รอลุ้น ''หุ้น44ส.ส.-เงินบริจาค258ล้าน''

รอลุ้น ''หุ้น44ส.ส.-เงินบริจาค258ล้าน''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ในวันอังคารที่ 25 ส.ค. นี้ นอกจากจะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีตามปกติที่ทำเนียบรัฐบาล แต่สถานการณ์ทางการเมืองที่น่าจับตากลับไม่ได้อยู่ที่นั่น

แต่อยู่ที่การประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะโน่น เพราะมี 2 เรื่อง ที่ให้ กกต. ทั้ง 5 ท่าน ลงมติ ทั้งกรณี เงินบริจาค 258 ล้าน ของพรรคประชาธิปัตย์ และกรณีการถือหุ้นของ 44 ส.ส.

ในกรณี เงินบริจาคพรรคประชาธิปัตย์ คณะอนุกรรมการสืบสวนสอบสวนของ กกต. ได้สรุปเรื่องแล้วส่งให้นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. แล้ว และนายอภิชาตได้แจกสำนวนให้ กกต. ทั้ง 4 ท่านไปศึกษา มีโอกาสเป็นไปได้ทั้ง 2 ทาง ทางหนึ่งคือลงมติ

ถ้าจำได้ก่อนหน้านี้มีข่าวเล็ดลอดออกมาว่า คณะอนุกรรมการลงมติ 3 ต่อ 2 ให้พรรคประชาธิปัตย์ จึงต้องดูว่า กกต. ทั้ง 5 คน จะ ตาม หรือ สวน มติของ อนุกรรมการ กับอีกทางหนึ่งคือ เลื่อน การลงมติออกไปซึ่งเหตุผลที่มักจะอธิบายกันก็คือ สำนวน ยังไม่รัดกุม รอบคอบครบถ้วน

ขณะที่กรณี ถือหุ้น 44 ส.ส. ซึ่งมีทั้ง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้านและรัฐมนตรีในปัจจุบันรวมอยู่ด้วย กรณีนี้คณะอนุกรรมการได้สรุปและส่งเรื่องให้ กกต. ทั้ง 5 ท่าน แล้วเช่นกัน น่าสนใจว่า หากใช้มาตรฐานการที่ใช้พิจารณากรณี 16 ส.ว. และกรณี 13 ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ รับรองว่ามีอีกประมาณ 10 กว่าคน

กรณี 44 ส.ส. นี้ หากจำแนกจะพบว่ามี 4 กลุ่มคือ 1. ผิดตามมาตรฐาน กกต. 2. ไม่ผิดตามมาตรฐาน กกต. 3. ยังไม่เคยพิจารณาว่าถูกหรือผิดและ 4. ไม่พบในฐานข้อมูล ป.ป.ช. ว่าถือหุ้นอะไรและถูกหรือผิด กรณีนี้มีโอกาสทั้ง 2 ทางคือลงมติและ เลื่อน การลงมติออกไป กรณีลงมตินั้นไม่มีปัญหาหรือเกิดคำถามแต่กรณี เลื่อน จะมีคำถามทันทีว่าเกิดอะไรขึ้น

อย่าลืมว่ากรณี หุ้น 16 ส.ว. นั้นนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ยังไม่ได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ขาด ด้วยเหตุเพราะมี ส.ว. ไปร้องศาลปกครอง ขณะที่กรณี 13 ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ก็พบว่าจนถึงขณะนี้ กกต. แม้จะลงมติแล้วแต่ยังไม่ได้ส่งเรื่องไปให้นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งศาล รัฐธรรมนูญชี้ขาด

กรณี หุ้น 44 ส.ส. ในทางการเมืองแม้จะรอให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดแต่ปัญหาก็คือ 2 รัฐมนตรีจากพรรคชาติไทยพัฒนาจะถูกตั้งคำถามว่า จะลาออกจาก ส.ส.เขตเหมือนกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีอดีต ส.ส.สุราษฎร์ธานีหรือไม่ ขณะที่กรณี เงินบริจาค 258 ล้าน ดูจะเป็นประเด็นมากกว่า

ข้อหาที่ กกต. ต้องเจอคือข้อหา อุ้มพรรคประชาธิปัตย์

จับตาดูกันให้ดี.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook