เนวิน ยอมเปิดปากพูดการเมืองในรอบ5ปี! วอน แม้ว สั่งเสื้อแดงหยุดป่วนเมือง

เนวิน ยอมเปิดปากพูดการเมืองในรอบ5ปี! วอน แม้ว สั่งเสื้อแดงหยุดป่วนเมือง

เนวิน ยอมเปิดปากพูดการเมืองในรอบ5ปี! วอน แม้ว สั่งเสื้อแดงหยุดป่วนเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เนวิน"เปิดปากชี้ทางออกยุติขัดแย้ง"นิรโทษกรรม-แก้ รธน." ให้เอาฟืนออกจากกองไฟ วอน"ทักษิณ"สั่งเสื้อแดงหยุดป่วนเมือง "จาตุรนต์"เรียกร้องนายกฯแสดงความกล้าแก้รัฐธรรมนูญ สรรหา กกต.ใหม่จัดเลือกตั้งให้น่าเชื่อถือ ยืดเวลาคนไทยจะฆ่ากันเอง ป.ป.ช.ภาคประชาชนร้องวุฒิคัดค้านนิรโทษกรรม

"ดิเรก" ชี้นิติธรรมนิติรัฐสมานฉันท์ได้

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดสัมมนาเรื่อง "ทางออกประเทศไทยกับข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์" ขึ้น ณ สำนักงาน กกต. ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม มีวิทยากรร่วมเสวนา ประกอบด้วย นายดิเรก ถึงฝั่ง สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) นนทบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย และนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย

นายดิเรกกล่าวว่า การทำงานของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯไม่ใช่การซื้อเวลา แต่มีข้อเสนอว่าการจะสมานฉันท์ได้สิ่งหนึ่งที่ต้องทำคือ รัฐธรรมนูญฉบับสมานฉันท์ที่อาศัยหลักนิติธรรมนิติรัฐ มีกระบวนการยุติธรรมที่ถูกต้องไม่ใช่สองมาตรฐาน ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เกือบทุกคนเห็นตรงกันคือมาตรา 237 เพราะหากเอาหลักความเป็นธรรมเข้าไปจับ จะเห็นว่ามาตรานี้ไม่เป็นธรรม คนไม่ทำความผิดต้องถูกลงโทษไปด้วย และการยุบพรรคก็ไม่ถูกต้อง ถือว่าไม่สร้างความเข้มแข็งให้ประชาธิปไตย เมื่อพรรคถูกยุบเท่ากับยุบความคิดของคนทั้งประเทศ ซึ่งเขาไม่ได้รู้อะไรด้วยเลย อย่างไรก็ตาม เราต้องมี ส.ส.ร.3 ที่มาจากทุกภาคส่วน โดยนำรัฐธรรมนูญปี 2550 มาแก้ไขโดยเทียบเคียงกับรัฐธรรมนูญปี 2540 เพื่อให้ได้รัฐธรรมนูญที่ดีที่สุดเข้ากับวัฒนธรรมไทย และเข้ากับหลักสากล อย่างไรก็ตาม ถ้าอยากปฏิรูปนักการเมืองก็ต้องปฏิรูปตัวเองก่อน

"เนวิน" ชี้2แนวทางยุติปัญหา

ด้านนายเนวิน ชิดชอบ กล่าวว่า ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ที่แสดงความเห็นทางการเมืองเป็นทางการในฐานะวิทยากร มุมมองของตนต่อทางออกของประเทศขณะนี้ สิ่งเดียวที่จะทำให้เกิดความสมานฉันท์ได้ต้องจบเรื่องเก่าจากอดีตถึงปัจจุบันให้ได้ ไม่อย่างนั้นไม่มีทางแก้ เพราะความจริงวันนี้ทางออกประเทศไทยยิ่งนานวันไป จะหาทางออกยากขึ้นทุกวัน เพราะขณะนี้ยอมรับว่าทุกฝ่ายเห็นพฤติกรรมแสดงออกแต่ละฝ่ายไม่ต้องการสมานฉันท์แต่ต้องการเอาชนะ หากเสนอไม่ถูกใจขัดกับความรู้สึก

"ผมมองว่ามีเรื่องที่ต้องหาทางออก 2 เรื่องเพื่อยุติปัญหาคือการเริ่มต้นใหม่ คือ
1.การนิรโทษกรรมเป็นหัวใจหลัก เพราะถ้าไม่สามารถจบเรื่องเก่าเพื่อเริ่มต้นใหม่กันที่ศูนย์จะไม่มีทางจะทำให้เกิดสมานฉันท์ปรองดองได้ แต่การนิรโทษกรรมเป็นการอโหสิแก่กัน จึงอยากชี้ให้เห็นว่ามีประชาชนคนบริสุทธิ์ตกเป็นผู้ต้องหา ถ้าวันนี้ไม่เอาฟืนออกจากไฟไม่แยกประชาชนบริสุทธิ์ สักวันสถานการณ์จะรุนแรง
2.จะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยจริงๆ ให้คนอยู่ใต้รัฐธรรมนูญ แม้เสียงข้างน้อยก็ยอมรับเสียงข้างมาก ผมขอสรุปข้อเสนอกรรมการสมานฉันท์ดีแต่ปลายเหตุ ผมขอเสนอว่าจะจัดการปัญหาวันนี้ต้องเริ่มต้นกันใหม่จบให้ได้ แต่มีการนิรโทษกรรมและการแก้ไขรัฐธรรมนูญ" นายเนวินกล่าว

วอน"แม้ว"สั่งคนเสื้อแดงหยุด

นายเนวินกล่าวว่า ถ้าจะให้จบปัญหาการนิรโทษกรรมจะต้องไม่เกี่ยวกับคดีความที่กำลังมีปัญหา เพียงแต่ให้นิรโทษกรรมให้แก่เสื้อเหลืองและเสื้อแดงที่มาแสดงโดยบริสุทธิ์ใจ จึงยืนยันว่าสิ่งที่นำเสนอไม่ควรมีการนิรโทษกรรมให้นักการเมืองขณะที่มีความขัดแย้ง เพราะตอนนี้เราควรเอาฟืนออกจากกองไฟ เหลือไฟเท่าไรจึงค่อยดับ ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็อาจทำประชามติ และควรคิดถึงประโยชน์ส่วนรวม

"ผมยืนยันต้องเริ่มทำวันนี้จบเรื่องเก่าให้ได้แต่วันนี้จบวันนี้ไม่ต้องมีไทม์แมชชีนของโดเรม่อน เพราะไม่สามารถย้อนกลับไปได้ ส่วนเรื่องอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร นั้น ผมอยากเห็นอดีตนายกฯทักษิณห้ามคนของท่านให้คนของท่านหยุดเพื่อให้บ้านเมืองสงบสุข แล้วเลือกตั้งใหม่ ถ้าสภาออกกฎหมายมาก็ค่อยให้ท่านทักษิณกลับมาก็ได้ และเหตุการณ์ที่บอกว่า 26 สิงหาคม (วันเกิด พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี) จะเกิดอะไรขึ้นก็อย่าไปเติมไฟก็พอ" นายเนวินกล่าว

"จาตุรนต์" ชี้จัดเลือกตั้งน่าเชื่อถือ

ด้านนายจาตุรนต์กล่าวว่า ปัญหาขณะนี้ต้องแก้กติกาให้การเลือกตั้งน่าเชื่อถือ และต้องเลิกยุบพรรคกันง่ายๆ โดยเชื่อว่าคนที่กระทำผิดไม่ต้องมีหลักฐาน เป็นระบบที่ใช้ไม่ได้ หากจะพูดให้เลือกตั้งน่าเชื่อถือต้องลดอำนาจ กกต.ในการให้ใบแดงต้องเลิก จริงๆ ต้องให้มีการสรรหา กกต.ใหม่ตามรัฐธรรมนูญ ปัจจุบันท่านที่เป็นอยู่ออกให้หมด เพราะ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ตั้ง กกต.ขึ้นมา หากเปลี่ยนไม่ได้ให้ลดอำนาจ ไม่ให้ยุบพรรคจากนั้นค่อยแก้รัฐธรรมนูญโดยแก้ที่มาตรา 291 หากรัฐสภาเห็นชอบให้มีการลงประชามติเพื่อจะได้ประชาธิปไตย มีการเลือกตั้ง ส.ส.ร.3 เพื่อแก้รัฐธรรมนูญแล้วให้เลือกตั้ง ส.ส. แล้วค่อยมาลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ ไม่ต้องมานิรโทษกรรมให้แก่นักการเมืองที่ถูกตัดสิทธิเลือกตั้งเพื่อเห็นแก่บ้านเมือง ซึ่งต้องรอให้รัฐสภาหลังจากแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับจึงค่อยมาพิจารณาว่าจะนิรโทษกรรมพวกนักการเมืองหรือไม่

"ถ้าไม่รีบแก้รัฐธรรมนูญ หากรัฐบาลสร้างสถานการณ์กรณีถวายฎีกาของคนเสื้อแดงแล้วมีทหารยึดอำนาจ เพื่อสร้างสถานการณ์ที่ยึดอำนาจได้อยู่แล้วขณะนี้ ซึ่งจะเห็นว่ามรดกความขัดแย้งมาจากการตั้งรัฐบาลไม่ชอบธรรม ดังนั้น นายกรัฐมนตรีต้องแสดงความกล้าหาญ ด้วยการแก้รัฐธรรมนูญ คนที่ค้ำท่านอยู่ก็จะไม่ขัดขวาง อย่าปล่อยช้าไว้ไม่เช่นนั้นคนไทยจะฆ่ากันเองเป็นความนองเลือดเสียหาย และเมื่อเกิดความรุนแรงก็มีการรัฐประหารแล้วปัญหาจะไม่จบ" นายจาตุรนต์กล่าว

ป.ป.ช.ภาคประชาชนร้องวุฒิคัดค้านนิรโทษกรรม

วันเดียวกัน ที่รัฐสภา นายประเทือง ปรัชญพฤทธิ์ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบภาคประชาชน (ป.ป.ช.ภาคประชาชน) พร้อมด้วยเครือข่ายภาคประชาชนผู้คัดค้านร่างกฎหมายนิรโทษกรรมกว่า 20 คน ยื่นหนังสือถึงนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ประธานคณะอนุกรรมาธิการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการตรวจสอบการดำเนินการของรัฐ และ น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพฯ ประธานคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริต และเสริมสร้างธรรมาภิบาล ขอให้ตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรี ในการประชุมวุฒิสภา กรณีที่พรรคภูมิใจไทยเข้าชื่อเสนอ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องในการชุมนุมทางการเมือง ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้บรรจุเป็นวาระเรื่องเร่งด่วนที่สุด โดยเห็นว่าเป็นการส่อพฤติการณ์ซ่อนเร้นในการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้กระทำผิดอย่างขัดหลักต่อหลักนิติรัฐและนิติธรรม จึงขอให้นายกรัฐมนตรีแสดงท่าทีให้ชัดเจนว่าจะสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวหรือไม่

พร้อมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีแสดงท่าทีให้ชัดเจนโดยไม่เลี่ยงบาลีว่าเป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ และต้องแสดงความกล้าหาญทางจริยธรรมด้วยการส่งสัญญาณให้พรรคภูมิใจไทยตระหนักในนโยบายรัฐบาลที่ให้สัญญาประชาคมไว้ว่าจะยึดมั่นในหลักนิติรัฐ นิติธรรม

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook