สหรัฐส่งนักบินขึ้นสู่อวกาศสำเร็จครั้งแรกในรอบ 9 ปี จากความร่วมมือของนาซา-สเปซเอ็กซ์

สหรัฐส่งนักบินขึ้นสู่อวกาศสำเร็จครั้งแรกในรอบ 9 ปี จากความร่วมมือของนาซา-สเปซเอ็กซ์

สหรัฐส่งนักบินขึ้นสู่อวกาศสำเร็จครั้งแรกในรอบ 9 ปี จากความร่วมมือของนาซา-สเปซเอ็กซ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหรัฐฯ ส่งนักบินอวกาศอเมริกันออกสู่วงโคจรจากฐานบนพื้นดินในประเทศ สำเร็จในรอบ 9 ปี จากโครงการความร่วมมือระหว่าง "สเปซเอ็กซ์" กับ "นาซา" จากก่อนหน้านี้การทดสอบครั้งที่ 5 ประสบความล้มเหลว

หลังยานอวกาศสเปซเอ็กซ์เผชิญหน้ากับความล้มเหลวในการทดสอบครั้งที่ 5 เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 29 พ.ค. ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐฯ ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 15.20 น. ของวันที่ 30 พ.ค. ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐฯ "ครูว์ ดรากอน"' (Crew Dragon) ยานอวกาศซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของ "อีลอน มัสก์" กับองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (NASA) หรือ นาซา ประสบความสำเร็จในการส่งยานอวกาศดังกล่าวเพื่อเดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

การเดินทางจากโลกโดยสองนักบินอวกาศ โรเบิร์ต เบ็นเคน วัย 49 ปี และ ดักส์ลาส เฮอร์เลย์ วัย 53 ปี ไปสู่สถานนีอวกาศนานาชาติในครั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลาไม่ถึง 1 วันเท่านั้น หรือ จะสามารถลงจอดที่สถานีอวกาศนานาชาติได้ในวันที่ 31 พ.ค. ในเวลาประมาณ 10.29 น. ตามเขตเวลาตะวันออก (ET)

นับตั้งแต่โครงการ Space Shuttle ในปี 2554 สหรัฐฯ ไม่เคยส่งนักบินอวกาศของตนเองออกสู่อวกาศจากพื้นดินของประเทศสักครั้งเดียว นอกจากนี้ ความสำเร็จครั้งนี้ยังเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับบริษัทเอกชนในการประสบความสำเร็จในการส่งมนุษย์ออกสู่วงโคจรโลกได้สำเร็จ หลังสเปซเอ็กซ์ใช้เวลาถึง 15 ปีกับยานอวกาศดังกล่าว

จิม ไบรเดนไทน์ ผู้บริหารนาซา กล่าวว่า "วันนี้ การเดินทางด้วยยานอวกาศได้เข้าสู่ยุคใหม่ของมนุษยชาติโดยเราสามารถส่งนักบินอวกาศชาวอเมริกันด้วยจรวดสัญชาติอเมริกันบนแผ่นดินอเมริกันออกสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งเป็นห้องทดลองแห่งชาติของเรา ได้สำเร็จอีกครั้ง"

ขณะที่ อีลอน มัสก์ กล่าวว่า "ความฝันของผมและทุกคนที่สเปซเอ็กซ์เป็นจริงแล้ววันนี้"

โรเบิร์ต เบ็นเคน วัย 49 ปีNASAโรเบิร์ต เบ็นเคน วัย 49 ปี

ดักลาส เฮอร์เลย์ วัย 53 ปีNASAดักลาส เฮอร์เลย์ วัย 53 ปี

แท้จริงแล้วเป้าหมายหลักของการเดินทางออกสู่วงโคจรโลกในครั้งนี้ของภารกิจ Demo-2 เป็นการทดสอบครั้งสุดท้ายก่อนที่ ยานอวกาศครูว์ดรากอน จะได้รับการการันตีให้ดำเนินการพามนุษย์ขึ้นไปท่องอวกาศในเชิงพาณิชย์ ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของสเปซเอ็กซ์ได้ โดยการตรวจสอบครั้งนี้จะดูรวมทุกมิติตั้งแต่การปล่อยตัว การเดินทาง ตัวยานอวกาศ รวมไปถึงชุดนักบินอวกาศ และรายละเอียดทุกอย่างที่จะตรวจสอบได้ 

เมื่ออยู่บนอวกาศแล้ว นักบินทั้งสองคนในภารกิจครั้งนี้ต้องแสดงศักยภาพให้ทีมงานเห็นเมื่อเผชิญหน้ากับปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น และภารกิจสุดท้ายของนักบินอวกาศทั้งสองในครั้งนี้คือการพายานอวกาศลำดังกล่าวกลับมาลงจอดบนพื้นโลกอีกครั้ง

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ สหรัฐส่งนักบินขึ้นสู่อวกาศสำเร็จครั้งแรกในรอบ 9 ปี จากความร่วมมือของนาซา-สเปซเอ็กซ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook