พระองค์ทีฯทอดพระเนตร'หลินปิง'ใกล้ชิด

พระองค์ทีฯทอดพระเนตร'หลินปิง'ใกล้ชิด

พระองค์ทีฯทอดพระเนตร'หลินปิง'ใกล้ชิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ฯเสด็จพร้อมพระองค์ทีฯ ทรงทอดพระเนตรหลินปิงแพนด้าน้อย อย่างเกษมสำราญ

(22ส.ค.) เวลา 15.20 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามกุฎราชกุมาร เสด็จพร้อมด้วยพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ในฐานะประธานอุปถัมภ์สโมสรผู้รักสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ทรงเยี่ยมชมครอบครัวแพนด้าและสัตว์อื่น ๆในสวนสัตว์เชียงใหม่ ขณะที่แพนด้าน้อยหลินปิงมีอายุ 87 วัน โดยมีนายชุมพร แสงมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายโสภณ ดำนุ้ย ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมป์ นายธนภัทร พงษ์ภมร ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ร่วมรับเสด็จ

ทั้งสองพระองค์ประทับรถบริการนำเที่ยวมายังโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทยพร้อมพระสหายรวม 10 ครอบครัว เสด็จเข้าสู่คลินิกแพนด้าเพื่อเยี่ยมชมแพนด้าน้อยหลินปิงด้วยท่าทีที่ตื่นเต้น โดยมีนายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย ส.พญ.กรรณิการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทย์ประจำตัวแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่ นำชุดฉลองพระองค์คลุมมาให้เปลี่ยนก่อนนำเข้าชม

ทั้งนี้ระหว่างเสด็จเข้าไปรอในคลินิกแพนด้าพระองค์ทีฯได้ทรงตรัสถามทีมวิจัยว่า "หมีอยู่ไหน" แต่เจ้าหน้าที่ได้เข็นรถเข็นมีผ้าคลุมอยู่ภายในและเปิดผ้าออกและเห็นว่าหลินปิงอยู่ในตระกร้า พระองค์ทีฯทรงกระโดดด้วยความดีพระทัยและทอดพระเนตรโดยไม่ละสายตา จากนั้นพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ฯ ทรงอุ้มหลินปิงขึ้นมาไว้ในอ้อมกอดอย่างทรงเอ็นดู ขณะที่พระองค์ทีฯทรงให้ความสนพระทัยจับที่ตัวและส่วนต่างๆของหลินปิงตลอดเวลา ซึ่งใช้เวลาในการทอดพระเนตรประมาณ 20 นาที ก่อนที่สองพระองค์จะเข้าไปทอดพระเนตรพี่เลี้ยงนำหลินปิงไปคืนแม่หลินฮุ่ย เพื่อดูการเลี้ยงดูลูกของหลินฮุ่ยอย่างสนพระทัยอยู่ 5 นาที

ส.พญ.กรรณิการ์ กล่าวว่า วันนี้หลินปิงมีน้ำหนักตัว 6,035 กรัม ระหว่างสองพระองค์เสด็จเข้าทอดพระเนตรหลินปิงในคลินิกแพนด้า พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ฯ ทรงอุ้มแพนด้าและทรงตรัสต่อพระองค์ทีฯที่เล่นกับหลินฮุ่ยว่า "จับเบาๆนะลูก" และระหว่างที่พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ฯ ทรงอุ้มแพนด้าน้อยยังรับสั่งกับหลินปิงว่า "น่ารักมาก มีบุญมากที่ให้เราได้มาอุ้ม" ระหว่างนั้นพระองค์ทีฯซึ่งอยู่ใกล้ๆได้มองไปเห็นตุ๊กตาแพนด้าที่เจ้าหน้าที่นำมาจัดวางไว้ในห้องจึงทรงไปหยิบมาและนำมาให้หลินปิงดูและดมและเล่นด้วยกัน

หลังจากทอดพระเนตรและทรงเล่นกับแพนด้าอยู่นานแล้ว พระองค์ทีฯจึงตรัสว่า"อยากไปอควาเรียมจะไปดูสัตว์น้ำ" ด้านพระญาติที่เข้าไปเยี่ยมชมด้วยกันบอกว่าพระองค์ทีฯทรงโปรดปลามาก ก่อนออกจากคลินิกแพนด้าพระองค์ทีฯทรงหันไปสวมกอด น.ส.รัชนีวรรณ เขจรวงศ์ นักวิจัยแพนด้าพร้อมกับตรัสว่า "ขอบคุณ "

นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้า กล่าวว่า ในระหว่างชั่งน้ำหนักหลินปิง พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ตรัสกับพระองค์ทีฯ ว่าตอนพระองค์ทีเด็กๆก็ต้องชั่งน้ำหนักแบบนี้เหมือนกัน พร้อมรับสั่งถามว่าพระองค์ทีฯจะเอาหลินปิงกลับไปเลี้ยงไหม แต่พระองค์ทีฯก็ไม่ได้ตอบว่าอะไรทรงหันกลับไปเล่นกับหลินปิง โดยมีรับสั่งด้วยน้ำเสียงใจดีว่าจะไปไหน ซึ่งหลินปิงได้ส่งเสียงตอบรับทักทายพระองค์ท่าน

ในระหว่างที่ทั้งสองพระองค์ชมหลินฮุ่ยอุ้มหลินปิง พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ได้มีรับสั่งกับพระองค์ทีฯว่า " เหมือนกับที่แม่อุ้มและก็ให้นมกับลูกแบบนี้เหมือนกันตอนที่ลูกยังเด็ก "

นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวอีกว่า ระหว่างที่เสด็จกลับออกมาจากคอกกัก พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ได้มีรับสั่งนาย โสภณ ดำนุ้ย ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯว่า " ดีนะที่แพนด้าทำให้ประชาชนคนไทยมีความสุข "

จากนั้นได้ประทับรถบริการนำเที่ยวเสด็จทอดพระเนตรช่วงช่วง แพนด้าแพศผู้ที่ส่วนจัดแสดงแพนด้าทั้งสองพระองค์ได้ประทานช่อผลไม้ และพระองค์ทีฯยังยื่นแอปเปิ้ลให้กับช่วงช่วง 1 ลูกใช้เวลาทอดพระเนตร 15 นาทีก่อนเสด็จทอดพระเนตรหิมะเทียมในเชียงใหม่ซูสโนว์โดม เชียงใหม่ ซูอควาเรียม และทอดพระเนตรโคอาล่า

หลังจากนั้นนายโสภณ ดำนุ้ย ผอ.องค์การสวนสัตว์ได้ทูลถวายของที่ระลึกซึ่งส่วนสัตว์ได้จัดเตรียมกระเช้าของที่ระลึกที่มีทั้งกระเป๋าเป้โคอาล่า ตุ๊กตาแพนด้าแม่ลูก ตุ๊กตาฉลาม และฉลองพระองค์สกรีนเป็นภาพลูกแพนด้านอนหลับมีข้อความ"hey linping" นอกจากนี้ยังมีเค้กเนยสดที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษน้ำหนัก 9 ปอนด์ แต่งหน้าเป็นแพนด้าน้อย พร้อมพระนามย่อ"ทป" ตัวหนังสือสีฟ้าเหลืองพร้อมสัญลักษณ์สวนสัตว์ รวมทั้งมีการเตรียมตุ๊กตาปลานีโม่และโคอาล่าเพื่อมอบเป็นของที่ระลึกให้กับพระสหายที่ตามเสด็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงเช้าก่อนหน้าที่สองพระองค์จะเสด็จมายังสวนสัตว์เชียงใหม่ ทรงเสด็จประทับรถยนต์พระที่นั่งออกจากท่าอา กาศยานทหาร กองบิน 41 ไปยังวัดศรีสุพรรณ ถ.วัวลาย ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เสด็จเข้าสู่วิหารคำและอุโบสถเงินเพื่อกราบสักการะพระพุทธรูปประธาน วางพวงมาลัยถวายองค์พระพิฆเณศ

ซึ่งการเสด็จมาเยือนสวนสัตว์เชียงใหม่เพื่อทอดพระเนตรแพนด้าของพระองค์ทีฯถือเป็นครั้งที่ 3 แล้ว เพราะพระองค์ทีฯทรงโปรดปรานช่วงช่วงแพนด้าเพศผู้เป็นพิเศษ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook