มั่นใจเสร็จวันนี้! “ชวน” เชื่อ ประชุมร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณจะไม่ยืดเยื้อ

มั่นใจเสร็จวันนี้! “ชวน” เชื่อ ประชุมร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณจะไม่ยืดเยื้อ

มั่นใจเสร็จวันนี้! “ชวน” เชื่อ ประชุมร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณจะไม่ยืดเยื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในวันนี้ (4 มิ.ย.) จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติโอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. 2563 ซึ่งถือเป็นวาระพิเศษ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้กล่าวว่าผู้ควบคุมเสียงของทั้งสองฝ่ายได้หารือกัน และแจ้งให้ตนทราบเมื่อวานนี้ (3 มิ.ย.) ว่าจะกำหนดกรอบเวลาอภิปราย 10 ชั่วโมง แบ่งเป็น ฝ่ายค้าน 6 ชั่วโมง ส่วนฝ่ายรัฐบาล และ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล 4 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการหารือในเบื้องต้น แต่ไม่ทราบว่ามีการเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่ และก็เป็นไปได้ที่จะพิจารณาแล้วเสร็จภายในวันนี้ เพราะต้องมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ ทั้งนี้ หากมีแปรญัตติไปเลย ก็จะยืดเยื้อมาก ดังนั้น จึงให้ทั้งสองฝ่ายตกลงกันเพื่อให้การประท้วงลดน้อยลง

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า วันนี้อาจจะไม่มีการประท้วงกันมากเหมือนการพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงินที่ผ่านมาใช่หรือไม่ นายชวน ระบุว่า ครั้งที่แล้วเป็นเรื่องของพระราชกำหนด จึงเปิดโอกาสให้เนื่องจากพระราชกำหนดเกี่ยวข้องหลายเรื่อง และบางเรื่องอาจจะนอกประเด็น รวมทั้งอยู่ใน 3 วาระ จึงได้ปล่อยให้อภิปรายอย่างเต็มที่ ยกเว้นการที่ใช้ถ้อยคำที่รุนแรง หยาบคายก็จะเตือนกัน 

เมื่อถามว่า การแสดงความคิดเห็นของ พ.ร.บ.โอนงบประมาณจะไม่รุนแรงเท่า พ.ร.ก.กู้เงินหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณ จะมีผลกระทบทุกหน่วยงาน สมาชิกอาจจะลงในรายละเอียดว่างานของกระทรวงใดถูกตัดไปอย่างไร และกระทบต่อประชาชนในพื้นที่อย่างไร อาจจะมีการหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมา ซึ่งประเด็นการพูดในวันนี้มีมาก แต่เชื่อว่าจะบริหารเวลากันได้ ซึ่งช่วงหลังมานี้ การบริหารเวลาก็ดีขึ้น ซึ่งการควบคุมเสียงในวันนี้ก็เป็นไปตามข้อบังคับ และตนเข้าใจว่า สมาชิกก็ปฏิบัติไปตามข้อบังคับมากขึ้น แม้แต่เรื่องการแต่งกายที่มีคณะกรรมาธิการเด็กและสตรีร้องขึ้นมา ก็ได้บอกกล่าวสมาชิก เมื่อดูแล้วก็ดีขึ้น ทั้งนี้ หากพิจารณาไม่ทันในวันนี้ จะมีการขยายเวลาการพิจารณาหรือไม่ ก็ต้องรอดู

นายชวน กล่าวว่า หากพิจารณาร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณเสร็จในวันนี้ ก็จะพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญให้เป็นไปตามเวลาที่มีการตกลงกันไว้ แต่จะกี่คนนั้น ต้องรอดูการเสนออีกครั้งหนึ่งเท่าที่ทราบ ทุกพรรคก็ต้องการเป็นกรรมาธิการ แม้แต่พรรคที่มีสมาชิกหนึ่งคนก็ต้องการเป็นกรรมาธิการ 

ส่วนที่นายอุตตม สาวนายก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมาธิการวิสามัญ จะส่งผลอะไรหรือไม่ หลังเกิดความขัดแย้งในพรรค นายชวนกล่าวว่า เรื่องนี้ต้องถามพรรคการเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook