เลื่อนปล่อยดิสคัฟเวอรี

เลื่อนปล่อยดิสคัฟเวอรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เลื่อนปล่อยดิสคัฟเวอรี

องค์การบริหารการบินและอวกาศของสหรัฐ หรือนาซา ได้ระงับการปล่อยกระสวยอวกาศ ดิสคัฟเวอรี พร้อมลูกเรือ 7 คน เมื่อเช้าวันอังคาร ประกาศเลื่อนปล่อยเป็นเวลา 24 ชั่วโมง เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยที่บริเวณฐานปล่อย เพราะมีหมอกมาก โดยนาซาเลื่อนการปล่อยไม่กี่นาที ก่อนกระสวยอวกาศมีกำหนดปล่อยขึ้นสู่ห้วงอวกาศมุ่งหน้าสู่สถานีอวกาศนานาชาติ หรือไอเอสเอส และระบุว่า จะใช้ความปล่อยอีกครั้งในวันพุธ เวลา 01.10 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 12.10 น. ตามเวลาในไทย

คิดลงเลือกตั้งผู้ว่าการฯ

นายรูดี กิเลียนี อดีตนายกเทศมนตรีนิวยอร์ก และครั้งหนึ่งเคยเป็นคู่แข่งที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ของพรรครีพับลิกัน อาจพิจารณาลงสมัครผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก โดยหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานเมื่อวันอังคารว่า นายกิเลียนี ซึ่งได้ชื่อว่า นายกเทศมนตรีแห่งอเมริกา ที่มีชื่อเสียง หลังจากเกิดเหตุการณ์ก่อวินาศกรรมนิวยอร์ก และกรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 11 ก.ย.2544 จะตัดสินใจในอีก 30-60 วันข้างหน้าว่า เขามีเสียงสนับสนุนเพียงพอที่จะได้รับเลือกให้รับตำแหน่งดังกล่าวหรือไม่

จับสมาชิกหัวรุนแรง

ตำรวจอินเดีย แถลงว่า พวกเขาได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายในกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย เมื่อวันอังคาร โดยรายงานระบุว่า ผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวเป็นสมาชิกของกลุ่มหัวรุนแรงลัชการ์-อี-ไทบา หรือแอลอีที ซึ่งมีฐานอยู่ในปากีสถาน และมีวัตถุระเบิดด้วย ส่วนสำนักข่าวเพรส ทรัสต์ ออฟ อินเดีย รายงานว่า ชายวัย 27 ปี คนดังกล่าว ต้องสงสัยว่า เป็นสมาชิกของกลุ่มแอลอีที และถูกนำตัวไปขังคุกในกรุงนิวเดลี หลังจากลงจากรถไฟ

ไม่มีวันสำเร็จ

ซีซีทีวีของจีน รายงานว่า ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน ให้คำมั่นเมื่อวันอังคารว่า กองกำลังแบ่งแยกดินแดน ซึ่งจีนประณามว่า อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ความวุ่นวายในเขตซินเจียงเมื่อไม่นานมานี้ จะประสบความล้มเหลว เนื่องจากกองกำลังแบ่งแยกดินแดนไม่ได้รับการสนับสนุนจากประชาชน โดยถ้อยแถลงของผู้นำจีนมีต่อเจ้าหน้าที่ของซินเจียง ในเมืองอุรุมชี ซึ่งเป็นศูนย์กลางเหตุการณ์นองเลือดในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา จนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 197 คน

เร่งพม่าปล่อยซูจี

นายฮิโรฟูมิ นากาโซเน รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวในการหารือกับรัฐมนตรีพม่า ด้วยการขอให้รัฐบาลทหารปล่อยตัว นางออง ซาน ซู จี แกนนำฝ่ายค้านพม่า โดยเร็วที่สุด รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวต่อ นายเต อู่ รัฐมนตรีเกษตรพม่า ว่า ทางการญี่ปุ่นคาดหวังว่า นางซู จี จะได้รับการปล่อยตัวโดยเร็ว และสามารถเข้าร่วมกระบวนการประชาธิปไตยในพม่าได้ ด้านรัฐมนตรีพม่ากล่าวแต่เพียงว่า รัฐบาลจะพิจารณาในเรื่องดังกล่าว

ยังรักเอสตราดา

ผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้ใหญ่ชาวฟิลิปปินส์ 1,800 คน ของพัลส์ เอเชีย ระหว่างวันที่ 28 ก.ค. ถึง 10 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันอังคาร พบว่า ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง 1 ใน 5 สนับสนุน นายโจเซฟ เอสตราดา อดีตประธานาธิบดี เป็นผู้นำฟิลิปปินส์คนต่อไป แม้ว่าเขาจะถูกโค่นอำนาจในปี 2543 และถูกดำเนินคดีในข้อหาคอร์รัปชั่น โดยมีร้อยละ 19 จะลงคะแนนเลือกเอสตราดา หากการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำหนดขึ้นในเดือน พ.ค. ถูกจัดขึ้นในขณะนี้

ผิดสัญญา

เคนนี แม็กอัสคิลล์ รัฐมนตรียุติธรรมสกอตแลนด์ เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า ลิเบียกลับลำไม่ปฏิบัติตามสัญญา ที่บอกจะให้การต้อนรับ นายอับเดลบาเซต อาลี โมห์เม็ต อัล-เมกราฮี มือระเบิดล็อกเคอร์บี เพียงเล็กน้อย หลังจากเขาได้รับการปล่อยตัวจากคุกในสกอตแลนด์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะเดียวกัน แม็กอัสคิลล์ ก็ปกป้องการตัดสินใจในการปล่อยตัว นายเมกราฮี โดยย้ำในการประชุมรัฐสภาฉุกเฉินว่า การตัดสินใจของเขาในการปล่อยตัว นายเมกราฮี ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเมตตาล้วน ๆ ไม่มีเหตุผลทางการค้า และการทูตเข้ามาเกี่ยวข้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook