​ไมโครซอฟท์ปลด กองบก.-นักข่าว เตรียมแทนที่ด้วยเอไอ

​ไมโครซอฟท์ปลด กองบก.-นักข่าว เตรียมแทนที่ด้วยเอไอ

​ไมโครซอฟท์ปลด กองบก.-นักข่าว เตรียมแทนที่ด้วยเอไอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

​ไมโครซอฟท์ปลด บรรณาธิการข่าวและนักข่าวของแพลตฟอร์ม MSN เตรียมแทนที่ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ

The Verge รายงานว่า บริษัทเทคโนโลยีระดับโลกอย่าง ไมโครซอฟท์ ได้ทำการปลดพนักงานในกองบรรณาธิการและผู้สื่อข่าวจำนวนหลายสิบคนที่ประจำการอยู่ในหน่วยงานภายใต้การดูแลของบริการ MSN โดยความเคลื่อนไหวนี้เป็นหนึ่งในนโยบายการพึ่งพาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ ให้มากขึ้น ซึ่งทางไมโครซอฟท์จะนำเอไอมาใช้ทำหน้าที่แทนกองบรรณาธิการและผู้สื่อข่าวที่ถูกปลดออกไป โดยเอไอจะทำหน้าที่แทนมนุษย์ในการเลือกข่าวที่จะถูกนำเสนอผ่านแพลตฟอร์มของ MSN เว็บเบราเซอร์ Edge และแอปพลิเคชันข่าวทั้งหมดของบริษัทไมโครซอฟท์

โฆษกของไมโครซอฟท์ เปิดเผยว่า ทางบริษัทมีการประเมินการให้บริการอยู่เสมอ เช่นเดียวกับการดำเนินงานของทุกๆบริษัท ซึ่งการลดจำนวนพนักงานในครั้งนี้อาจนำไปสู่การเพิ่มการลงทุนในส่วนอื่นของทางบริษัท พนักงานหลายคนที่ถูกปลดออกจากบริษัทในครั้งนี้ทำงานให้กับภาคส่วนของบริษัทที่เรียกว่า SANE ซึ่งประกอบไปด้วย Search, Ads, News, และ Edge ซึ่งส่วนใหญ่นั้นมีหน้าที่ในการเลือกข่าวจากแหล่งข่าวต่างๆ เพื่อนำมาเรียบเรียงและเผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ของไมโครซอฟท์อีกทอดหนึ่ง โดยโฆษกยืนยันว่านี่ไม่ใช่ผลกระทบจากโควิด-19

Business Insider รายงานก่อนหน้านี้ว่า พนักงานในกองบรรณาธิการของไมโครซอฟท์ที่ถูกปลด เป็นพนักงานในสหรัฐฯประมาณ 50 คน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ส่งผลกระทบไปยังทีมงานของไมโครซอฟท์ในระดับนานาชาติ ขณะที่ The Guardian รายงานว่า

พนักงานในสหราชอาณาจักรได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยขณะนี้ถูกปลดแล้วอย่างน้อย 27 ตำแหน่ง

ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์เริ่มต้นทำธุรกิจด้านข่าวสารมาเป็นเวลากว่า 25 ปี นับตั้งแต่ปี 1995 เป็นต้นมา โดยไมโครซอฟท์เคยเปิดเผยในงาน Microsoft News เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาว่ามีพนักงานในกองบรรณาธิการรวมทั้งสิ้นกว่า 800 คน ในพื้นที่ 50 แห่งทั่วโลก ซึ่งความพยายามในการปรับวิธีการทำงานโดยพึ่งพาเอไอเริ่มมีให้เห็นอย่างชัดเจนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการการเลือกข่าวที่เหมาะสมกับแพลตฟอร์มข่าวของไมโครซอฟท์ ไปจนถึงการที่เอไอช่วยบรรณาธิการข่าวมนุษย์ในการเลือกภาพประกอบข่าวที่เหมาะสมที่สุดอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook