Sanook คลุกข่าวเช้า 1 มิ.ย. 63 ผ่านฉลุย! สภาฯ ไฟเขียว พ.ร.ก. 1.9 ล้านล้าน แก้โควิด-19

Sanook คลุกข่าวเช้า 1 มิ.ย. 63 ผ่านฉลุย! สภาฯ ไฟเขียว พ.ร.ก. 1.9 ล้านล้าน แก้โควิด-19

Sanook คลุกข่าวเช้า 1 มิ.ย. 63 ผ่านฉลุย! สภาฯ ไฟเขียว พ.ร.ก. 1.9 ล้านล้าน แก้โควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัปเดตข่าวสารยามเช้า ประจำวันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน 2563 ติดตามสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 ล่าสุด และข่าวน่าสนใจอื่นๆ ด้วยการติดตามอ่านและใช้บริการกดฟังเสียงอ่านข่าว หรือเนื้อหาต่างๆ บนเว็บไซต์ Sanook โดยสังเกตสัญลักษณ์รูปลำโพง แล้วให้ระบบ AI อ่านเนื้อหาให้ฟังได้อีกด้วยนะครับ

หลังจากสภาผู้แทนราษฎรอภิปรายยาวนานถึง 5 วัน ในที่สุดเมื่อวานนี้ก็มีมติผ่านความเห็นชอบ พ.ร.ก. 3 ฉบับ เพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ภายใต้งบประมาณที่กันไว้รวม 1.9 ล้านล้านบาทแล้ว โดยผลการลงมติแต่ละฉบับเป็นดังนี้

1. พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เห็นชอบ 274 เสียง ไม่เห็นด้วย 0 เสียง งดออกเสียง 207 เสียง

2. พ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เห็นชอบ 275 เสียง ไม่เห็นชอบ 1 เสียง งดออกเสียง 205 เสียง 

3. พ.ร.ก.การรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ เห็นชอบ 274 เสียง ไม่เห็นชอบ 195 เสียง งดออกเสียง 12 เสียง ไม่ออกเสียง 1 เสียง

ขณะเดียวกัน ยังไม่มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อติดตามการใช้งบประมาณ เพราะต้องรอประธานสภาผู้แทนราษฎรบรรจุญัตติเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมก่อน ทั้งนี้ เมื่อมีมติผ่านสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภา

ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้ พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ผู้ช่วยโฆษก ศบค.) แถลงว่าไทยพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 4 ราย ทำให้ยอดรวมผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 3,081 ราย ผู้เสียชีวิตคงที่รวม 57 ราย รักษาหายเพิ่ม 2 ราย รวมหายแล้ว 2,963 ราย ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 61 ราย 

สำหรับรายละเอียดผู้ติดเชื้อเพิ่ม 4 คน เป็นผู้เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ คือ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 1 ราย ตุรกี 2 ราย และซาอุ 1 ราย ซึ่งทั้งหมดได้รับการดูแลอยู่ใน State Quarantine หรือ สถานที่ควบคุมโรคที่ภาครัฐจัดตั้งขึ้น

เมืองใหญ่หลายแห่งในสหรัฐอเมริกา อาทิ มินนีแอโปลิส ซีแอตเติล ลอสแอนเจลีส ฟิลาเดลเฟีย และแอตแลนต้า ต้องประกาศมาตรการเคอร์ฟิวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ตามเวลาในท้องถิ่น หลังจากเกิดการประท้วงทั่วประเทศ สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่ตำรวจผิวขาว 4 นายใช้กำลังจับกุมชายอเมริกันเชื้อสายอาฟริกัน จอร์จ ฟลอยด์ จนเสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ในขณะที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ก็ออกประกาศเตือนให้ชาวไทยที่อาศัยทั่วสหรัฐฯ หลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุมและพื้นที่เสี่ยงอันตรายการจากชุมนุมประท้วง เนื่องจากเกิดการจลาจลลุกฮือในเมืองต่างๆ ทั่วสหรัฐฯ และการชุมนุมประท้วงในหลายเมืองได้บานปลายจนมีการใช้ความรุนแรง การปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและการทำลายทรัพย์สินธุรกิจการค้า พร้อมกับขอให้ชุมชนไทยที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีการชุมนุมประท้วงโปรดติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดและปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานภาครัฐท้องถิ่น พร้อมทั้งใช้ความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเข้าไปใกล้พื้นที่ที่มีการชุมนุมประท้วงและพื้นที่เสี่ยงอื่นๆ โดยไม่จำเป็น

วันนี้เป็นวันแรกนะครับที่บ้านเราจะเริ่มมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 3 แต่อย่างไรก็ตาม คำแนะนำด้านสาธารณสุขที่ยังคงต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดก็คือ การเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล การสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย การล้างมือบ่อยๆ เพื่อร่วมมือกันปกป้องไม่ให้เชื้อไวรัสโควิด-19 กลับมาระบาดระลอกสองในเร็ววันนี้นะครับ

สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่วันพรุ่งนี้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook