แนวโน้มราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับสูงขึ้น

แนวโน้มราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับสูงขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้(24 ส.ค.) นายวิทยา หวังจิตรารักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ตลาดขายปลีก กลุ่มธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างพิจารณาราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกอีก 1-2 วัน ก่อนตัดสินใจปรับเปลี่ยนราคาขายปลีกน้ำมันภายในประเทศ เนื่องจากค่าการตลาดน้ำมันของผู้ค้าน้ำมันล่าสุดอยู่ที่ 1.50-1.60 บาทต่อลิตร ขณะที่แนวโน้มราคาน้ำมันดิบตลาดโลกมีแนวโน้มปรับเพิ่มมากกว่าปรับลง โดยเฉพาะราคาน้ำมันดิบตลาดไนแม็กซ์ทำสถิติสูงสุดที่ระดับ 74.30 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เป็นสัญญาณว่าเศรษฐกิจโลกพ้นจุดต่ำสุดแล้ว

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า บางจากเองก็คงต้องขอรอดูสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกในช่วง 1-2 วันนี้ ก่อนตัดสินใจปรับเปลี่ยนราคาขายปลีกน้ำมัน และคาดว่าราคาน้ำมันดิบปิดตลาดเย็นวันที่ 24 ส.ค.นี้ มีโอกาสที่จะปรับตัวสูงขึ้นอีกเล็กน้อย โดยประเมินว่าราคาน้ำมันดิบปีนี้น่าจะอยู่ในระดับสูงสุดเฉลี่ยไม่เกิน 80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพราะหากราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงกว่านี้ก็จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกที่กำลังเริ่มฟื้นตัว และทางกลุ่มโอเปกเองก็พอใจที่ราคาน้ำมันอยู่ที่ระดับ 70 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

''ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลปีนี้ไม่น่าจะเกินระดับ 30 บาทต่อลิตร เพราะรัฐบาลมีนโยบายที่จะคุมราคาขายปลีกดีเซลไม่ให้เกินระดับ 30 บาทต่อลิตร แต่หากเกินจริงรัฐบาลก็ยังมีเครื่องมือเหลืออยู่ในมือที่จะให้นำมาเล่นได้อีก'' นายอนุสรณ์ กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook