ชุมพลชู2มือปืนกลับคืนทีมชาติ

ชุมพลชู2มือปืนกลับคืนทีมชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พร้อมหนุนแผน8ปียุทธศาสตร์กีฬาไทยแม้ใช้งบ2.6หมื่นล.

นายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (บอร์ด กกท.) เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่ห้องประชุมกระทรวงฯ หลังการประชุม นายชุมพล กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายเดชา เศวตศิโรรัตน์ จากตำแหน่ง ผอ.กององค์กรและกองทุนกีฬา ให้ขึ้นดำรงตำแหน่ง ผอ.ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย รวมทั้งได้พิจารณาดัชนีชี้วัดของกกท.ในปี 2553 ที่กำหนดโดย สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ซึ่งจะดูการปฏิบัติงานของ กกท.ที่ใช้สมาคมกีฬาเป็นตัวตั้งว่า กกท.ได้ให้ความช่วยเหลือ และพัฒนาสมาคมกีฬาเพียงใด

ส่วนกรณีของสมาคมยิงปืนแห่งประเทศไทย กับสองนักแม่นปืน เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม และ โอภาส เรืองปัญญาวุฒิ ที่ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งเมื่อ 11 ส.ค. 52 ให้ทุเลาการบังคับ ตามข้อบังคับของสมาคมยิงปืนฯ หมวด 8 ว่าด้วยเรื่องระเบียบวินัยนักกีฬายิงปืนทีมชาติ เฉพาะข้อ 8.2 ที่กำหนดว่านักกีฬายิงปืนทีมชาติ จะต้องเป็นสมาชิกของสมาคมฯ เป็นการชั่วคราว ทว่าคณะกรรมการสมาคมยิงปืนฯ มีมติอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองนั้น นายชุมพล กล่าวว่า กรณีดังกล่าว อยู่ในขอบข่ายที่ กกท. จะต้องเข้าไปจัดการปัญหา โดยส่วนตัวแล้ว ขอยืนยันจะไม่เข้าไปดำเนินการอะไรในตอนนี้ แต่จากคำสั่งของศาลปกครองกลางที่ให้ทุเลาข้อบังคับ นั่นก็หมายความว่า นักกีฬาทั้งสองคน มีสิทธิติดทีมชาติและเข้าแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 25 ได้ แม้สมาคมยิงปืนฯ จะยื่นอุทธรณ์ก็ตาม ซึ่งในความคิดเห็น ส่วนตัวก็เห็นด้วยที่ให้สองคนนี้กลับมาติดทีมชาติได้เข้าแข่งขันในกีฬาซีเกมส์

นายชุมพล ยังได้กล่าวถึงแผนยุทธศาสตร์สร้างกีฬาไทยสู่ความเป็นเลิศ (พ.ศ. 2552-2559) ที่วางเป้าหมายคว้าเหรียญทองจากกีฬาโอลิมปิก ปี ค.ศ. 2012 และกีฬาโอลิมปิก ปี ค.ศ. 2016 ให้ได้รวมกัน 27 ทองนั้น โดยส่วน ตัวเห็นด้วยกับแผนทั้งหมดที่ ดร.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้จัดทำมา รวมทั้งจะพยายามผลักดันให้แผนฉบับนี้ได้รับการอนุมัติตามขั้นตอนต่าง ๆ ที่ได้กำหนดไว้ ก่อนจะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาต่อไปในวงเงินงบประมาณ 26,000,000,000 บาท

สำหรับเรื่องที่ บิ๊กอ๊อด พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ไม่เห็นด้วยกับแผนฉบับนี้ โดยระบุว่าเป็นเป้าหมายที่ยากและยาวเกินไป ควรจะนำผลงานของนักกีฬาไทยที่ทำได้ในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 15 กว่างโจวเกมส์ ปี ค.ศ. 2010 เป็นตัวตั้ง เพื่อวางเป้าหมายไปถึงกีฬาโอลิมปิก 2012 และกีฬาโอลิมปิก 2016 นั้น นายชุมพล กล่าวว่า เป็นความตั้งใจของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่อยากจะทำให้แผนออกมาดีที่สุด ไม่ได้มีความขัดแย้งอะไรกันระหว่าง ดร.ศศิธารา กับ พล.อ.ยุทธศักดิ์.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook