“ปิยบุตร”ชี้ 1 ปี ส.ว.เป็นแค่เครื่องมือคณะรัฐประหาร

“ปิยบุตร”ชี้ 1 ปี ส.ว.เป็นแค่เครื่องมือคณะรัฐประหาร

“ปิยบุตร”ชี้ 1 ปี ส.ว.เป็นแค่เครื่องมือคณะรัฐประหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ปิยบุตร"ชี้ 1 ปี ส.ว.เป็นเครื่องมือสำคัญของคณะรัฐประหาร ถึงเวลาที่จะยกเลิก หรือต้องพิจารณาทบทวนถึงที่มาเสียงใหม่

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงการจัดงาน เสวนา “เวทีแสวงหาฉันทามติเพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของประเทศไทย : New Consensus” จินตนาการใหม่ ข้อตกลงใหม่ รัฐธรรมนูญใหม่ประเทศไทยแบบไหนที่เราอยากอยู่ร่วมกัน เวทีสานเสวนาที่ร่วมกันตั้งคำถามอย่างถึงรากถึงเหตุผลในการดำรงอยู่ของวุฒิสภา : ส.ว. ไทย อย่างไรต่อดี ? ว่า การจัดงานครั้งนี้เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปี ในการทำหน้าที่ของสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ซึ่งเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562 ได้มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเห็นเป็นที่ประจักษ์แล้วว่าวุฒิสภาตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ ปี 2560 เป็นเครื่องมือสำคัญของคณะรัฐประหาร จึงอยากให้ประชาชนได้ตาสว่างและให้สังคมไทยเห็นว่า การที่ประเทศไทยจะมีรัฐธรรมนูญที่ดีได้จำเป็นต้องเกิดจากฉันทามติที่ดีของคนไทยทั้งประเทศ ซึ่งที่ผ่านมารัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นที่มาของความขัดแย้งทางการเมือง

โดยการจัดงานวันนี้ เพื่อประเมินการทำงานของ ส.ว. และทบทวนบทบาทของ ส.ว. ว่า ถึงเวลาที่จะยกเลิก ส.ว.แล้วหรือไม่ หรือหากไม่ยกเลิก จะต้องพิจารณาทบทวนถึงที่มาของ ส.ว. รวมถึงขอบเขตและอำนาจหน้าที่ของ ส.ว. หรือไม่

พร้อมกันนี้ นายปิยะบุตร ยังประเมินการทำงานของสวในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาด้วยว่าประชาชนได้เห็นกับตาแล้วว่า ส.ว. สร้างมาเพื่ออะไร มีการลงมติเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และ 1 ปีที่ผ่านมาในการลงมติแต่ละครั้งก็ไม่มีเสียงแตก ซึ่ง ส.ว. ทั้ง 250 คน ตามบทเฉพาะกาลทำให้ข้ออ้างเหตุผลของการมี ส.ว. ในประเทศหายไป กลายเป็นสภาเครือข่ายอำนาจของคณะรัฐประหาร ตลอดการทำงานของ ส.ว. 1 ปีที่ผ่านมา ไม่มีการตรวจสอบการใช้อำนาจของรัฐบาล และยังอวยรัฐบาลอย่างออกนอกหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook