สถาบันมะเร็งฯ ชี้ "หม้อทอดไร้น้ำมัน" ไม่ก่อให้เกิดมะเร็ง

สถาบันมะเร็งฯ ชี้ "หม้อทอดไร้น้ำมัน" ไม่ก่อให้เกิดมะเร็ง

สถาบันมะเร็งฯ ชี้ "หม้อทอดไร้น้ำมัน" ไม่ก่อให้เกิดมะเร็ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถาบันมะเร็งฯ แจง "หม้อทอดไร้น้ำมัน" ไม่ได้เป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง ตามที่มีข่าวลือในโลกออนไลน์  

ตามที่มีข่าวปรากฏตามสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็น "ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากแป้งและเนื้อสัตว์ หากใช้กับหม้อทอดไร้น้ำมันอาจเสี่ยงต่อมะเร็ง" นั้น กรมการแพทย์ โดย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้ตรวจสอบข้อมูลวิชาการพบข้อเท็จจริง คือ การใช้หม้อทอดไร้น้ำมัน (air fryer) ปรุงอาหารไม่ได้เป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า การทำงานของหม้อทอดไร้น้ำมันจะใช้หลักการเป่าลมร้อนดึงความชื้นออกจากอาหารเพื่อให้อาหารสุกและกรอบคล้ายกับการทอดในน้ำมัน (deep-fried)

สำหรับประเด็นการเกิดสารก่อมะเร็ง เช่น สารอะคริลาไมด์ (acrylamide) จากการปรุงอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตหรืออาหารที่มีแป้งเป็นส่วนผสม หรือการเกิดสารกลุ่ม polycyclic aromatic hydrocarbons และสารกลุ่ม heterocyclic amines ที่เกิดจากการปรุงอาหารประเภทเนื้อสัตว์ นั้น ในความเป็นจริงสารเหล่านี้เกิดขึ้นจากกระบวนการทอด ปิ้ง ย่าง อบ หรือวิธีใดๆ ที่ใช้อุณหภูมิสูงเป็นระยะเวลานาน

ดังนั้น ไม่ว่าเราจะใช้อุปกรณ์ชนิดใดปรุงอาหาร หากใช้ความร้อนสูงเป็นเวลานาน ก็อาจส่งผลให้เกิดสารก่อมะเร็งเหล่านี้ปนเปื้อนสู่อาหารได้เช่นเดียวกัน เช่น การปิ้ง ย่างเนื้อสัตว์ที่ไหม้เกรียม การอบหรือทอดมันฝรั่งหรืออาหารที่มีแป้งเป็นส่วนผสมจนกรอบและเป็นสีน้ำตาลเข้ม เป็นต้น

ด้าน นพ.จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเสริมว่า ข่าวที่ปรากฏตามสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวนี้เป็นข่าวปลอม ประชาชนไม่ควรตระหนกจนเกินเหตุ

แนะนำว่าควรบริโภคอาหาร ที่ปรุงด้วยความร้อนระดับปานกลางและใช้ระยะเวลาสั้นๆ ส่วนอาหารประเภทเนื้อสัตว์ก็ไม่ควรปิ้งย่างจนไหม้เกรียม การลวกมันฝรั่งก่อนการทอดจะช่วยลดการเกิดสารอะคริลาไมด์ได้ และสิ่งสำคัญเราควรบริโภคอาหารให้หลากหลาย โดยใช้วิธีปรุงด้วยการต้มหรือนึ่ง รวมทั้งรับประทานอาหารประเภทผักผลไม้ให้มากขึ้น จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook