีระกล่าว และว่า ส่วนการทำบัตรสมาชิกคนเสื้อแดงที่จะเริ่มตั้งแต่เดือนกันยายนนั้น ต้องเปลี่ยนแปลงด้วยการขอเรียกเก็บค่าใช้ทำบัตรใบละ 20 บาท จากเดิมที่ได้ประกาศไว้ว่าทำบัตรฟรี แต่เนื่องจากต้นทุนทำบัตรสมาร์ทการ์ดสูงราคาใบละ 10 บาท และมีผู้ประสงค์เป็นสมาชิกเป็นจำนวนมาก ทำให้แกนนำไม่สามารถแบกรับค่าใช้จ่ายให้ได้ทั้งหมด"

ด้าน นายจตุพร กล่าวว่า การดำเนินล่ารายชื่อคนเสื้อแดงเพื่อถอดถอนนายอภิสิทธิ์ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น จะเป็นการแสดงให้เห็นว่าประชาชนไม่ต้องการนายอภิสิทธิ์มาเป็นนายกรัฐมนตรีตั้งแต่ต้น นอกจากนี้นายจตุพรยังกล่าวพาดพิงนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี โดยกล่าวหาว่า นายอานันท์พยายามล็อบบี้ไม่ให้นายอาสา สารสิน ราชเลขาธิการรับฎีกาของคนเสื้อแดง ระหว่างการตีกอล์ฟที่สนามกอล์ฟโปโลคลับ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม

นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย แถลงข่าวจัดงานครบรอบหนึ่งปีวันอัปยศ ระบบอำมาตย์ ว่า วันที่ 26 สิงหาคมไม่เพียงเป็นวันคล้ายวันเกิด พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีเท่านั้น แต่ยังเป็นวันครบรอบหนึ่งปีที่กลุ่มพันธมิตรได้บุกยึดทำเนียบรัฐบาล และสถานที่ราชการสำคัญหลายแห่ง อันเป็นจุดเริ่มต้นของความรุนแรงในสังคมไทย ดังนั้น ในโอกาสครบรอบหนึ่งปีของเหตุการณ์อัปยศดังกล่าว กลุ่ม 24 มิถุนาฯ พร้อมด้วยกลุ่มองค์กรแนวร่วมของ นปช.จะจัดชุมนุมใหญ่ "26 สิงหา วันดอกไม้จันทน์...รวมพลคนไม่เปรม" ที่ท้องสนามหลวง ตั้งแต่เวลา 18.00-23.00 น. เพื่อร่วมไว้อาลัยร่วมกับกิจกรรมแต่งดำทั้งแผ่นดินของ นปช. จึงขอเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศพร้อมใจใส่เสื้อดำ ติดดอกไม้จันทน์ ทำพิธีสาปแช่ง ตามวันและเวลาดังกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook