จักรภพ โผล่วิดีโอลิงก์-คุยเวทีเสื้อแดง26ส.ค. ก่อนแต่งดำบุกสี่เสาฯกลางดึก

จักรภพ โผล่วิดีโอลิงก์-คุยเวทีเสื้อแดง26ส.ค. ก่อนแต่งดำบุกสี่เสาฯกลางดึก

จักรภพ โผล่วิดีโอลิงก์-คุยเวทีเสื้อแดง26ส.ค. ก่อนแต่งดำบุกสี่เสาฯกลางดึก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แกนนำเสื้อแดงเผย 26 ส.ค."จักรภพ"โผล่วิดีโอลิงก์ด้วย ก่อนแต่งดำบุกบ้านสี่เสาฯกลางดึก ชาวสงขลารัก"ป๋า"ชวนแต่งขาวแข่งเสื้อแดงแต่งดำ "มาร์ค"เตือน"แต่งดำทำบ้านเมืองป่วน สั่งเตรียมรับม็อบบุกทำเนียบ มทภ.1ให้เสื้อแดงทบทวนแต่งดำ

"มาร์ค"เตือน"เสื้อแดง"แต่งดำ

ที่อาคารเพรสซิเด้นท์ ทาวเวอร์ ถนนสุขุมวิท นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ถึงกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงนัดแต่งชุดดำในวันที่ 26 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันเกิดของ พล.เปรมว่า อยากให้ดูความเหมาะสม การแสดงจุดยืนทางการเมืองถ้าอยู่ในขอบเขตที่เหมาะสมจะดีที่สุด อย่าไปทำอะไรให้เกิดความรู้สึกที่ฝ่ายหนึ่งทำแล้วอีกฝ่ายรู้สึก จะทำให้บ้านเมืองมีปัญหา ถ้าบ้านเมืองมีปัญหาแล้วฝ่ายใดได้ประโยชน์ ทุกคนเสียประโยชน์หมด

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเข้าอวยพรวันเกิด พล.อ.เปรมล่วงหน้าในวันที่ 24 สิงหาคมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ปกติในอดีตไม่มีโอกาส แต่ก็จะดู เพราะในวันเดียวกันนั้น จะต้องพานายกรัฐมนตรีบาห์เรนเข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

สั่งเตรียมรับมือแดงบุกทำเนียบ

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่กลุ่มเสื้อแดงเคยประกาศว่าเมื่อยื่นฎีกาแล้วจะหยุดเคลื่อนไหว นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ต้องช่วยกันติดตามว่าใครพูดอะไรไว้เป็นไปตามที่พูดหรือไม่ ตนก็ไม่ได้คาดคิดว่าจะหยุด แต่เราก็อยากให้ทุกอย่างสงบ เมื่อถามว่า วันที่ 30 สิงหาคม กลุ่มคนเสื้อแดงจะเคลื่อนไหวไปยังทำเนียบอีกครั้ง จะเป็นเงื่อนไขให้เกิดความรุนแรงอีกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ให้ฝ่ายความมั่นคงเตรียมแผนอยู่ ตนก็เป็นห่วงทุกครั้งเพราะไม่อยากให้บ้านเมืองวุ่นวาย อยากเดินหน้าแก้ไขปัญหามากกว่า แต่เมื่อมีคนที่บอกใช้สิทธิตามกฎหมายก็ไปห้ามเขาไม่ได้ แต่หากเกินเลยอีกก็ต้องจัดการ ดังนั้น อยากบอกให้ประชาชนทราบว่าถ้าเป็นเจตนาจะให้เกิดความวุ่นวายก็เท่ากับว่าเขากำลังทำร้ายประชาชนส่วนใหญ่

เมื่อถามว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะฉุดเศรษฐกิจให้ถอยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เรายังประคับประคองมาตรการทุกอย่าง แม้จะมีปัญหาเรื่อง ผบ.ตร.แต่ตนก็ยังไม่ได้หยุดเรื่องอื่น ตนต้องการผลักดันสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับบ้านเมือง

ปชป.วอนเสื้อแดงสงสารชาติ

ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ ส.ส.สัดส่วน โฆษกพรรค ปชป. แถลงว่า กรณีการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง ที่จะแต่งดำในวันที่ 26 สิงหาคม และการชุมนุมใหญ่วันที่ 30 สิงหาคม เพื่อล่ารายชื่อถอดถอนนายกฯนั้น พรรคเป็นห่วงว่าประชาชนกำลังสับสน จึงขอเรียกร้องให้ทุกพรรคใช้กระบวนการสภาผู้แทนราษฎรเป็นทางออกของการแก้ไขปัญหา

นายสาธิต ปิตุเตชะ กรรมการบริหารพรรค ปชป. กล่าวว่า การแต่งดำในวันที่ 26 สิงหาคมของคนเสื้อแดง และการชุมนุมในวันที่ 30 สิงหาคม เป็นสิทธิที่กลุ่มคนเสื้อแดงทำได้ตามกฎหมาย แต่ขอให้คำนึงถึงภาพลักษณ์ของประเทศชาติด้านความเชื่อมั่นของนักลงทุน เนื่องจากขณะนี้เศรษฐกิจของประเทศกำลังปรับไปในทิศทางที่ดีขึ้น จึงอยากให้สงสารประเทศและประชาชนคนไทยที่จะต้องได้รับผลกระทบต่อการกระทำดังกล่าวด้วย

ผบ.ทบ.ถามเสื้อแดงแต่งดำทำไม

วันเดียวกัน ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ ก่อนออกเดินทางไปประชุม ผบ.ทบ. ภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก ระหว่างวันที่ 23-27 สิงหาคมนี้ที่ประเทศญี่ปุ่น ถึงกรณีการเคลื่อนไหวของกลุ่มกลุ่มคนเสื้อแดง ในวันที่ 26 สิงหาคม ว่า สั่งการให้ พล.อ.จิรเดช คชรัตน์ รอง ผบ.ทบ. เป็นผู้ดูแลความเรียบร้อย โดยเตรียมกำลังทหารไว้เพื่อสนับสนุนตำรวจหากมีความจำเป็น แต่คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

เมื่อถามถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงนัดใส่ชุดดำในวันคล้ายวันเกิดของพล.อ.เปรม ในวันที่ 26 สิงหาคม พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า ต้องย้อนถามกลุ่มคนเสื้อแดงว่าใส่เสื้อดำทำไม อย่างไรก็ตามกำชับให้ทุกฝ่ายดูแลสถานการณ์ ไม่ให้ซ้ำรอยเหมือนที่ผ่านมา เมื่อถามว่า ได้เข้าไปอวยพร พล.อ.เปรมหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า เข้าไปอวยพรล่วงหน้าแล้ว กราบเรียนท่านว่า ต้องไปทำภารกิจที่ต่างประเทศ ท่านก็ไม่ได้ว่าอะไร เมื่อถามว่า พล.อ.เปรม ฝากอะไรหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า ท่านไม่ได้ฝากอะไร

มทภ.1ให้เสื้อแดงทบทวนแต่งดำ

พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า การนัดชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง คิดว่าไม่น่าจะเกิดความวุ่นวาย อย่างไรก็ตาม อยากให้กลุ่มเสื้อแดงกลับไปคิดทบทวนว่าการใส่ชุดดำและถือดอกไม้จันทน์ไปชุมนุมหน้าบ้าน พล.อ.เปรม ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของท่านนั้นเป็นสิ่งที่ควรทำหรือไม่ เพราะท่านเป็นผู้ใหญ่ของบ้านเมือง และท่านทำคุณงามความดีให้กับประเทศอย่างมากมาย อยากให้ตระหนักถึงตรงนี้ให้มาก

ด้าน พล.อ.พงษ์เทพ เทศประทีป คนใกล้ชิด พล.อ.เปรมกล่าวว่า ทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควรทำ พล.อ.เปรม เป็นผู้ใหญ่ของบ้านเมือง เมื่อถามว่าอยากจะเตือนสติคนเสื้อแดงหรือไม่ พล.อ.พงษ์เทพ กล่าวว่า คนกลุ่มนี้ใครเตือนเขาได้บ้างละ ไม่มี จะให้ผมเตือนนะเตือนได้ แต่เขาคงไม่ฟังผมหรอก บ้านเมืองเรายุคนี้มีอะไรแปลกๆ เยอะ สิ่งที่ไม่เคยมีก็กลับมี วันเกิดผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองก็ชักชวนกันแต่งชุดดำ โดยไม่ได้คำนึงว่าเหมาะหรือไม่เหมาะ ผมไม่อยากวิจารณ์อะไรมาก พูดไปก็เท่านั้น ให้กฎหมายของบ้านเมืองจัดการน่าจะดีกว่าŽ

ชาวสงขลารัก"ป๋า"นัดแต่งขาว

วันเดียวกัน ตัวแทนภาคประชาชนใน จ.สงขลา ในนามชาวสงขลารัก พล.อ.เปรม ร่วมกันแจกจ่ายใบปลิว เชิญชวนให้ชาวสงขลาร่วมใจกันสวมใส่เสื้อสีขาว ในวันที่ 26 สิงหาคมนี้ ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของ พล.อ.เปรม หลังกลุ่มคนเสื้อแดงประกาศสวมเสื้อสีดำและนัดชุมนุมที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ในวันดังกล่าว

ใบปลิวดังกล่าว มีข้อความว่า เชิญชวนประชาชนร่วมใส่เสื้อสีขาว เพื่อแสดงความรัก ความศรัทธาที่มีต่อท่าน ชาวสงขลาเปรียบเสมือนสายเลือดแห่งครอบครัวลูกหลานของท่านโดยตรง จึงมีความภูมิใจในคุณงามความดี ได้อาศัยบารมีของท่านมาพัฒนาบ้านเมือง สร้างเกียรติและศักดิ์ศรีมาโดยตลอด และกลุ่มผู้สนับสนุนการเมืองทุกกลุ่มทุกฝ่าย ก็ล้วนเหมือนบุตรหลานของ พล.อ.เปรม จึงอยากเชิญชวนให้งดเว้นกิจกรรมใดที่จะกระทบขัดแย้งต่อ พล.อ.เปรม ในวันคล้ายวันเกิดของท่าน

นายสัญญา วัชรพันธุ์ อดีตหัวหน้าผู้ดูแลบ้านศรัทธาของ พล.อ.เปรม ใน จ.สงขลา กล่าวว่า ชาวสงขลาจะไม่ตอบโต้การกระทำครั้งนี้ แต่ก็อยากให้ชาวสงขลาและคนที่รักศรัทธา พล.อ.เปรม ร่วมแสดงออกถึงความกตัญญูรู้คุณ รู้จักแยกแยะปัญหาการเมืองกับความเคารพผู้ใหญ่ สวมใส่เสื้อสีขาวให้กำลังใจ พล.อ.เปรม ซึ่งถือเป็นปูชนียบุคคลของประเทศ และขอให้งดเว้นกิจกรรมใดๆ ที่จะเป็นการกระทบขัดแย้งต่อท่านและทุกฝ่ายในวันที่ 26 สิงหาคมด้วย

เผย"จักรภพ"จะโผล่วิดีโอลิงก์

นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า ในวันที่ 26 สิงหาคมจะตั้งเวทีปราศรัยที่ท้องสนามหลวงตั้งแต่เวลา 17.00-23.00 น.โดยมีการปราศรัยบนเวที และแสดงละครเกี่ยวกับอำมาตยาธิปไตย พร้อมทำพิธีสาปแช่งองคมนตรี โดยเผาพริกเผาเกลือและเผาดอกไม้จันทน์ มีข้อเรียกร้องให้ พล.อ.เปรมนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ และ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ลาออกจากตำแหน่งองคมนตรี และยุติการแทรกแซงทางการเมือง

นายสมยศกล่าวว่า นอกจากนี้จะมีวิดีโอลิงก์ของนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำคนเสื้อแดง (ที่หลบหนีคดีไปต่างประเทศ) ร่วมพูดคุยกันบนเวทีอีกด้วย และในเวลา 23.00 น.กลุ่ม นปช.ที่แต่งดำ จะเดินเท้าไปที่บริเวณหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ เพื่อยืนไว้อาลัยอย่างสงบประมาณครึ่งชั่วโมงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตในการทำร้ายประเทศไทย และเพื่อรำลึกถึงความอัปยศที่เกิดขึ้น เช่น การทำรัฐประหาร การแทรกแซงทางการเมือง หากเกิดเหตุการณ์รุนแรงจากมือที่สาม ฝ่ายรัฐบาลจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบไม่ว่ากรณีใดๆ เพราะกลุ่ม นปช.ไม่มีการพกอาวุธใดๆ ไปชุมนุมที่สนามหลวงและบริเวณหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์

แดงภาคใต้พร้อมเคลื่อนเข้ากรุง

วันเดียวกัน กลุ่มคนเสื้อแดงภาคใต้ ในนามของสมาพันธ์ประชาธิปไตยภาคใต้ นำโดยนายจิรายุส เนาวเกตุ สมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.) จ.สตูล นายรัตน์ ภู่กลาง รองประธานสมาพันธ์ประชาธิปไตยภาคใต้ ประธานสมาพันธ์ประชาธิปไตย จ.ตรัง อดีต สมาชิก อบจ.ตรัง นายโอฬาร ชนะสงคราม อดีตนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ผู้ต้องหาเผาที่ว่าการอำเภอกันตัง จ.ตรัง และสมาชิกคณะกรรมการสมาพันธ์ประชาธิปไตยภาคใต้กว่า 80 คน ร่วมสัมมนาเพื่อเคลื่อนไหวทางการเมืองในนามกลุ่มคนเสื้อแดงภาคใต้ กลุ่มสมาพันธ์ประชาธิปไตยภาคใต้ ที่โรสอินท์แมนชั่น ถนนท่ากลาง ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง

นายจิรายุสกล่าวว่า กลุ่มคนเสื้อแดงภาคใต้จาก 10 จังหวัด คือ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ภูเก็ต กระบี่ ตรัง พัทลุง สงขลา ยะลา นราธิวาส และ ปัตตานี มีมติร่วมกันที่จะเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยวันที่ 25 สิงหาคม แกนนำทั้ง 10 จังหวัดภาคใต้ จะลงพื้นที่ช่วยหาเสียงผู้สมัครพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งซ่อม เขต 1 สุราษฎร์ธานี และเรียกร้องให้กลุ่มคนเสื้อแดงภาคใต้ร่วมกันแต่งชุดดำในวันเกิดของ พล.อ.เปรม นอกจากนั้น จะเดินทางไปชุมนุมที่กรุงเทพฯในวันที่ 30 สิงหาคมนี้

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook