มาร์ค ปฏิเสธนัดประชุม'ก.ต.ช.'27ส.ค.

มาร์ค ปฏิเสธนัดประชุม'ก.ต.ช.'27ส.ค.

มาร์ค ปฏิเสธนัดประชุม'ก.ต.ช.'27ส.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ อภิสิทธิ์ ปฏิเสธนัดประชุม ก.ต.ช.เพื่อเลือกผบ.ตร.คนใหม่ 27 ส.ค.นี้ ระบุ ตั้งผบ.ตร.ตำแหน่งเดียวไม่จำเป็นต้องรีบร้อน

(22ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากบ้านพักภายในซอยสุขุมวิท 31 ไปยังบ้านพักนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ภายในซอยสุขุมวิท 53 เป็นวันที่ 2 หลังจากนายอภิสิทธิ์ได้เคยไปพูดุคยกับนายนิพนธ์มาแล้วเมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยการพบกันครั้งนี้ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

ช่วงสายนายอภิสิทธิ์ เดินทางมายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อเดินทางไปยังจ.สุราษฎร์ธานี เพื่อหาเสียงเลือกซ่อม ส.ส.สุราษฎร์ธานี เขต 1 โดยนายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระเเสข่าวนัดประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) สัปดาห์หน้า เพื่อเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ ว่า ไม่จำเป็นต้องรีบ ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดวันประชุมกตช.เพราะไม่จำเป็นต้องรีบ อีกทั้งข้อเท็จจริงพบว่า ก.ตร.สามารถดำเนินการในส่วนของ ก.ตร.ได้

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวนัดประชุมวันที่ 27 ส.ค. นายกรัฐมนตรี กล่าวปฏิเสธว่า ตนไม่ได้นัด อีกทั้งระหว่างวันที่ 26-27 ส.ค.ก็มีการประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.รายจ่ายประจำปี 2553 วาระ 2 ไม่จำเป็นต้องรีบ ไม่รีบร้อนหรอกครับ เพราะแค่ตำแหน่งเดียว เมื่อไหร่ก็ได้ เมื่อถามว่าแต่ตำแหน่งเดียวก็สร้างปัญหาร้าวทั้งรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ ถึงกับส่ายหัวพร้อมทำหน้ายิ้มๆแต่ไม่ตอบอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า หนักใจหรือไม่ที่ไม่สามารถควบคุมผู้ใต้บังคับบัญาได้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มีความหนักใจอะไรทั้งสิ้นเมื่อถามว่า สาเหตุที่เดินทางเข้าพบนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และแกนนำพรรคคนอื่นๆ เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา เป็นเพราะต้องการหาทางออกใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มีทางออกอยู่ ส่วนส.ส.ที่มาพบตนที่ทำเนียบรัฐบาล ก็ไม่ได้อะไรเพิ่มเติม แต่มาทำความเข้าใจถึงข้อกฎหมายเท่านั้นเอง และก็เดินต่อได้ไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องได้ผบ.ตร.คนใหม่ในสัปดาห์หน้า ก่อนที่เสื้อแดงจะนัดชุมนุมใหญ่วันที่ 30 ส.ค.หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงไม่เป็นปัญหา เพราะผบ.ตร.ปัจจุบันก็ต้องทำหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย รัฐบาลก็ต้องทำงานต่อ เมื่อถามว่าการสรรหาตัวผบ.ตร.คนใหม่จำเป็นต้องได้ทันในวันที่ 1 ก.ย.หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวปฏิเสธว่าไม่จำเป็น ตนได้ตรวจสอบเรื่องนี้อีกครั้งแล้ว เฉพาะในส่วนของรองผบ.ตร.ที่ต้องเป็นไปตามกฎ ก.ตร.ก็เป็นหน้าที่ของก.ตร.ไป อีกทั้งตนได้สอบถามผบ.ตร.ว่าตำแหน่งผบ.ตร.ต้องเสร็จก่อน ก.ตร.หรือไม่ พล.ต.อ.พัชรวาท ยืนยันว่าไม่เป็นจำเป็น ซึ่งถ้ามีความเหมาะสมเมื่อไหร่ก็นัดประชุมกตช. เพราะขณะนี้มีกรรมการฯบางส่วนเดินทางไปต่างประเทศ จึงต้องไปดูข้อกฎหมายว่าการประชุมเป็นเรื่องเฉพาะตัวหรือสามารถมอบหมายได้

เมื่อถามา จะเสนอชื่อพล.ต.อ.ปทีป ตันประสริฐ เป็นผบ.ตร.คนใหม่ตามเดิมหรือไม่ นายอภิสิทิ์ กล่าวว่า กระบวนการยังไม่เสร็จ ถึงเวลาตนจะเสนอชื่อต่อที่ประชุมกตช.เอง ส่วนที่มีกตช.บางคนออกมาระบุว่าชื่อพล.ต.อ.ปทีปนั้นถูกตีตกไปแล้วไม่สามารถเสนอซ้ำได้อีกนั้น ยืนยันว่าไม่จริงหรอก เพราะในอดีตเคยเกิดขึ้นแบบนี้แล้ว ไม่ถือว่าตกเพราะกฎหมายบอกว่านายกรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอชื่อ เพื่อให้ กตช.มีมติเห็นชอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การลงพื้นที่จ.สุราษฎร์ธานีวันนี้ (22ส.ค.)จะมีโอกาสพูดคุยทำความเข้าใจกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี หลังเกิดกระแสข่าวการไม่ลงรอยกันเรื่องเสนอชื่อ ผบ.ตร. นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องคุยอยู่แล้ว ไม่เห็นภาพในวันที่ตอบกระทู้ในสภาเมื่อวันที่ 20 ส.ค.หรือ ก็นั่งตอบกระทู้อยู่ด้วยกัน ทำงานด้วยกันเป็นปกติไม่มีอะไรเลย เมื่อถามว่ายืนยันได้ใช่หรือไม่ว่าไม่มีความขัดแย้งกับนายสุเทพ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "โธ่! จะไปขัดแย้งเรื่องอะไร ไม่มีหรอก" เมื่อถามย้ำว่าจะถือเป็นการไปเคลียร์ใจกันหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรต้องเคลียร์ ตนเป็นหัวหน้าพรรค นายสุเทพ เป็นเลขาธิการพรรค เมื่อมีเลือกตั้งซ่อมก็ไปทำงานปกติ ไม่มีอะไร

เมื่อถามว่าความสัมพันธ์ยังดีใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรเลย เมื่อถามว่าความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันจะสามารถจูนกันได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ได้ครับ ทุกเรื่องนั่นแหละ ต้องคุยกันได้อยู่แล้ว พรรคเดียวกัน" เมื่อถามว่าจะไม่ปล่อยให้ตำแหน่ง ผบ.ตร.ตำแหน่งเดียวกลายเป็นเรื่องกินใจกับนายสุเทพใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่หรอก บ้านเมืองมีงานใหญ่ๆอีกเยอะที่ต้องทำในตอนนี้ ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ ภาคใต้ ยาเสพติดแม้แต่เรื่องหวยแพง ก็ต้องช่วยกันแก้ปัญหา

เมื่อถามว่า มีกระเเเสข่าวว่า นายชวรัตน์ ชาญวีรกูร รมว.มหาดไทย เเละหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุในที่ประชุม กตช.ว่าต้องผลักดันพล.ต.อ.จุมพล มั่นหมายให้เป็นผบ.ตร.คนใหม่ เพราะมีเหตุผลสำคัญ แต่นายอภิสิทธิ์ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน นายอภิสิทธิ์ ไม่ตอบคำถามดังกล่าวได้แต่ยิ้มๆ เมื่อถามย้ำอีกว่า ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงมาจากบ้านนายนิพนธ์แล้วใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ ก็ไม่ตอบคำถามนี้ เมื่อถามอีกว่าได้พูดคุยกับนายชวรัตน์เเล้วหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็ต้องคุยกัน ต่อไปต้องคุย ส่วนกรณีที่นายประมวล เอมเปีย ส.ส.ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์ออกมากดดันให้นายชวรัตน์ลาออกจากรัฐบาลหลังโหวตสวนนายอภิสิทธิ์ในการปผระชุมกตช. นั้น คงไม่ใช่ เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นแบบปละปลาย จากนี้คงไม่มีเพราะเมื่อวันที่ 21 ส.ค.ได้คุยกันแล้วเข้าใจว่าบางคนให้สัมภาษณ์ก่อนที่จะได้พบกัน

เมื่อถามย้ำว่าจะไม่กลายเป็นรอยร้าวในพรรคร่วมรัฐบาลหรือ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีปัญหาอะไร เมื่อถามถึงกระแสข่าวสั่งย้าย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.มาช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ผมยังไม่เคยมีความคิดนี้ ซึ่งหลังจากการประชุมกตร.ก็ยังไม่ได้คุยกับพล.ต.อ.พัชรวาทและขณะนี้ยังำไม่มีอะไรเพิ่มเติม" ต่อข้อถามว่าในการเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ พล.ต.อ.พัชรวาท จะยังได้ลงมติเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ด้วยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะเลือกเมื่อไหร่ อย่างไร" เมื่อถามย้ำว่าถ้ายังเป็น ก.ตช.อยู่ก็ยังมีสิทธิ์เลือกใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ถ้าพล.ต.อ.พัชรวาทยังเป็นกตช.ก็ยังมีสิทธิ์ เพราะตามกฎ กตช.เฉพาะคนมีส่วนได้เสีย หมายถึง พล.ต.อ.ทุกคน ยกเว้นท่านพัชรวาทที่กำลังจะเกษียณก็ต้องออกไป เพราะต่ออายุท่านไม่ได้อยู่แล้ว"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook