''เย็นตาโฟเครื่องทรง''ลุยปั๊มน้ำมัน

''เย็นตาโฟเครื่องทรง''ลุยปั๊มน้ำมัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เย็นตาโฟเครื่องทรง รุกตลาดแนวใหม่ หลังยอดขายสาขาในห้างสรรพสินค้ายอดวูบ 20-40 % เร่งขยายสาขาในปั๊มน้ำมันแทนห้างลดต้นทุนลดลงกว่า 1 ใน 3 ประเดิมสาขาแรกที่ปั๊มปิโตรนาส บางปะอิน พร้อมเตรียมขยายสาขาเพิ่มอีก 1 แห่งในสิ้นปีนี้

นางมัลลิการ์ หลีระพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มัลลิการ์ อินเตอร์ฟู๊ด จำกัด เปิดเผยว่า จากภาพรวมเศรษฐกิจที่ส่งผลกับกำลังซื้อของผู้บริโภค ประกอบกับการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ส่งผลให้คนเดินห้างสรรพสินค้าน้อยลง ซึ่งทำให้ยอดขายของร้านเย็นตาโฟเครื่องทรง ที่มีสาขาอยู่ในห้างสรรพสินค้าเป็นส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบ เห็นได้จากยอดขายในช่วง 7 เดือนแรกของปีที่มียอดขายลดลงไปประมาณ 20-40% ดังนั้นเพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้ บริษัทได้หันมาใช้วิธีการบริหารจัดการต้นทุน ทั้งการลดปริมาณสต๊อกจาก 2 ล้านบาทต่อเดือน เหลือ 6 แสนบาท รวมทั้งหันมาใช้น้ำยาชีวภาพที่ผลิตเองในการทำความสะอาดร้านทั้งหมด ซึ่งช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายประมาณ 80% จากเดิมที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำความประมาณ 1 ล้านบาทต่อปี ลดเหลือ 2 แสนบาท

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการสร้างมาตรฐานของสินค้าที่จำหน่าย บริษัทได้หันมาใช้วิธีการผลิตอาหารจากครัวกลาง เพื่อส่งสินค้าไปยังสาขาต่างๆ แทน เพื่อประหยัดต้นทุนและลดจำนวนพนักงานลงจากเดิมที่มีพนักงานประมาณ 25-26 คนต่อสาขา เหลือไม่เกิน 20 คนต่อสาขา

นอกจากนี้บริษัทได้รุกตลาดใหม่ ด้วยการมุ่งขยายสาขาในปั๊มน้ำมันแทนห้างสรรพสินค้า โดยได้ทดลองสาขาในปั๊มน้ำมันแห่งแรกที่ปิโตรนาส บางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อเดือนเมษายน 2552 ที่ผ่านมา โดยใช้รูปแบบการบริการตัวเอง ซึ่งจะมีเมนูสินค้าที่ส่งจากครัวกลางเปิดให้บริการประมาณ 20 เมนู จากปกติที่มีเมนูในร้านตามห้างสรรพสินค้าประมาณ 60-70 เมนู และใช้กลยุทธ์ราคาที่เท่ากัน ทั้งนี้การที่บริษัทได้ใช้กลยุทธ์การขยายตลาดในปั๊มน้ำมันนั้น เนื่องจากมีต้นทุนที่ถูกกว่าการเข้าไปขยายสาขาในห้างสรรพสินค้าที่ใช้เงินลงทุนประมาณ 6-7 ล้านบาท ขณะที่สาขาในปั๊มน้ำมันใช้เงินลงทุนไม่ถึง 2 ล้านบาท

การเปิดสาขาในปั๊มน้ำมัน นอกจากจะเป็นการลดต้นทุนทั้งด้านค่าเช่าสถานที่และการลงทุนแล้ว การบริหารจัดการจะง่ายกว่า และใช้พนักงานน้อยกว่า เพียงแต่ปัจจุบันผู้บริโภคหรือกลุ่มลูกค้ายังไม่ให้การยอมรับกับรูปแบบบริการที่ช่วยเหลือตนเอง ซึ่งคาดว่าต้องใช้ระยะเวลาอีกพักหนึ่ง อย่างไรก็ตาม จากแนวโน้มที่ดี บริษัทคาดว่าในปลายปีนี้อาจจะเปิดสาขาได้อีก 1 แห่งในปั๊มน้ำมัน และจะส่งผลให้ร้านเย็นตาโฟเครื่องทรง มีสาขาเพิ่มเป็น 18 แห่ง แบ่งเป็นสาขาในห้างสรรพสินค้า 16 แห่ง ปั๊มน้ำมัน 2 แห่งนางมัลลิการ์กล่าว

ส่วนการขายแฟรนไชส์ไปให้กับผู้สนใจนั้น จะเน้นขายแฟรนไชส์ให้กับผู้สนใจในต่างประเทศมากกว่า ซึ่งขณะนี้ก็มีการเจรจาในบางประเทศแต่ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยเหตุผลที่ไม่เปิดให้บริการแฟรนไชส์ในประเทศนั้น เนื่องจากการควบคุมมาตรฐานการให้บริการและคุณภาพของรสชาติอาหารทำได้ยาก และปีนี้บริษัทคาดว่าจะมีรายได้ที่คงที่ไม่มีการเติบโต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook