สุเทพ เสนอครม.ประกาศพรบ.ความมั่นคง
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    สุเทพ เสนอครม.ประกาศพรบ.ความมั่นคง

    2009-08-25T09:45:35+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    เมื่อเวลา 07.50 น.วันนี้ (25 ส.ค) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงการเสนอ พรบ.ความมั่นคงต่อที่ประชุมครม.เพื่อเตรียมรับมือกับการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ว่า ตนมีหน้าที่ดูแลให้ทุกอย่างเรียบร้อยให้มากที่สุด สาเหตุที่ต้องเสนอครม.ประกาศใช้พรบ.ความมั่นคงเพื่อเตรียมการควบคุมและรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองไม่มีเหตุผลอะไรพิเศษ เมื่อถามว่าจะประกาศใช้ในเขตพื้นที่ใดบ้าง นายสุเทพ กล่าวว่า พื้นที่เขตดุสิต ซึ่งในช่งแรกอาจประกาศเพียงไม่กี่วัน โดยเริ่มวันที่ 29-30 ส.ค.2552 จึงต้องขอขอนุมัติ ครม.เอาไว้ก่อน โดยตนจะเป็นผู้รักษาการ

    เมื่อถามว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจประเมินเบื้องต้นว่าจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมมาแค่หลักพันเท่านั้น นายสุเทพ กล่าวว่า จะมากี่คนก็ไม่เป็นไร ตนมีหน้าที่เตรียมการไว้ก่อนไม่เช่นนั้นตนจะรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองไว้ได้อย่างไร ผู้สื่อข่าวถามว่า หากประกาศเพียงพื้นที่เขตดุสิตแต่กลุ่มผู้ชุมนุมอาจจะดาวกระจายไปนอกพื้นที่ตรงจุดนี้จะมีแผนสำรองไว้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า แก้ไปตามสถนการณ์

    ผู้สื่อข่าวถามว่าจะให้ทหารเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานด้วยใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ทำตามกฎหมาย พรบ.ความมั่นคง เมื่อถามว่าทางการข่าวรายงานหรือไม่ว่าจะเกิดเหตุรุนแรง นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่จำเป็นว่าจะต้องมีเหตุรุนแรงแล้วถึงจะทำอะไร แต่ต้องป้องกันไว้ก่อน ต่อข้อถามว่ากลุ่มคนเสื้อแดงบอกว่าเขาไม่ได้มาก่อเหตุรุนแรง นายสุเทพ กล่าวว่า ก็ดีแล้ว ขอบคุณมากที่จะไม่ก่อเหตุรุนแรง.