ชาวบ้านปลื้ม "ภาพสิตางศุ์ส้มหยุด" บนผนังโบสถ์วัดหนองเต่า แห่ชมกันล้นหลาม

ชาวบ้านปลื้ม "ภาพสิตางศุ์ส้มหยุด" บนผนังโบสถ์วัดหนองเต่า แห่ชมกันล้นหลาม

ชาวบ้านปลื้ม "ภาพสิตางศุ์ส้มหยุด" บนผนังโบสถ์วัดหนองเต่า แห่ชมกันล้นหลาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่กลุ่มศิลปินนำโดย ช่างต้อง หัวหน้าทีมจากมหาวิทยาราชภัฎสวนสุนันทา ซึ่งได้มารับเหมางานวาดฝาผนังโบสถ์วัดหนองเต่า หมู่ 7 ต.อุทัยเก่า อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี มาได้ประมาณ 8 เดือน โดยมีทีมงาน คุณจรัณภัตษญ์ แก้วอ่ำ อายุ 30 ปี ได้วาดภาพเน็ตไอดอลกลุ่มเพศที่ 3 แทรกเข้าไปในภาพวาดตามตำนานพุทธประวัติในตอนที่มีผู้คนไปรอรับเสด็จพระพุทธเจ้า (ตามพุทธประวัติ) เสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์สู่โลกมนุษย์

ซึ่งมีเนื้อหาประมาณว่า พระพุทธองค์ลงมาโปรดทั้งสามโลก คือ สวรรค์ โลกมนุษย์ และนรกภูมิ โดยในภาพวาดได้แอบสอดแทรกภาพของ สิตางศุ์ บัวทอง กำลังชี้ผลส้ม เข้าไว้ในภาพจิตรกรรมฝาผนังโบสถ์อย่างแนบเนียน แล้วนำโพสต์ลงในโซเชียลมีเดีย จนมีชาวโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงไม่ความเหมาะสมของภาพดังกล่าว 

ซึ่งต่อมา คุณจรัณภัตษญ์ แก้วอ่ำ อายุ 30 ปี ผู้ที่เขียนภาพดังกล่าว อธิบายว่า ภาพแม่สิตางศุ์ เป็นรายละเอียดเล็กๆ ที่สอดแทรกไว้ภาพผู้คนที่ไปรอรับเสด็จพระพุทธเจ้าเท่านั้น ส่วนตัวชอบ แม่สิตางศุ์ และได้ตั้งใจจะสื่อบ่งบอกช่วงยุคสมัยของศิลปินที่เป็นผู้วาดภาพ ว่าเป็นการวาดภาพอยู่ในยุคสมัยไหน หวังว่าในอนาคตข้างหน้าคนที่ย้อนดูภาพจะสามารถรับรู้ได้ว่าภาพนี้เคยเขียนในยุคสมัยที่แม่สิตางศุ์กำลังฮอตและโด่งดังในเรื่องของตำนานส้มหยุด จะเทียบเคียงเรื่องเวลาได้ว่าอยู่ในช่วงยุคสมัยไหน การวาดภาพดังกล่าวไม่ได้คิดลบหลู่ หรือบิดเบือนพุทธประวัติแต่อย่างใด

กระทั่งสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัด โดย นายธรรมนันท์ จุฑาธนทรัพย์ นักวิชาการศาสนาชำนาญการ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุทัยธานี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบภาพวาดดังกล่าวแล้ว บอกว่า แม้ภาพจะมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก แต่อากัปกิริยาของภาพเหมือน สิตางศุ์ บัวทอง ที่ปรากฏภาพนั่งก้มหน้าชี้นิ้วไปที่ผลส้ม ซึ่งดูไม่ค่อยเหมาะสม จึงแนะนำให้ศิลปิน ปรับแก้ไขให้เป็นเหมาะสมโดยให้ภาพ สิตางศุ์ นั่งพนมมือไหว้เงยหน้าเฝ้ารับเสด็จพระพุทธเจ้าแทนเหมือนคนอื่น ๆ ในภาพ

ล่าสุด พระอธิการสมชาย เตชะภโล เจ้าอาวาสวัดหนองเต่า กล่าวว่า หลังมีข่าวแพร่สะพัดออกไปเกี่ยวกับภาพเขียนฝาผนังโบสถ์ ก็ได้มีชาวบ้านจำนวนมากที่ทราบข่าวพากันมาที่วัดขอชมภาพอยู่ในกระแส ซึ่งส่วนใหญ่ก็ชื่นชอบไม่มีการทักท้วง ทั้งยังถามถึงภาพแม่สิตางศุ์ที่เป็นกระแส ว่าอยู่บริเวณไหนของภาพและร่วมทำบุญกับทางวัดหนองเต่าสร้างรายให้กับวัดอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook