ตำรวจแนะผู้เสียหายแจ้งความ ถูกตุ๋นนำรูปเด็กป่วยขอรับบริจาค

ตำรวจแนะผู้เสียหายแจ้งความ ถูกตุ๋นนำรูปเด็กป่วยขอรับบริจาค

ตำรวจแนะผู้เสียหายแจ้งความ ถูกตุ๋นนำรูปเด็กป่วยขอรับบริจาค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตร.ชี้กลุ่มมิจฉาชีพ ที่นำภาพด.ช. 4 ขวบ ป่วยตายไปโพสต์ขอรับเงินบริจาคในโซเชียล ผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯและฉ้อโกง ขอผู้เสียหายเข้าแจ้งความได้

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีตามที่สื่อสังคมออนไลน์ได้นำเสนอข่าว แม่โร่ร้องสื่อ! มิจฉาชีพนำภาพลูกตายไปแล้วโพสต์ขอรับเงินบริจาค ว่า โดยเบื้องต้นพบว่าเป็นเหตุการณ์จากกรณีมีผู้ไม่หวังดีนำภาพและข้อความ ของแม่รายหนึ่งใน อ.บ้านฝาง จว.ขอนแก่น ที่เคยขอรับความช่วยเหลือจากผู้ใจบุญช่วยเหลือลูกชายวัย 4 ขวบ ป่วยเป็นโรคเมลิออยด์ ซึ่งปัจจุบันนี้ลูกชายได้เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา แต่ยังมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีนำชื่อเลขบัญชีธนาคารไปเปิดรับบริจาคขอเงินช่วยเหลือจากประชาชนทั่วไปในโลกโซเชียลมีเดียอยู่ ซึ่งการกระทำของกลุ่มบุคคลดังกล่าวในเบื้องต้นอาจจะเข้าข่ายความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนฯ และความผิด ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯมีโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รอง โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า กล่าวต่ออีกว่าทั้งนี้หากมีประชาชนหรือผู้เสียหายรายอื่นที่ถูกหลอกลวงในลักษณะเดียวกันก็สามารถรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องไปร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนในพื้นที่เกิดเหตุหรือใกล้บ้านเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย

ทั้งนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานในทุกกองบัญชาการที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ ถึงพฤติการณ์ของกลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าวที่ฉวยโอกาสกระทำความผิด สร้างความเดือดร้อน และซ้ำเติมประชาชนในช่วงสถานการณ์เเพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

อีกทั้งขอฝากเตือนสร้างการรับรู้ให้ประชาชนทราบว่าหากพบการกระทำในลักษณะดังกล่าวขอให้ตรวจสอบข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้ดี ก่อนที่จะโอนเงินหรือบริจาคให้ความช่วยเหลือ หรือโทรสอบถามแจ้งเหตุได้ที่หมายเลขสายด่วน 191,1599 ,1155 (ศปอส.ตร.)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook