ไอซีที คัดเลือกหน่วยงานพัฒนาระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลตามแนวทาง TH e-GIF

ไอซีที คัดเลือกหน่วยงานพัฒนาระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลตามแนวทาง TH e-GIF

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในการสัมมนาเผยแพร่ความรู้และความสำคัญของการประยุกต์ใช้ TH e-GIF เรื่อง "แนวทางและตัวอย่างการสนับสนุนและคัดเลือกหน่วยงาน เพื่อการพัฒนาระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ด้วยการใช้กรอบแนวทาง TH e-GIF ว่า การสัมมนานี้เป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันให้เกิดรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ตามนโยบายของรัฐบาล เนื่องจากปัจจุบันหน่วยงานภาครัฐมีการพัฒนาและใช้ระบบไอซีทีในการให้บริการประชาชนและบริหารราชการมากขึ้น แต่ระบบคอมพิวเตอร์และระบบข้อมูลของหน่วยงานเหล่านั้นยังมีความแตกต่างกัน ทำให้การเชื่อมโยงระบบเพื่อรับ-ส่งข้อมูลระหว่างหน่วยงานยังเกิดขึ้นได้ไม่มากนัก ซึ่งหากสามารถเชื่อมโยงระบบเพื่อรับ-ส่งข้อมูลระหว่างหน่วยงานให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะยิ่งส่งผลให้สามารถพัฒนาการให้บริการประชาชนและการบริหารราชการมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

โดยกระทรวงฯ ได้เห็นถึงความสำคัญของการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างระบบข้ามหน่พื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารราชการ จึงได้พัฒนากรอบแนวทางมาตรฐานการแลกเปลี่ยนข้อมูลแห่งชาติ (TH e-GIF) เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐสามารถนำไปใช้จัดทำมาตรฐานเชื่อมโยงการรับ-ส่งข้อมูลระหว่างระบบได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งได้ดำเนินการมาจนถึงระยะที่ 3 แล้วแต่ TH e-GIF ยังเป็นการใช้เทคโนโลยีที่ค่อนข้างใหม่ จึงจำเป็นต้องมีการเพิ่มความรู้ความเข้าใจให้แก่บุคลากรภาครัฐเกี่ยวกับ TH e-GIF และเทคโนโลยีที่ใช้ เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ สามารถนำไปพัฒนาระบบงานของตัวเองให้สามารถแลกเปลี่ยนและใช้ข้อมูลร่วมกันระหว่างหน่วยงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"กระทรวงฯ ร่วมกับสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางบก องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ บริษัท ขนส่ง จำกัด และสถาบันนวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดการสัมมนาเผยแพร่ความรู้และความสำคัญของการประยุกต์ใช้ TH e-GIF ในหัวข้อ "แนวทางและตัวอย่างการสนับสนุนและคัดเลือกหน่วยงานเพื่อการพัฒนาระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ด้วยการใช้กรอบแนวทาง TH e-GIF ขึ้น เพื่อนำเสนอแนวทางำเนินงาน การบริหารจัดการ และการประสานงานโครงการฯ พร้อมทั้งสร้างความเข้าใจในการปฏิบัติงานและเผยแพร่ความรู้ให้กับบุคลากรภาครัฐที่เข้าร่วมการสัมมนา ให้เห็นถึงความสำคัญของการนำ TH e-GIF ไปประยุกต์ใช้งาน รวมทั้งระดมความคิดเห็นในเนื้องานหลักทางด้านการปรับปรุงมาตรฐานทางเทคนิคเพื่อการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อนำไปใช้ปรับปรุงมาตรฐานทางเทคนิคให้ตรงกับความต้องการใช้งานต่อไป นายธานีรัตน์ กล่าว

การสัมมนาครั้งนี้ กระทรวงฯ ได้เชิญกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นข้าราชการ และบุคลากรภาครัฐ กว่า 250 คน จากหน่วยงานภาครัฐ 228 หน่วยงานเข้าร่วมสัมมนา เพื่อให้สามารถนำความรู้และความเข้าใจที่ได้จากการร่วมกิจกรรมและการบรรยาย ไปใช้พัฒนามาตรฐานข้อมูลของหน่วยงานตนเอง ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลสารสนเทศระหว่างหน่วยงานต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook