โน้ตบุ๊กราคาถูกยังครองตลาดไทยกว่าครึ่ง

โน้ตบุ๊กราคาถูกยังครองตลาดไทยกว่าครึ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เลอโนโวเปิดตัวคอมพิวเตอร์ใหม่ทั้งโน้ตบุ๊กและเดสก์ท็อปออลอินวัน เผยสามปีที่ผ่านมายอดขายโตขึ้นเท่าตัวทุกปี ผู้ใช้ต้องการโน้ตบุ๊กบางเบาทั้งน้ำหนักและราคา

นายขจรเกียรติ อร่ามรัศมีกุล ผู้จัดการประจำประเทศไทย ฝ่ายผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์ บริษัทเลอโนโว (ประเทศไทย) จำกัด ให้สัมภาษณ์ว่า ตลาดโน้ตบุ๊กในไทยแบ่งความต้องการเป็น 5 กลุ่ม กลุ่มใหญ่ที่สุดคือ ต้องการโน้ตบุ๊กราคาถูกซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 50% รองลงมาคือ โน้ตบุ๊กที่รองรับกราฟิกการ์ด โน้ตบุ๊กที่มีประสิทธิภาพสูง ฮาร์ดดิสก์ขนาดใหญ่ โน้บุ๊กสำหรับเล่นเกมสเปก แรง ๆ และกลุ่ม สุดท้ายต้องการโน้ตบุ๊กที่บาง มีน้ำหนักเบา แต่มักจะมีราคาแพง

ดังนั้นผู้ผลิตส่วนใหญ่จึงต้องหาวิธีให้ได้โน้ตบุ๊กที่เบา บางและราคาไม่แพงมาก แม้ในตลาดจะมีเน็ตบุ๊ก แต่ก็ยังมีข้อจำกัดการใช้งานทั้งจอเล็ก ซีพียู ฯลฯ ส่วนใหญ่ผู้ใช้มักจะบอกว่าต้องการโน้ตบุ๊กจอใหญ่ แบตเตอรี่ทน ดีไซน์สวยและต้องใช้งานได้ดี

สำหรับเลอโนโว นโยบายในปี 2552 เน้นการออกแบบคอมพิวเตอร์ที่บางและเบา โดยรุ่นใหม่ซึ่งจะวางจำหน่ายใน เร็ว ๆ นี้ คือ โน้ตบุ๊กยูซีรีส์ ไอเดียแพด ยู 350 จอแอลอีดี 13 และ 14 นิ้ว มีระบบป้องกันการกระแทก เข็มอ่านจะม้วนเก็บทันทีที่เกิดการกระแทก จอปรับแสดงอัตโนมัติตามสภาวะแสง ตัวเครื่องบางไม่ถึง 1 นิ้ว และเดสก์ท็อป ออลอินวันในกลุ่มเอ และซี ซีรีส์วางจำหน่ายในไทยแล้ว ส่วนรุ่นบีซีรีส์ จะเข้ามาปลายปีนี้ เป็นเดสก์ท็อปออลอินวันดีไซน์ให้จอพับได้เหมือนกรอบรูป ทุกอย่างรวมอยู่ที่จอทั้งฮาร์ดดิสก์ ซีดี ซีพียู และแรม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook