สุดยอด! คุณยายทวดชิลีวัย 111 ปี เอาชนะโควิด-19 ได้ หลังรักษานับเดือน

สุดยอด! คุณยายทวดชิลีวัย 111 ปี เอาชนะโควิด-19 ได้ หลังรักษานับเดือน

สุดยอด! คุณยายทวดชิลีวัย 111 ปี เอาชนะโควิด-19 ได้ หลังรักษานับเดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า หญิงชราวัย 111 ปีในชิลี กลายเป็นผู้สูงอายุที่สุดในประเทศ ที่หายจากโรคไวรัสโควิด-19 หลังจากล้มป่วยและเข้ารักษาตัวนานนับเดือน

ทั้งนี้ นางฮัวนา ซูนิกา หญิงชราชาวชิลีวัย 111 ปี ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังเกิดการระบาดภายในบ้านพักคนชราที่เธออาศัยอยู่ ใกล้กรุงซาติอาโก เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยครั้งนั้นนอกจากเธอแล้ว มีพนักงาน 7 คน กับคนชราอีก 17 คน ติดเชื้อด้วย

โดยนางซูนิกากับคนอื่นๆ ถูกแยกเดี่ยวในทันที โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานดูแลผู้สูงวัยแห่งชาติของรัฐบาลมาช่วยดูแล และถึงแม้ว่าเธอจะมีปัญหาทางเดินหายใจก่อนที่จะติดโรคอยู่แล้ว แต่เธอก็ไม่ได้รับผลกระทบจากไวรัสตัวนี้ไม่มากนัก และในที่สุดเธอก็หายดี หลังจากถูกแยกเดี่ยวถึง 28 วัน

นางซูนิกา เป็นชาวบัลปาไรโซ บริเวณชายฝั่งของประเทศชิลี เธอไม่เคยแต่งงานหรือมีลูก เธอเคยมีธุรกิจเป็นของตนเอง อาศัยอยู่กับน้องสาว กระทั่งน้องสาวของเธอเสียชีวิตเมื่อ 6 ปีก่อน ทำให้นางซูนิกาไปอาศัยที่บ้านพักคนชรา เธอจะมีอายุครบ 112 ปีในเดือนกรกฎาคมนี้

ทั้งนี้ ชิลีเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากเป็นอันดับ 3 ในภูมิภาคลาตินอเมริกา โดยตอนนี้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 82,000 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิตมากกว่า 800 ศพ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ มีคุณทวดชาวจีนวัย 98 ปีป่วยโควิด-19 ได้รับการรักษาจนหายดีออกจากโรงพยาบาลแล้ว หลังจากมีอาการปอดติดเชื้อ หัวใจล้มเหลว โดยสื่อจีนรายงานว่า นางหู ฮั่นหยิง วัย 98 ปี เป็นผู้ป่วยโควิด-19 ที่อายุมากที่สุด ได้รับการรักษาจนหายดีออกจากโรงพยาบาลเล่ยเฉินชาน ในเมืองอู่ฮั่น เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันอาทิตย์ (1 มีนาคม 2563) พร้อมกับนางถิง วัย 54 ปี บุตรสาวของเธอ ที่ติดเชื้อและได้รับการรักษาจนหายดีแล้วเช่นกัน

นอกจากคุณยายชิลีผู้นี้แล้ว ก่อนหน้านี้ยังมีคุณยายชาวสเปนอายุยืน 113 ปี หายจากโรคโควิด-19 กลายเป็นผู้ป่วยอายุมากสุดคนหนึ่งในโลก โดยเริ่มติดเชื้อตั้งแต่เดือนเมษายน และต้องต่อสู้กับโรคทางเดินหายใจ ในบ้านพักคนชรา
นางบรันยัสเป็นผู้รอดชีวิตในบ้านพักชราแห่งนี้ ขณะที่ผู้สูงอายุจำนวนไม่น้อยที่อาศัยอยู่ที่เดียวกันต้องล้มตายจากโรคร้าย และยังมีคุณทวดชาวจีนวัย 98 ปีป่วยโควิด-19 หลังจากมีอาการปอดติดเชื้อ หัวใจล้มเหลว แต่ได้รับการรักษาจนหายดีออกจากโรงพยาบาลแล้ว พร้อมกับนางถิง วัย 54 ปี บุตรสาวของเธอ ที่ติดเชื้อและได้รับการรักษาจนหายดีแล้วเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook