ปรับแล้ว 1 หมื่น "รถทัวร์" โก่งราคา-ไม่เว้นระยะห่างให้ผู้โดยสาร

ปรับแล้ว 1 หมื่น "รถทัวร์" โก่งราคา-ไม่เว้นระยะห่างให้ผู้โดยสาร

ปรับแล้ว 1 หมื่น  "รถทัวร์" โก่งราคา-ไม่เว้นระยะห่างให้ผู้โดยสาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขนส่งทำงานเร็ว สาวร้องเรียนแม่ถูกโขกราคาตั๋วรถทัวร์ แถมขึ้นรถไปยังเจอคนแน่นเบียดไม่เว้นระยะห่าง ลงดาบทันทีปรับ 1 หมื่นบาท

จากประเด็นที่เกิดเป็นเรื่องฮือฮาขึ้นมา เนื่องจากมีผู้ใช้เฟซบุ๊กเผยแพร่ภาพและระบุว่า แม่ของเธอซื้อตั๋วรถโดยสารรถทัวร์จาก จ.ขอนแก่น มุ่งหน้าไปหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ในราคา 1,300 บาท และเจ้าหน้าที่รถทัวร์ระบุว่าเป็นการนั่งเว้นระยะห่าง เว้นที่นั่งตามมาตราการความปลอดภัยของรัฐบาลในการป้องกันไวรัสโควิด-19

แต่เมื่อขึ้นไปบนรถกลับพบว่ามีผู้โดยสารนั่งเบียดเสียดแออัดกันไปหมด ไม่มีการเว้นระยะห่าง หรือการรักษาความปลอดภัยที่เข้มข้น พร้อมกันนี้ เธอยังระบายด้วยว่า เป็นความเสี่ยงอย่างมากและค่าโดยสารก็แพงขึ้น แต่เมื่อมาเจอการจัดการเช่นนี้เหมือนกับผู้ประกอบการเอาเปรียบผู้บริโภค จึงอยากให้หน่วยงานเข้าตรวจสอบ

“เมื่อวานเเม่ซื้อตั๋วรถขอนแก่นไปหัวหิน ราคา 1,300 บาท เค้าบอกเเม่ว่านั่งที่เว้นที่ … เเล้ววันนี้เเม่ขึ้นรถไป เจอสภาพเเบบนี้ ขอความเป็นธรรมด้วยเถอะค่ะ เงินก็หายากลำบากจะตายอยู่เเล้ว มาเจอผู้ประกอบการเอาเปรียบผู้บริโภคแบบนี้อีก เเย่มากๆ เลยค่ะ (เจอเเบบนี้อยากจะร้องไห้ มันเจ็บใจมากๆ เลยนะคะ ทำใจยอมรับราคาสองเท่าได้ เเต่ไหนหละคะ นั่งที่เว้นที่ตามที่คุณเเจ้งตอนขายตั๋ว) ” ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบให้ด้วยนะคะ ขอบพระคุณมากค่ะ"

ข้อความที่ถูกแชร์ออกไปจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้เมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา ส่งผลให้มีคนเข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก พร้อมทั้งเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยที่ผู้ประกอบการรถทัวร์รายนี้จะต้องถูกลงโทษ เพราะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค และยังไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการเฝ้าระวังไวรัสโควิด-19 อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ต่อมาผู้ใช้เฟซบุ๊กรายดังกล่าวเขียนข้อความอีกว่า ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ของรัฐเขามาตรวจสอบเรื่องที่ร้องเรียนไปแล้ว และทราบว่าผู้ประกอบการรถทัวร์รายนี้ถูกลงโทษแล้วเช่นกัน ก่อนที่สำนักข่าวหลายสำนักจะระบุว่า กรมการขนส่งทางบก โดยสำนักงานขนส่งจังหวัดขอนแก่น เข้าตรวจสอบเรื่องนี้ และชี้แจงออกมา 3 ประเด็น คือ

1. ผู้ร้องได้ซื้อตั๋วรถทัวร์ คันหมายเลขทะเบียน 10-8330 ขอนแก่น ม.4 ข. (36 ที่นั่ง) ของบริษัทชาญทัวร์จำกัด(รถร่วมบริษัทขนส่ง) สายที่ 837 นครพนม – นครศรีธรรมราช ในราคา 1,300 บาท เพื่อเดินทางไปจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยรถออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดขอนแก่น แห่งที่ 3 วันที่ 6 มิถุนายน 2563 เวลา 06.30 น.

2. จากการตรวจสอบเรื่องอัตราค่าโดยสาร พบว่า ผู้ประกอบการได้เรียกเก็บค่าโดยสารเกินกว่าอัตราที่ทางราชการกำหนด จึงได้เปรียบเทียบปรับเป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท

3. สำนักงานขนส่งจังหวัดขอนแก่น ได้กำชับ ผู้ประกอบการให้จำหน่ายค่าโดยสารให้เป็นไปตามอัตราที่ทางราชการกำหนด พร้อมทั้ง ให้ปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมโดยเคร่งครัด หากฝ่าฝืนจะพิจารณาลงโทษตามกฎหมายในอัตราโทษขั้นสูงสุดต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook