เทพเทือก งัดพรก.ฉุกเฉินจัดการเสื้อแดง

เทพเทือก งัดพรก.ฉุกเฉินจัดการเสื้อแดง

เทพเทือก งัดพรก.ฉุกเฉินจัดการเสื้อแดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทพเทือก เข้าพบ นายกฯ ถกเครียดเสื้อแดงเคลื่อนไหว งัด พรก.ฉุกเฉิน จัดการ พร้อมนำเข้าครม.เห็นชอบพรุ่งนี้ ระบุไม่ห้าม คนเสื้อแดงนัดแต่งดำวันเกิดป๋าเปรม แต่ไม่สมควร

(24ส.ค.) เวลา 09.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีหารือกับนายกรัฐมนตรีในวันนี้ (24 ส.ค.)เป็นการส่วนตัว กว่า 20 นาที ว่า ไม่ได้เป็นการปรับทุกข์กันเรื่องใดๆ แต่ตนเรียนให้นายกรัฐมนตรีทราบถึงสถานการณ์ในวันที่ 30 ส.ค.นี้ เพราะตนมีความกังวลใจ เพราะตนอยากเห็นประเทศไทยกลับคืนสู่ความสงบเรียบร้อย และจะได้เดินหน้าแก้ปัญหาประเทศชาติ ประชาชน กันต่อไปได้ เพราะตนเชื่อว่าชาวไทยและชาว กทม.ไม่อยากเห็นภาพความชุลมุนวุ่นวาย มีการก่อเหตุจลาจลในกทม.อีกแล้ว เพราะเป็นการซ้ำเติมภาพพจน์ของประเทศไทย และทำนักลงทุน นักท่องเที่ยวขาดความเชื่อมั่น จึงมีความจำเป็นที่ตนต้องตัดสินใจวางแนวทางป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต่างๆเหล่านั้นขึ้น
 
 “เช่นผมอาจจะต้องเตรียมการประกาศใช้กฎหมายความมั่นคง หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ผมจึงต้องกราบเรียนนายกรัฐมนตรีก่อนว่าผมมีความจำเป็นที่จะต้องทำ เพราะผมต้องรักษาความสงบเอาไว้ให้ได้ โดยผมจะหารือกับ สมช.อีกครั้งในเรื่องนี้ และต้องเสนอขอความเห็นชอบจากที่ประชุม ครม. ดังนั้นผมต้องตัดสินใจทุกอย่างให้ได้ในวันนี้ เพื่อวันพรุ่งนี้ (25 ส.ค.) จะได้ทำเรื่องเสนอ ครม. ส่วนจะต้องประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงนานขนาดไหนนั้น ต้องดูตามสถานการณ์” นายสุเทพ กล่าว
 
 ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่าได้ประเมินว่าสถานการณ์ในวันที่ 30 ส.ค.นี้จะรุนแรงใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ดูท่าทีของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ประกาศออกมา เขาดูท่าทางที่จะทำอะไร ซึ่งตนต้องสันนิษฐานว่าจะนำไปสู่ความยุ่งยากในบ้านเมือง เมื่อถามว่ากลุ่มคนเสื้อแดงนำเงื่อนไขการไม่ได้รับการตอบสนองจากรัฐบาลมาระดมพล นายสุเทพ กล่าวว่า เขาไม่ได้ออกมาเพราะไม่ได้รับการตอบสนอง เพราะไม่มีอะไรที่รัฐบาลไม่ตอบสนองการเรียกร้องของประชาชน ถ้ามีเหตุมีผล หากเสื้อแดงออกมาชุมนุมโดยสงบ ไม่ทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย แสดงออกตามระบอบประชาธิปไตยที่ถูกต้อง ตนก็ไม่ขัดข้องใดๆ แต่ถ้ามาชุมนุมแล้วเป็นการปิดล้อมสถานที่ ทำให้ข้าราชการไม่สามารถมาทำงานได้ ไม่ว่าจะเป็นทำเนียบรัฐบาลหรือรัฐสภา หรือสถานที่ราชการอื่นๆ ตนถือว่าการกระทำเช่นนี้ไม่ใช่การแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตยที่ถูกต้อง
 
 เมื่อถามว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ผ่านมาก็ไม่มีอะไรหนักหนาแสดงว่าคราวนี้มีการข่าวระบุว่ามีแนวโน้มที่จะก่อความรุนแรงใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ถ้าพูดไปจะกลายเป็นการไปกล่าวหา เอาเป็นว่าตนไม่ประมาท และพยายามดูแลให้รอบคอบเอาไว้ก่อน เพราะต้องการปกป้องบ้านเมือง และปกป้องภาพพจน์ของประชาชน บ้านเมืองสงบเรียบร้อย เมื่อถามว่าทางการข่าวมีรายงานหรือไม่ว่าจะมีกลุ่มอื่นเข้ามาปะปนเพื่อก่อให้เกิดเหตุการณ์วุ่นวายจนต้องใช้กฎหมายพิเศษ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนพยายามจะติดตาม
 
 ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลได้คำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการประกาศใช้กฎหมายพิเศษหรือไม่ ทั้งเรื่องการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนคิดทุกมุมและตั้งใจให้เกิดความเรียบร้อย มีผลกระทบน้อยที่สุด เมื่อถามว่าทำไมรัฐบาลจึงไม่ใช้การเจรจา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ใช้ไปบ้างแล้วแต่ไม่ค่อยได้ผล เพราะกลุ่มคนเสื้อแดงมีเป้าหมายของเขาชัดเจน
 
 เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ยังไม่หยุดเคลื่อนไหว โดยล่าสุดมีการนัดหมายกลุ่มผู้สนับสนุนไปกินก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ต.โภชนา วัดดงมูลเหล็ก ในวันนี้ (24 ส.ค.) นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ขอพูดจาใดๆให้กระทบกระเทือนใจหรือท้าทายกันก็แล้วกัน แต่ขอพูดแทนประชาชนคนไทยได้ว่าไม่ต้องการเห็นกลุ่มเสื้อแดงออกมาทำอะไรให้บ้านเมืองวุ่นวาย ซึ่งตนก็อยากให้กลุ่มคนเสื้อแดงตระหนักในข้อนี้ด้วย
 
 เมื่อถามว่ากลุ่มคนเสื้อแดงนัดแต่งชุดดำในวันที่ 26 ส.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ นายสุเทพ กล่าวว่า คนจะแต่งชุดสีอะไร ตนคงไปห้ามปรามไม่ได้ แต่หากถามความเห็นของตนว่าสมควรหรือไม่นั้น ตนก็คิดว่าไม่สมควร เพราะตนไม่อยากให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดีไม่งามในบ้านเมือง เพราะคนไทยไม่ทำกันอย่างนั้น เมื่อถามว่าแสดงว่ากังวลใจเรื่องวันที่ 26 ส.ค.นี้ น้อยกว่าวันที่ 30 ส.ค.นี้ใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนกังวลใจเรื่องวันที่ 30 ส.ค.นี้มากกว่า ซึ่งตนจะพยายามดูแลความเรียบร้อยอย่างเต็มที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook