''เอื้องหลวง'' รับมอบ ''ศรีอโนชา''

''เอื้องหลวง'' รับมอบ ''ศรีอโนชา''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แอร์บัส เอ 330-300 ลำประวัติศาสตร์

แม้ว่าระยะนี้ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) จะอยู่ในช่วง งานเข้า เพราะมีเรื่องยุ่ง ๆ เกี่ยวกับปัญหาภายในองค์กร รวมทั้งอยู่ในช่วง รัดเข็มขัด เพราะกำลังประสบปัญหาสภาพคล่อง แต่การบินไทยก็ยังคงเดินหน้าปรับปรุงการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น การเปิดเส้นทางใหม่ บินตรงจากกรุงเทพฯสู่กรุงออสโลแห่งนอร์เวย์ การจัดรายการ โปรโมชั่นต่าง ๆ เพื่อสมนาคุณลูกค้า และโดยเฉพาะการจัดซื้อเครื่องบินลำใหม่ป้าย แดงมาให้บริการลูกค้า

ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา บริษัทการบินไทยก็เพิ่งไปรับมอบเครื่องบิน เอ 330-300 ลำที่ 1000 ในสาย พานการผลิตของ บริษัท แอร์บัส อินดัสตรี้ จำกัด ณ โรงงานผลิตเครื่องบินแอร์บัส เมืองตูลูส ประเทศฝรั่งเศส

โดยในพิธีส่งมอบเครื่องบิน เอ 330-300 ลำประวัติศาสตร์ครั้งนี้ มีคณะผู้บริหารของบริษัทการบินไทย นำโดย พล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์ สังขพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส สำนักเลขานุการ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทการบินไทย และคณะสื่อมวลชนจากประเทศไทย ร่วมกันเป็นสักขีพยานกับคณะผู้บริหารของบริษัทแอร์บัส นำทีมโดย ทอม วิลเลียม รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายโปรแกรมแอร์บัส

พล.อ.อ.ณรงศักดิ์ กล่าวว่า เครื่องบินแอร์บัส เอ 330-300 ลำที่ 1000 ที่เดินทางมารับมอบครั้งี้ ได้รับนามพระราชทานว่า ศรีอโนชา โดยปีนี้จะรับมอบทั้งสิ้น 6 ลำ ได้รับมอบมาแล้ว 3 ลำ จะรับมอบอีก 3 ลำในเดือนกันยายน ตุลาคม และธันวาคม 2552 และอีก 2 ลำในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ 2553 รวมเครื่องบินใหม่แบบแอร์บัส เอ 330-300 ที่รับมอบทั้งสิ้น 8 ลำ

สำหรับศรีอโนชาลำนี้การบินไทยจะนำมาเสริมฝูงบิน แทนที่เครื่องบินเก่าที่กำลังจะปลดประจำการ 2 ลำ และจะให้บริการ ในเส้นทางบินระยะกลางถึงระยะไกล ใน เส้นทางภูมิภาคเอเชีย เช่น เส้นทางบิน กรุงเทพฯ สู่ญี่ปุ่น จีน อินเดีย เป็นต้น ซึ่งถือเป็นตลาดที่มีความต้องการเดินทางมาก สำหรับเครื่องบินรุ่นนี้สามารถบรรทุกผู้โดย สารได้ 299 ที่นั่ง แบ่งเป็นที่นั่งชั้นธุรกิจ 36 ที่นั่ง ชั้นประหยัด 263 ที่นั่ง และมีสิ่งอำนวยความสะดวก พร้อมระบบสาระบันเทิงให้บริการอย่างครบครัน

ขณะที่ ทอม วิลเลียม กล่าวในพิธีส่งมอบว่าเราภูมิใจ เป็นอย่างยิ่งที่เครื่องบินลำที่ 1000 จากสายการผลิตของเราได้ถูกส่งมอบให้กับสายการบินไทย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในลูกค้าที่มีความสัมพันธ์กันมาอย่างยาวนาน ทั้งนี้ ตั้งแต่เครื่องบินตระกูล เอ 330/เอ340 ออก ให้บริการในปี พ.ศ. 2536 จัดได้ว่าเป็นเครื่องบินที่ประสบความสำเร็จที่สุด ด้วย ข้อพิสูจน์จากความสามารถในการบินที่สามารถนำไปบินได้ทั้งในพิสัยกลาง ไกล หรือไกลมาก

นอกจากนี้การบินไทยยังมีคำสั่งซื้อสุดยอดเครื่องบินโดยสารเชิงพาณิชย์ รุ่นแอร์บัส เอ 380 อีกจำนวน 6 ลำ ซึ่งเครื่องบินรุ่นนี้ถือเป็นเครื่องบินพลเรือนแบบลำตัวกว้างขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่โลกนี้เคยมีมา แต่ด้วยความล่าช้าในสายการผลิต ประกอบกับวิกฤติเศรษฐกิจโลก ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการบินทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่การบินไทยเอง ไม่ว่าจะเป็นปริมาณการเดินทางของผู้โดยสารที่ลดลง ราคาน้ำมันที่ขยับแพงขึ้น ตลอดจนสภาวะสภาพคล่องทางการเงินของการบินไทย จึงได้มีการเจรจากันทั้งสองฝ่าย กระทั่งได้ข้อสรุปเลื่อนการส่งมอบเครื่องบินแอร์บัส เอ 380 ออกไปอีก 2 ปีจากเดิมมีกำหนดส่งมอบในปี 2553 ไปเป็นเดือนสิงหาคม ปี 2555

และเมื่อแอร์บัส เอ 380 ได้เข้าประจำการในฝูงบินของการบินไทย ก็ต้องถือว่าเป็นการยกระดับการให้บริการ ครั้งสำคัญครั้งหนึ่งของชาว เอื้องหลวง เพื่อให้สมกับสโลแกนที่ว่า รักคุณเท่าฟ้า...

ภูพาน ภูมิพงศ์ ฉู้วงศ์ : รายงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook