ไฟต์บังคับวัดใจ "ลุงตู่" กับแรงกดดันให้ปรับคณะรัฐมนตรี

ไฟต์บังคับวัดใจ "ลุงตู่" กับแรงกดดันให้ปรับคณะรัฐมนตรี

ไฟต์บังคับวัดใจ "ลุงตู่" กับแรงกดดันให้ปรับคณะรัฐมนตรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในขณะที่ โควิดขาลง ผ่านเฟส 3 มาได้เกือบครึ่งทาง ที่เมื่อวานนี้ตัวเลขติดเชื้อแม้เป็น 2 หลัก 17 ราย แต่ก็ล้วนนำเข้าจากต่างประเทศ ขณะที่วันนี้ (5 มิ.ย.) พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 คน ซึ่งก็เป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศแล้วเข้ารับการดูแลใน State Quarantine เช่นกัน

โดยปัจจุบันมีผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างรักษาตัว 73 คน ทำให้มีการระบุจากบางฝ่ายว่า ประเทศไทยไม่ใช่ประเทศแพร่ระบาดแล้ว ดังนั้นการออกมาตรการใดๆ ที่เสมือนหนึ่งเป็นประเทศที่มีเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาดทั่วประเทศ อาจเป็นมาตรการที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง ซึ่งฝ่ายกุมอำนาจอาจต้องรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นจากผลกระทบ ตามที่ระบุไว้ใน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ส่วนภาคการเมืองที่ ปลดล็อก เปิดรูระบายให้ ส.ส.ได้ทำหน้าที่ตรวจสอบผ่านสภาผู้แทนราษฎร มาตั้งแต่ 22 พฤษภาคม กำลังเข้าสู่เฟส 2 หลังจากที่ เปิดฟลอร์ ประเดิม ซักฟอก 3 พ.ร.ก.กู้เงิน 1.9 ล้านล้านบาท ผ่านไป มาถึง การซักฟอก ร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณ ที่ "ลุงตู่" ต้องมาอธิบายความจำเป็นในการใช้งบก้อนนี้

โดยในศึก พ.ร.ก.กู้เงิน ครั้งก่อน แทนที่ ไฮไลท์ จะไปอยู่ที่เนื้อหาการตรวจสอบอภิปรายของ ฝ่ายค้าน กลับเกิดเหตุการณ์เคลื่อนไหวนอกห้องประชุม แสดงพลัง ต่อรองชิงอำนาจ กันในฝั่งรัฐบาล ทั้งจากพรรคร่วมรัฐบาลประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย และจากภายในพรรคแกนนำรัฐบาล "พลังประชารัฐ"

โดยเฉพาะ พปชร. ที่เกิดภาพการหักดิบกันของกลุ่มก๊วนการเมืองเพื่อหาม ลุงป้อม พี่ใหญ่ของ ลุงตู่ ขึ้นเป็น หัวหน้าพรรค โดยวิธีให้ 18 กรรมการบริหารพรรค” ลาออก ทำให้ก๊วน 4 กุมาร ที่นำโดย "อุตตม-สนธิรัตน์" สิ้นสภาพ หัวหน้า-เลขาธิการ เพื่อปูทางไปสู่การ "ปรับ ครม." ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ที่แม้ "ลุงตู่" จะบอกว่าไม่ยุ่งพรรค พปชร. แต่จะดูเองเรื่องปรับ ครม. ยังไม่ถึงเวลาต้องคุยระดับพรรคร่วมรัฐบาล แต่ก็ยังมีการปล่อยข่าวออกมาว่าจะมีการ ยึดโควตา จาก กลุ่มอาจารย์สมคิด 4 ตำแหน่ง ทำให้กลุ่มสามมิตรกลายเป็นสองมิตร เกิดภาพการมองหน้ากันไม่ติดของรัฐมนตรีอดีตสามมิตร เมื่อวานมาถึงวันนี้ที่ "สมคิด" ออกมาประกาศโต้ "สมศักดิ์ เทพสุทิน" ว่า "ไม่ได้อยู่กลุ่มสามมิตร" อยู่แล้ว ที่ไม่นับรวมท่าที ไม่ยินยอมพร้อมใจ ของ "อุตตม-สนธิรัตน์" ก่อนหน้านี้

กระนั้นในท่ามกลางข่าวการหาม พี่ใหญ่ ขึ้นหัวหน้าพรรคที่ เจ้าตัว ยอมรับวันก่อนว่า "ไม่พร้อม" หลังจากกลายเป็น "ตำบลกระสุนตก" ทั้งเรื่อง นาฬิกา ทั้งเรื่อง สุขภาพ ทันที แต่ก็ถือเป็นความ "วินวิน" ของ "ศูนย์อำนาจ 3 ป." และกลุ่มก๊วนใน พปชร. ที่เป็นการเคลียร์ปัญหา โควตารัฐมนตรี ของ กลุ่มสามมิตร ที่คาใจกันมาตั้งแต่ครั้งเก้าอี้ดนตรี ขณะเดียวกันก็ยังจะมีผลไปถึง 2 พรรคดูโอ ที่เคยเรียกขันหมากแพง โดยมีการปล่อยข่าว ดีลข้ามขั้ว กับ พรรคเพื่อไทย หลุดออกมาในห้วงเวลาเดียวกัน

เรียกว่าโดยภาพใหญ่ ที่การเมืองเริ่มกลับมาในโหมดที่ ลุงตู่ เองก็ต้องรับรู้ เพราะย่อมมีผลต่อการบริหารประเทศในถัดจาก 45 วันที่ พปชร.จบเรื่องกรรมการบริหารพรรคแล้ว มีหัวหน้าพรรคชื่อ ลุงป้อม ที่ถูกระบุว่าเป็นไปตามทางที่ 3 ป. ต้องมีคน "คุมหลัง" ในทางการเมือง ส่วน ลุง ก็บริหารไป คุมทั้งทหารตำรวจ ขณะที่ "พี่รอง" ก็ดู มวลชน ผ่านกระทรวงมหาดไทย ถัดจากนั้นก็ถึงเวลา "เก้าอี้ดนตรี" ที่แน่นอนว่า "ทีมเศรษฐกิจ" และองค์ประกอบรัฐมนตรีของกลุ่มก๊วนที่จะมาแทน "ทีมสมคิด" จะกลับมาเป็นประเด็นวัดใจ "ลุง" อีกครั้งว่าจะเลือก "การเมือง" หรือ "บ้านเมือง" ที่แม้ขนาดยังไม่ถึงเวลานั้น ตอนนี้ มิตรรักแฟนเพลง ของ ลุง ก็เริ่มออกมาบ่นและเตือน ลุง แล้วว่าอย่ายอมให้ "นักการเมือง" ครอบงำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook