ดีเอสไอพบ4บ.ถือครองที่นาอยุธยาหมื่นไร่

ดีเอสไอพบ4บ.ถือครองที่นาอยุธยาหมื่นไร่

ดีเอสไอพบ4บ.ถือครองที่นาอยุธยาหมื่นไร่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังตรวจสอบข้อร้องเรียนว่ามีชาวตะวันออกกลางเข้ามากว้านซื้อที่ดินทำนา

วันที่ 22 ส.ค. พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ในฐานะโฆษกดีเอสไอ เปิดเผยว่า พ.ต.ท.ปกรณ์ สุขชีวะกุล พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ 8 ชำนาญการพิเศษ ซึ่งได้รับมอบหมายให้ลงพื้นที่จังหวัดที่มีพื้นที่ปลูกข้าวจำนวนมากกว่า 10 จังหวัดในภาคกลางและภาคเหนือตอนล่าง เพื่อตรวจสอบข้อร้องเรียนที่ว่ามีชาวตะวันออกกลางเข้ามากว้านซื้อที่ดินทำนา อาชีพสงวนของคนไทย

โฆษกดีเอสไอ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบของดีเอสไอ ข้อมูลที่ได้จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและกรมที่ดินไม่พบการโอนขายที่ดินล็อตใหญ่ หรือการเปลี่ยนแปลงรายชื่อเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดิน นอกจากนี้ยังได้ขอข้อมูลจากศูนย์วิจัยพันธุ์ข้าวและชาวนาในพื้นที่หลายจังหวัด โดยข้อมูลทั้งหมดยังไม่พบเหตุต้องสงสัยว่าคนต่างด้าวจะเข้ามายึดครองพื้นที่ปลูกข้าว จะมีก็เพียงพระนครศรีอยุธยาเพียงจังหวัดเดียวที่พนักงานสอบสวนพบประเด็นต้องสงสัย จำเป็นต้องตรวจสอบซ้ำอีกครั้ง

ด้าน พ.ต.ท.ปกรณ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา ชุดสอบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ปลูกข้าวในจ.เพชรบุรี ราชบุรี และนครปฐม พบว่าพื้นที่ปลูกข้าวของเพชรบุรีได้เปลี่ยนไปเป็นนาเกลือเกือบทั้งหมด ส่วนราชบุรีและนครปฐม ชาวนายังคงยึดอาชีพทำนาต่อไป แต่ยังไม่พบเหตุต้องสงสัยว่ามีต่างด้าวเข้ามาถือครองที่นา ดังนั้นดีเอสไอจะตรวจสอบที่นาของ 4 บริษัทในอยุธยาอีกครั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้พบว่าบริษัททั้ง 4 แห่งครอบครองที่ดินทำนาเกือบ 10,000 ไร่

พ.ต.ท.ปกรณ์ กล่าวว่า ล่าสุดดีเอสไอพบข้อมูลบ่งชี้ว่าทั้ง 4 บริษัทอาจมีความเชื่อมโยงกับการทำนาเนื้อที่นับ 1,000 ไร่ในจ.พิจิตรและพิษณุโลก อย่างไรก็ตามดีเอสไอกำลังเร่งตรวจสอบธุรกรรมการเงินของทั้ง 4 บริษัท รวมทั้งเร่งวิเคราะห์สัดส่วนการถือหุ้นว่ามีความผิดตามพ.ร.บ.ประกอบธุรกิจ พ.ศ. 2542 หรือไม่ แม้ว่าข้อมูลเบื้องต้นที่พบจะระบุว่าทั้ง 4 บริษัทเป็นบริษัทสัญชาติไทย แต่จำเป็นต้องตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังไป 5 ปี เพื่อวิเคราะห์ว่ามีคนต่างด้าวเข้ามาถือหุ้นเกินร้อยละ 49 หรือไม่ นอกจากนี้ดีเอสไอจะประสานขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ตรวจสอบการเงินของ 4 บริษัทดังกล่าวด้วย

พ.ต.ท.ปกรณ์ กล่าวต่อว่า สัปดาห์หน้าคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายสุวรช พะลัง ส.ส.ชุมพร เป็นประธาน จะเรียกดีเอสไอเข้าให้ข้อมูลว่ากรณีต่างด้าวฮุบที่ดินทำนาปลูกข้าวมีมูลความจริงหรือไม่ ข้อมูลทั้งหมดที่คณะกรรมาธิการต้องการรับทราบอาจเกี่ยวข้องกับการออกกฎหมายเพื่อสงวนพื้นที่เกษตรกรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook